Doanh nghiệp vận tải "gánh nặng" chi phí kiểm soát dịch
Doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Internet. |
Doanh thu giảm, chi phí tăng
Đề cập về những khó khăn mà các doanh nghiệp logistics đang phải đối mặt, ông Trần Đức Nghĩa, Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trong thời gian vừa qua, khi các địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã gây ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi đang ở trong tình trạng kiệt quệ, hơn 1 năm chịu tác động dịch bệnh, doanh thu suy giảm, chi phí tăng lên.
“Chẳng hạn một công ty có 150 lái xe, hiện hàng tháng phải chi trả hơn 300 triệu đồng phí xét nghiệm các loại. Đây là một chi phí khủng khiếp. Tôi lấy ví dụ, trên địa bàn Quảng Ninh, tôi không hiểu lý do vì sao khi vào khu vực cửa khẩu phải test Covid-19, trong khi bắt đầu vào tỉnh lái xe đã phải test PCR. Sự thiếu nhất quán còn thể hiện ở việc các địa phương áp dụng các quy định vận tải trên đường quốc lộ.
Mới đây nhất, cũng có thể thấy sự khác biệt giữa TPHCM và Hà Nội. Trong khi quốc lộ 1A qua địa bàn TPHCM không bị đóng cửa khi áp dụng Chỉ thị 16, nhưng tại Hà Nội đã đóng cửa quốc lộ 1A để phong toả địa bàn. Tôi cho rằng trong trường hợp này chúng ta hoàn toàn có lựa chọn khác để đảm bảo quá trình lưu thông hàng hoá trên quốc lộ khi đi qua địa phận của mình.
Ngoài ra vấn đề khác biệt trong quy định phòng chống dịch bệnh còn liên quan tới thời hạn và cách thức test với lái xe. Cụ thể, tại Hải Phòng từ ngày 18 đến 20/7, 3 cửa ngõ đi vào Hải Phòng bị ách tắc nghiêm trọng bởi áp dụng dán tem cho các phương tiện và xét nghiệm lái xe trong khi các tỉnh khác chưa áp dụng, các doanh nghiệp chưa thể cập nhật thông tin. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Hiệp hội chúng tôi ước tính tình trạng trên đã gây thiệt hại ít nhất 100 tỷ đồng/ngày”, ông Trần Đức Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh các khó khăn khác trong lưu thông hàng hoá, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là test Covid-19 bởi không chỉ các tỉnh mà các nhà máy cũng đều yêu cầu test PCR rất phức tạp và tốn kém.
Chia sẻ thêm về vấn đề này ông Trần Văn Hào, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Thái Việt Trung cho biết, từ ngày bùng phát dịch tới nay các chính sách, quy định gây vướng rất nhiều cho doanh nghiệp khi quy định của Chính phủ và quy định của địa phương không thống nhất. Đó là chưa kể khi xuống tới các cơ sở nhà máy, mỗi nơi lại có thêm quy định khác. Trong khi đó, các quy định này có hiệu lực nhanh, doanh nghiệp không sao xoay xở kịp, thiệt hại cho cả đơn vị vận tải và chủ hàng là vô cùng lớn.
“Đơn cử quy định về xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp nào, thời hạn ra sao, mỗi địa phương lại áp dụng cách thức khác nhau. Một số tỉnh như Hải Dương không cho lái xe Bắc Ninh, Bắc Giang đi vào; hay tại Quảng Ninh, khi vào tỉnh, lái xe đã test PCR rồi khi vào bến bãi tại cửa khẩu lại phải test thêm lần nữa…”, ông Trần Văn Hào cho biết rõ hơn.
Cần có cả “luồng Xanh” cho con người
Cũng theo ông Trần Văn Hào, đi vào nhà máy LG Hải Phòng khi cho xe vào đã phải test, khi quay trở lại nhà máy đã hết hạn, 1 chuyến hàng phải test 2 lần, chi phí tăng lên rất lớn. Vấn đề là làm sao có giải pháp thống nhất việc xét nghiệm Covid bằng việc thống nhất thời hạn, quy trình test và hoạt động của lái xe, không chỉ cấp "luồng Xanh" cho phương tiện mà còn có cả "luồng Xanh" cho con người. Có như vậy mới đảm bảo nguồn lực lao động, chứ nếu chỉ có phương tiện mà không có con người thì cũng khó có thể hoạt động.
Trước thực trạng trên, ông Trần Đức Nghĩa, Uỷ viên BCH VLA đề nghị cho doanh nghiệp tự mua bộ xét nghiệm để doanh nghiệp tự thực hiện cho lái xe của mình. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí.
Nói rõ hơn về đề xuất này, ông Trần Đức Nghĩa cho biết, trước đó tại Bắc Giang đã thực hiện hướng dẫn cho người dân tự thực hiện bộ kit để tự xét nghiệm cho mình và kinh nghiệm này cần được triển khai diện rộng trên toàn quốc. Còn tại châu Âu và Bắc Mỹ cũng đều bán bộ kit ra thị trường, chi phí mỗi bộ kit chỉ vài chục nghìn, trong khi tại Việt Nam khi thực hiện xét nghiệm nhanh ít nhất doanh nghiệp phải chi 200 nghìn/lần.
Tin liên quan
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
15:21 | 04/05/2024 An ninh XNK
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics