Xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới từ giá trị riêng biệt
Kinh nghiệm đưa thương hiệu Việt ra thế giới Xây dựng thương hiệu hàng Việt tại nước ngoài: Bài học từ sự bền bỉ Xây dựng thương hiệu Việt gắn với phát triển xanh, bền vững |
Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc tạo giá trị riêng biệt để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt phát triển bền vững và vươn ra thế giới?
Thương hiệu là một trong tài sản vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Việc xây dựng được thương hiệu mạnh đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, khẳng định thương hiệu quốc gia. Do đó, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần phải chú trọng 2 vấn đề: Thứ nhất là, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp; thứ hai là, xây dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp.
Về khía cạnh xây dựng thương hiệu chúng ta hình dung làm thế nào để gán cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có một sức mạnh thương hiệu. Sức mạnh thương hiệu được đo lường bằng nhiều luồng quan điểm khác nhau nhưng cơ bản tài sản thương hiệu dựa vào khách hàng sẽ gồm niềm tin, sự hài lòng của khách hàng, sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp có một thương hiệu mạnh sẽ thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu và sẽ tác động đến kết quả của các doanh nghiệp hiện nay.
Từ trước tới nay, các doanh nghiệp thường chỉ chú trọng nhiều đến kết quả về mặt kinh tế, tức là lợi nhuận của doanh nghiệp. Song trong bối cảnh hiện nay, để phát triển bền vững các doanh nghiệp cần phải chú trọng thêm nữa là kết quả về mặt môi trường và xã hội thông qua các hoạt động về xây dựng thương hiệu. Từ đó có thể tác động đến các kết quả đạt được ở phía sau.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, doanh nghiệp cần vượt qua những rào cản nào, thưa ông?
Qua nghiên cứu tôi thấy rằng, muốn xây dựng được thương hiệu phải có sản phẩm và dịch vụ. Trong sản phẩm và dịch vụ phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Đó là điều bắt buộc bởi doanh nghiệp không thể xây dựng thương hiệu mạnh trong khi chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ kém được.
Dựa trên những khảo sát, phỏng vấn một số doanh nghiệp cho thấy, một trong những lý do doanh nghiệp chưa nắm được quy trình để xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Không phải doanh nghiệp cứ đưa lên một cái logo, một câu slogan, hay một tín hiệu biểu tượng là làm thương hiệu, mà phải có tầm nhìn về thương hiệu. Cái đó thuộc về lãnh đạo cấp trên của doanh nghiệp chứ không nằm ở nhân viên thừa hành. Dựa trên các luồng quan điểm đó, từ lời hứa của thương hiệu, sự khác biệt của thương hiệu, chúng ta mới xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu. Cho nên logo hay biểu tượng nó chỉ là cái bề ngoài, không phải giá trị cốt lõi. Ngoài ra, cách thức làm thế nào để triển khai được quy trình đó và nguồn lực nào để hỗ trợ cũng là những yếu tố rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.
Mặt khác, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc xây dựng thương hiệu là điều không phải dễ dàng. Việt Nam nói chung có hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy, khi xây dựng thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế các địa phương cần có chính sách hỗ trợ cho cả doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cùng với doanh nghiệp lớn.
Đây cũng là vấn đề mà UBND TPHCM và Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM đang rất quan tâm xem doanh nghiệp đang gặp phải những rào cản gì và cần làm gì để có thể xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của TPHCM?
TPHCM đang triển khai đề án “Xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia và toàn cầu”. Đề án nhằm mục tiêu tập trung vào cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nhanh, mạnh hơn để phát triển thương hiệu lớn mang tầm quốc gia và toàn cầu như: tài chính, quảng bá xúc tiến, kết nối xây dựng chuỗi giá trị…
Đề án của TPHCM còn đưa ra các chính sách đột phá xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp lớn mang tầm quốc gia và có những doanh nghiệp mang tầm toàn cầu. Theo đó, đề án nêu ra giải pháp đối với những doanh nghiệp lớn rồi cần chính sách nào để lớn hơn, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chính sách nào hỗ trợ để lớn lên.
Ngoài ra, TPHCM đang triển khai nhiều đề án khác như Sở Công Thương TPHCM xây dựng đề án TPHCM trở thành trung tâm logistics lớn, Trung tâm dịch vụ lớn…
Xin cảm ơn ông
Tin liên quan
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
23:52 | 12/11/2024 Kinh tế
Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí
15:37 | 12/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Hợp tác là "chìa khóa" đảm bảo điều tra phòng vệ thương mại công bằng, suôn sẻ
19:38 | 12/11/2024 Kinh tế
Bình Dương xuất siêu 8,3 tỷ USD
15:31 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hướng tới kỷ lục mới: Kim ngạch đạt 400 tỷ USD
15:10 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Trên 80% hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị
14:07 | 12/11/2024 Kinh tế
TPHCM: Dư nợ tín dụng đạt gần 3.800 tỷ đồng
13:39 | 12/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 10 địa phương xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam
11:26 | 12/11/2024 Infographics
(LONGFORM) Việt Nam đứng trước cơ hội đón làn sóng FDI thứ tư
10:41 | 12/11/2024 Megastory/Longform
“Chạy sô” tăng trưởng tín dụng có thể tiềm ẩn rủi ro
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Nguồn cung vàng phụ thuộc nhập khẩu, việc thành lập sàn vàng phải nghiên cứu kỹ
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 6 tỷ USD
16:23 | 11/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra hơn 11 tấn vàng
21:34 | 10/11/2024 Kinh tế
Cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản trong chu kỳ mới
10:24 | 10/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đề xuất cơ quan Thuế được linh hoạt áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế nợ thuế
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay giúp giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan