Vướng mắc chậm tháo gỡ, doanh nghiệp khó càng thêm khó
Pháp luật kinh doanh cần được cơ quan chức năng tiếp thu, sửa đổi kịp thời để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. |
Phản hồi 3 năm mới sửa
Tại một hội thảo về pháp luật kinh doanh mới đây, nhiều doanh nghiệp ý kiến về quy định kiểm tra an toàn chất lượng của mặt hàng thang máy, thang cuốn trước khi thông quan của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó, từ năm 2018, doanh nghiệp đã nhận diện những bất cập về việc phải kiểm tra an toàn lao động của thang máy, thang cuốn trước khi thông quan, trong khi những mặt hàng này phải đưa vào sử dụng mới có thể kiểm tra được. Nhưng phải đến tháng 4/2021, nghĩa là hơn 3 năm sau thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới chịu sửa đổi cho doanh nghiệp, chuyển thành kiểm tra sau thông quan.
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vào đầu tháng 4/2019, tại cuộc họp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như VASEP để xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) riêng cho nước thải ao nuôi cá tra và ao nuôi tôm thâm canh nhằm đáp ứng các đặc thù của các ngành hàng sản xuất này. Bởi hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đang phải áp dụng theo QCVN nước thải công nghiệp hoặc QCVN nước thải chăn nuôi tuỳ từng địa phương, gây khó cho doanh nghiệp trong quản lý.
Tuy nhiên đến nay, ông Nam cho hay, QCVN riêng mà Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết vẫn chưa được ban hành, mà lại đang dự kiến đưa nước thải ao nuôi tôm - cá vào Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp, không phải QCVN nước thải chăn nuôi. Doanh nghiệp thủy sản khó lại càng thêm khó.
Hay mới đây, không ít doanh nghiệp phản ánh, các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố khác đang phải gửi mẫu lốp xe mô tô, xe gắn máy ra Cục Đăng kiểm tại Hà Nội. Bởi đây là đầu mối duy nhất kiểm nghiệm mẫu theo quy chuẩn khi doanh nghiệp muốn nhập khẩu các mặt hàng này về Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải công nhận bổ sung các đơn vị thực hiện chức năng này tại các khu vực khác để giảm thiểu chi phí. Nhưng đến nay, các kiến nghị này vẫn chưa được hồi âm.
Quyết liệt và gắn trách nhiệm cá nhân
Có thể thấy, những quy định bất cập đã được nhận diện nhưng chưa được các cơ quan chức năng hồi âm, xử lý… đều gây khó cho doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí để giải quyết.
Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, thể chế, cơ chế, chính sách vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân chủ quan là lãnh đạo, chỉ đạo của một số bộ, ngành chưa quyết liệt, sát sao, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong soạn thảo pháp luật có lúc, có nơi chưa nghiêm. Vì thế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương rà soát kỹ để xác định thứ tự ưu tiên, khẩn trương đề xuất sửa đổi, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, bổ sung các quy định mà thực tiễn đang đòi hỏi. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các bộ, ngành chủ động, tích cực, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương rà soát, căn cứ tình hình thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các thông tư, quy định thuộc thẩm quyền.
Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 vừa công bố mới đây đã kiến nghị, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Vì thế, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, Bộ Nội vụ cần trừ điểm khi đánh giá mức độ cải cách hành chính hàng năm của các bộ, ngành, địa phương với những vướng mắc, kiến nghị lâu phản hồi, chỉnh sửa.
Đồng quan điểm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, các cơ quan pháp luật cần tăng cường tham vấn cơ chế thực tế của doanh nghiệp để đưa ra quy định sát thực hơn. Đặc biệt, trong quá trình ban hành và thi hành quy định pháp luật, cần có đánh giá tác động, thu thập kịp thời vướng mắc. Đặc biệt, đại diện VCCI còn cho rằng, cần gắn trách nhiệm cá nhân với những văn bản pháp luật có vấn đề, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, kinh tế; thậm chí là khuyến khích cơ chế khởi kiện hành chính nếu gây thiệt hại, chậm sửa đổi.
Tin liên quan
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
20:39 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
21:02 | 28/03/2024 Hải quan
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
20:48 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
16:30 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024
14:50 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024
22:25 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island
09:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tìm cách hút dòng vốn ngoại
08:28 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý
18:15 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm
16:21 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ
14:30 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
17:13 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đã có nhận thức nhất định về việc sử dụng C/O ưu đãi
16:28 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính