Facebook Twitter youtube Tiktok

Thay đổi mô hình về Thoả thuận công nhận AEO lẫn nhau

(HQ Online) - Hội nghị trực tuyến về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO) thường niên lần thứ 5 diễn ra từ ngày 25 đến 27/5/2021, do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Dubai tổ chức đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong và ngoài hải quan về lĩnh vực AEO và Thoả thuận công nhận lẫn nhau (MRA). Thông qua sự kiện này, WCO đã mang lại cho các nước thành viên cơ hội hiểu rõ được tầm quan trọng và xu hướng phát triển AEO/MRA trên toàn cầu hiện nay.
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 5 với những khuyến nghị quan trọng cho AEO 2.0
Hội nghị AEO toàn cầu của WCO lần thứ 5 khai mạc tại Dubai
WCO phát hành Mô hình Dữ liệu phiên bản 3.10.0
Công ty tư vấn chiến lược CT-Strategies nổi tiếng trong việc cung cấp các giải pháp thực tế về phát triển và vận hành AEO.
Công ty tư vấn chiến lược CT-Strategies nổi tiếng trong việc cung cấp các giải pháp thực tế về phát triển và vận hành AEO.

Là một trong các chuyên gia hàng đầu về AEO/MRA của công ty tư vấn chiến lược CT-Strategies, Hoa Kỳ, ông Shawn Beddows - Cố vấn Kỹ thuật của WCO trong lĩnh vực công nhận AEO và ký kết các Thoả thuận Công nhận lẫn nhau (MRA) trên toàn cầu đã có bài viết nêu bật vai trò của các chương trình AEO trong môi trường thương mại sau đại dịch Covid 19. Tạp chí Hải quan xin giới thiệu bài viết của chuyên gia Shawn Beddows dưới đây:

Các chương trình AEO đã không ngừng phát triển trong suốt quá trình gần hai thập kỷ qua. Mặc dù khái niệm tổng thể về AEO đã được các Chính phủ và doanh nghiệp các quốc gia chấp nhận, nhưng vẫn còn đó những thách thức đáng kể đối với hầu hết sự tiến triển đến cuối cùng của AEO chính là sự Công nhận lẫn nhau (MRA).

Có một số định hướng giải quyết đối với những thách thức của giai đoạn tiến triển này và các quốc gia có thể vượt qua được.

Hơn một nửa số thành viên của WCO đang thực hiện chương trình AEO và có gần 100 Thỏa thuận / Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) song phương được áp dụng. Tất cả các chương trình AEO này đều dựa trên các tiêu chuẩn đặt ra trong Khung Tiêu chuẩn An ninh và Tạo thuận lợi thương mại (SAFE) của WCO nhưng chúng được áp dụng không giống nhau ở mỗi quốc gia thành viên. Các tiêu chuẩn để phát triển và thực hiện một chương trình AEO cung cấp một mức độ linh hoạt vừa cần thiết vừa cần phải cân nhắc.

Hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng có khác nhau giữa các quốc gia hoặc khu vực này sang khu vực khác. Các quốc gia không có biển và những quốc gia có biển có cách ứng phó với thương mại và chuỗi cung ứng khác nhau. Những khác biệt này đã gây ra sự ảnh hưởng và tác động đáng kể đến cách mà các chương trình AEO của họ đang triển khai hoạt động. Ví dụ, một quốc gia không giáp biển có thể chú trọng hơn vào một số loại hình kinh doanh nhất định như các hãng hàng không và các công ty vận tải đường bộ, trong khi một quốc gia có biển có thể tập trung nhiều hơn vào các thực thể và hoạt động vận tải hàng hải. Hành vi thương mại cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ lợi ích hữu hình mang lại cho thương nhân từ các cơ quan quản lý. Ví dụ: ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ vận chuyển giao hàng đúng lúc, đòi hỏi sự di chuyển nhanh chóng và có thể dự đoán trước hàng hóa của họ qua các ranh giới trên đất liền, chủ yếu bằng các hãng vận tải đường cao tốc. Các hãng vận tải đường cao tốc là thành viên được công nhận ưu tiên của Hoa Kỳ, họ tham gia Chương trình Đối tác Hải quan-Doanh nghiệp chống khủng bố (CTPAT) để có đủ điều kiện sử dụng các làn đường ưu tiên (FAST), cho phép các xe của hãng vận tải này vượt qua hàng dài xe tại các cảng nhập cảnh đông đúc, tiết kiệm thời gian quý báu. Đây là một lợi ích vô cùng quý giá được cung cấp trực tiếp cho các hãng vận tải đường cao tốc nhưng nó cũng mang lại lợi ích cho các đối tác kinh doanh như các nhà nhập khẩu hoặc các nhà sản xuất là đối tác nước ngoài của họ. Hiện trạng thương mại độc đáo này không tồn tại ở mọi quốc gia và do đó các loại lợi ích đi kèm với nó cũng chưa có.

Áp dụng logic này vào khái niệm MRA, người ta có thể nhanh chóng thấy sự liên kết giữa hai chương trình AEO có thể không đơn giản như vậy. Từ chương trình AEO này sang chương trình AEO khác có sự khác biệt có thể đo lường được đối với các pháp nhân kinh doanh và lợi ích của nhà kinh doanh, chưa kể đến các phương pháp tiếp cận hoạt động rất khác nhau đối với các chức năng quan trọng như quá trình tiến hành xác nhận. Mô hình đàm phán và thỏa thuận công nhận MRA song phương hiện nay đơn giản là không bền vững. Ví dụ: nếu mọi thành viên WCO (183 thành viên) phải có MRA song phương với nhau, thì điều đó sẽ tương đương với 33.489 MRA.

Đã đến lúc chuyển mô hình từ MRA song phương sang một quy ước AEO/ MRA. Tất nhiên, việc này phức tạp hơn nhiều so với việc đơn giản như chỉ bật một công tắc đèn điện. Điều này đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt một tiêu chuẩn toàn cầu và sự giám sát và phê duyệt của cơ quan giám sát. Trong trường hợp này, WCO sẽ đóng một vai trò quan trọng, và các thành viên của WCO sẽ phải trao quyền cho tổ chức có thẩm quyền này phê duyệt/ chứng nhận/ xác nhận các chương trình AEO tương ứng của họ để đủ điều kiện theo bất kỳ công ước nào như vậy. Công ước này sẽ loại bỏ nhu cầu đàm phán riêng lẻ MRA giữa các thành viên và sẽ dẫn đến an ninh và thuận lợi thương mại được đảm bảo hơn trên toàn cầu.

Dựa vào chuyên môn của CT-Strategies trong lĩnh vực này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy những ý tưởng thách thức các tiêu chuẩn toàn cầu hiện tại và tạo ra sự giao tiếp và cộng tác tốt hơn giữa các chương trình AEO của các quốc gia thành viên.

Trần Thoang

Tin liên quan

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Công ty Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Công ty Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Ngày 11/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký Quyết định 497/QĐ-TCHQ gia hạn áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TNHH Hansol Electronics Việt Nam.
20 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổ chức Hải quan thế giới

20 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổ chức Hải quan thế giới

(HQ Online) - Nhân Ngày Hải quan quốc tế năm 2024, Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) trao Bằng khen cho 20 cá nhân đã có thành tích đóng góp vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Nigeria cho biết họ đang nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để áp dụng cho công tác chống buôn lậu và thúc đẩy thương mại tại các cảng biển và biên giới đất liền của Nigeria.
Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, vừa triệt phá chuyên án tên gọi “Daybreak” liên quan đến hành vi lừa đảo rửa tiền qua ứng dụng di động ở Ấn Độ.
Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

(HQ Online) - Bộ Tài Chính Bulgaria mới đây đã công bố kế hoạch sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế thành cơ quan duy nhất, đánh dấu một bước quan quan trọng hướng tới đơn giản hóa các hoạt động tài chính tại quốc gia này.
Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

(HQ Online) - Sự thành công của Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức từ ngày 10 đến 12/10/2023 tại Hà Nội, Việt Nam đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ đối với chuyển đổi số Hải quan. Hiện nay, các cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifitial interligence-AI) và công nghệ học máy (Machine learning-ML) trong quản lý hải quan và biên giới.
Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vừa thu giữ số lượng lớn ma túy đá và cocaine, có giá ước lượng khoảng 10,2 triệu USD, được giấu trong một lô hàng hoa tươi ở biên giới Texas và Mexico.
Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông cho biết mới đây đã phát hiện và thu giữ 444 kg cocaine dạng lỏng do một đường dây tội phạm ma túy ngụy trang một cách tinh vi trong một lô hàng rượu vang trắng.
Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

(HQ Online) - Thực hiện kế hoạch chiến lược và các ưu tiên chiến lược hàng đầu của Hải quan Abu Dhabi, Tổng cục Hải quan Abu Dhabi đã hoàn thành dự án cung cấp thiết bị kiểm tra tiên tiến hiện đại được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo và công nghệ soi chiếu nhanh không điểm dừng cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại thành phố Al Ain.
Cơ quan Hải quan chủ động hợp tác với các đối tác truyền thống và các đối tác mới

Cơ quan Hải quan chủ động hợp tác với các đối tác truyền thống và các đối tác mới

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan Thế giới ra thông báo về ngày Hải quan quốc tế 26/1/2024 và chủ đề của năm 2024.
Dấu ấn Tổng thư ký, Tiến sĩ Kunio Mikuriya ở WCO

Dấu ấn Tổng thư ký, Tiến sĩ Kunio Mikuriya ở WCO

(HQ Online) - Tiến sĩ Kunio Mikuriya đã đảm nhận vị trí Phó Tổng thư ký WCO trong vòng 7 năm và vị trí Tổng thư ký WCO trong 15 năm, tổng cộng là 22 năm làm việc tại Ban Thư ký WCO.
WCO công bố nghiên cứu về số hóa giấy chứng nhận xuất xứ

WCO công bố nghiên cứu về số hóa giấy chứng nhận xuất xứ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã công bố một nghiên cứu toàn diện chi tiết về việc số hóa Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).
228 kg nụ cần sa giấu trong 73 chiếc lốp xe ô tô

228 kg nụ cần sa giấu trong 73 chiếc lốp xe ô tô

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông vừa phát hiện 228 kg nụ cần sa được giấu trong 73 chiếc lốp xe ô tô, tạm giữ hai tài xế và một chủ công ty logistic.
Hải quan Bỉ phát hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới nguy hiểm

Hải quan Bỉ phát hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới nguy hiểm

Hải quan Bỉ lưu ý về một loại ma túy tổng hợp nguy hiểm mới có tên HHC (Hexahydrocannabinol), được tiêu thụ dưới dạng dầu, thuốc lá điện tử hoặc đồ ăn uống, rất nguy hiểm cho sức khỏe.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quý I, thu ngân sách ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ

Quý I, thu ngân sách ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ

Số thu NSNN trong quý I (tính đến ngày 15/3) của toàn ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử dụng kho, cho thuê kho, thuê kho xăng dầu trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động