Còn dư địa trên "cao tốc" EVFTA
Có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, EVFTA là hiệp định thương mại tự do thứ 4 mà Liên minh châu Âu (EU) ký kết với một nước châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Dù gặp phải nhiều biến động do đại dịch Covid-19 trong 3 năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực nhưng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng, với mức tăng 14,2% năm 2021 và 16,7% năm 2022. Các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD vào thị trường EU trong suốt 3 năm qua bao gồm: điện thoại và linh kiện, máy vi tính, giày dép, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, cà phê, sắt thép và hải sản...
Nhưng theo TS. Nguyễn Thái Chuyên, Khoa Kinh doanh quốc tế, Đại học RMIT, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA. Hơn nữa, gần 6 năm nay, thủy sản Việt Nam bị Ủy ban châu Âu (EC) áp “thẻ vàng” IUU vì các hành vi khai thác bất hợp pháp làm cho xuất khẩu thuỷ sản gặp khó khăn. Ngoài ra, EU là một thị trường khắt khe với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt trong khi phần lớn nguyên liệu sản xuất hàng hóa của Việt Nam được nhập từ Trung Quốc và các nước trong ASEAN, khó kiểm soát về tiêu chuẩn chất lượng.
Mặt khác, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu so với các nước trong khu vực và trên toàn cầu. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU không có thương hiệu riêng, phải phân phối thông qua nhãn hiệu nước ngoài. Điều này gây hạn chế trong việc tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hơn nữa, EU có 27 thành viên nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ giao thương chủ yếu với 5-6 quốc gia...
Những hạn chế này khiến thị phần của hàng hóa Việt trên thị trường EU rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2%, nghĩa là dư địa còn rất lớn. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam muốn gia tăng thị phần phải nỗ lực tự thay đổi và thích ứng, tận dụng tối đa hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và hiệp hội. Trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc nâng cao chất lượng và năng lực đáp ứng các yêu cầu trong EVFTA, các doanh nghiệp phải bám theo xu thế tiêu dùng và tăng cường khả năng sáng tạo, đồng thời nên đa dạng hóa nguồn tiêu thụ, mở rộng mạng lưới phân phối, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường EU.
Tin liên quan
Vinamilk khẳng định thương hiệu sữa Việt trên thị trường quốc tế
09:10 | 05/09/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK