Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu: Vượt khó khăn, ổn định nguồn hàng
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (Cuc Hải quan Quảng Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục. Ảnh: Quang Hùng |
Cần sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng
Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng lây lan nhanh tại một số địa phương, khiến nhiều doanh nghiệp và khu công nghiệp phải ngừng hoạt động, tác động rất lớn không chỉ tới tình hình sản xuất kinh doanh trong nước mà còn có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn thế giới.
Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phòng, chống dịch, đặc biệt là mua vắc xin vì đòi hỏi nguồn lực rất lớn trong lúc ngân sách nhà nước còn hạn chế, khó khăn. Kêu gọi, khuyến khích mọi cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng Quỹ vắc xin. |
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều yêu cầu của đối tác quốc tế là thách thức lớn với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu Việt Nam. Như với các doanh nghiệp dệt may, đối tác yêu cầu doanh nghiệp phải cam kết giao hàng đúng hẹn, nếu không sẽ phải đền bù bằng việc giao hàng bằng máy bay, sẽ khiến chi phí đội lên rất lớn. Trong khi các nhà máy phải đóng cửa do dịch thì doanh nghiệp vẫn phải trả lương cơ bản cho người lao động để giữ chân, đây là gánh nặng không nhỏ về tài chính cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh này rất cần sự vào cuộc chung sức của các ngành chức năng. Chẳng hạn, mới đây, trước những tác động của dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh khiến việc thông qua hàng hóa gặp khó khăn, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo hỏa tốc hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều giải pháp, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, cũng như không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa. Nhiều cục, chi cục hải quan địa phương tăng cường sử dụng các phương thức liên lạc trực tuyến, không chỉ giúp giải đáp thắc mắc về thủ tục thông quan hàng hóa, mà còn tuyên truyền, cảnh báo doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh cũng như các phương pháp phòng chống dịch.
Đại diện một DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, khi xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng, để giúp doanh nghiệp có thể vận chuyển hàng xuất khẩu bình thường, cơ quan Hải quan đã hỗ trợ thông tin về tình hình khai thác các chuyến tàu từ các đơn vị kinh doanh cảng, để doanh nghiệp chủ động nắm bắt, xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất hàng.
Chủ động từ kế hoạch sản xuất
Rõ ràng, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng là “điều kiện cần”, nhưng “điều kiện đủ” cho doanh nghiệp ổn định sản xuất phải từ chính chiến lược của doanh nghiệp.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho hay, các doanh nghiệp ngành may mặc nói chung đều sử dụng rất nhiều lao động, như tại May 10 là 12.000 lao động tại doanh nghiệp và công ty liên kết. Vì thế, để sản xuất được ổn định, Công ty phải rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính ca nhiễm F0, F1. Doanh nghiệp cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, yêu cầu người lao động tuân thủ triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Bởi nếu chỉ một ca nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng toàn bộ dây chuyền và phải đóng cửa nhà máy, việc dừng sản xuất dù chỉ một ngày cũng ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giao hàng và hoạt động doanh nghiệp do tính chất thời vụ của công việc. Hơn nữa, để đảm bảo lượng đơn hàng, May 10 cũng đã đưa ra giải pháp sáng tạo là chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang.
Không chỉ tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu còn phải áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung về nguyên phụ liệu, lực lượng lao động cũng như các giải pháp về logistics. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chuyển đổi số, sử dụng thương mại điện tử để tìm kiếm đối tác, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.
Về giải pháp ngắn hạn, với các doanh nghiệp hiện nay, việc tiêm vắc xin cho người lao động để phòng dịch Covid-19 là yêu cầu cấp bách. Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để xã hội hoá nguồn vắc xin. Hiện chi phí tiêm vắc xin chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm, do đó, việc tiêm vắc xin là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm.
Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã hỗ trợ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 góp phần đẩy lùi đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Theo ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính), việc mua vắc xin được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế làm cơ quan đầu mối, nhưng các doanh nghiệp có thể hỗ trợ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng được giao xác định các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm trong thời gian đầu. Nhưng ông Hưng cho rằng, người lao động ở các khu công nghiệp tập trung cũng nên thuộc nhóm được ưu tiên.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Uy, Giám đốc đăng kiểm và ngoại vụ, Abbott Việt Nam cho rằng, khi lượng cung vắc xin tăng lên, Việt Nam cần có chiến lược mở rộng đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin sang các đối tượng sản xuất kinh doanh một cách khoa học để thực hiện “mục tiêu kép”. Do đó, cần có một cơ chế cụ thể, hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức với Chính phủ thực hiện.
Tin liên quan
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
15:21 | 04/05/2024 An ninh XNK
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truyền thông Lào ca ngợi sự kiện lịch sử
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024)
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp
Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan