Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão Covid-19
Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu: Vượt khó khăn, ổn định nguồn hàng | |
Bảo vệ tốt doanh nghiệp và cửa khẩu trọng điểm để đảm bảo "mục tiêu kép" | |
Hải quan nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn |
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Ảnh: ST |
Điểm tựa vượt khó
Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay 87,2% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 và bị ảnh hưởng ở hầu hết các ngành nghề. Các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố khu vực duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh so với các vùng khác. Dịch bệnh khiến các doanh nghiệp gặp trở ngại nhất ở các vấn đề như tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng đứt gãy, mất cân đối dòng tiền, khó khăn quản trị lao động. Đã có 35% doanh nghiệp tư nhân và 22% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã từng cho lao động nghỉ việc do tình hình kinh doanh suy giảm. Khoảng 65% doanh nghiệp tư nhân có doanh thu năm 2020 bị giảm so với năm 2019, con số này ở lĩnh vực FDI là 62% doanh nghiệp.
Những ngày này, đợt dịch thứ 4 bùng phát tiếp tục giáng một đòn chí mạng tới nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp ở “tâm dịch” Bắc Giang, Bắc Ninh.
Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra. Chính điều này đã và đang tạo thành công cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, theo ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, trong thời kỳ khủng hoảng bởi dịch bệnh Covid-19, những cống hiến, đóng góp của doanh nghiệp đã được báo chí thông tin. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc cũng được báo chí phản ánh kịp thời. Để từ đó Chính phủ có những chính sách hỗ trợ về tín dụng, về tài khóa để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định trong mùa dịch. Ảnh: T.DỊU |
Từ góc độ doanh nghiệp bị tác động lớn bởi dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist khẳng định, báo chí gắn liền với đời sống doanh nghiệp như nhu cầu thiết yếu, không thể tách rời. Không đơn thuần là kênh thông tin đa chiều mà còn góp phần tạo cầu nối cho sự đổi mới, nâng cao năng lực, tính tương tác nhanh chóng, kịp thời giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong giai đoạn Covid-19 diễn ra, sự "hiệp đồng" giữa báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng/bạn đọc và doanh nghiệp có sự gắn bó mật thiết, hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời và cũng tháo gỡ nhiều mối lo lắng cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, có những tình huống cực kỳ khó khăn có thể dẫn đến hệ quả nhiều doanh nghiệp phá sản khi khách hàng có xu hướng lấy lại tiền đặt cọc, hoặc mua dịch vụ tour trọn gói tại các doanh nghiệp lữ hành. Trong khi tất cả chi phí ấy doanh nghiệp đã phải gánh chi trả cho đối tác trong và ngoài nước từ cuối năm 2019 và tiếp tục đặt giữ chỗ cho nhà cung cấp (hàng không, khách sạn, nhà hàng,...) trong mỗi đợt dịch đi qua suốt từ năm 2020 đến nay, để đảm bảo có đủ dịch vụ phục vụ khách hàng, ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.
Cần những tiếng nói công tâm
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH BeBoss Consulting kiêm Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu và Kế toán Đồng Nai khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, những thông tin chính thống, tích cực được lan tỏa từ báo chí, phương tiện truyền thông đã gián tiếp truyền thêm sức mạnh cho doanh nghiệp ổn định tâm lý người lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn duy trì hoạt động, sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn tin một chiều, mà cần thêm những ý kiến từ các bên và từ các chuyên gia. Thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp. Nguồn tin chính xác, thiết thực sẽ có thể giúp hồi sinh một doanh nghiệp, nhưng một tin sai sự thật có thể đẩy doanh nghiệp vào vực thẳm.
Chẳng hạn như du lịch là một trong những ngành nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, nhất là sự nhạy cảm của du khách với những thông tin y tế có thể mang đến tâm lý lo lắng cho du khách. Từ đó có thể dẫn đến hiệu ứng có ảnh hưởng đến hàng loạt doanh nghiệp đang rất khó khăn để bám trụ với nghề và lo giữ người lao động. Vì vậy, báo chí cần tiết chế thông tin phù hợp, tránh tạo dư luận từ những hiện tượng cá biệt.
Mặt khác, trong cộng đồng cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh”, do đó báo chí cũng cần “mạnh tay” không để doanh nghiệp bất chính lộng hành, đưa ra ánh sáng những doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cũng cần coi báo chí là đối tác hợp tác để cùng trao đổi, chia sẻ thông tin.
Tin liên quan
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ
20:04 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5
14:46 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm
21:05 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương
20:12 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
20:01 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
09:03 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
10:49 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
08:20 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
11:02 | 29/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics