Facebook Twitter youtube Tiktok

TPHCM đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp

(HQ Online) - Sau giai đoạn “ngủ đông” do Covid-19, hoạt động sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TPHCM như hoa lan, cá cảnh… đang hồi sinh với nhiều kế hoạch, dự án mới hướng tới phát triển mạnh mẽ không chỉ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Lộc Trời đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ quy mô lớn sản xuất 2 triệu tấn lúa
Gia tăng sản xuất, xuất khẩu thực phẩm chay
Trị giá xuất khẩu 10 loại nông sản tăng mạnh
Người lao động chăm sóc hoa lan tại vườn lan Ngọc Đan Vy. 	Ảnh: N.H
Người lao động chăm sóc hoa lan tại vườn lan Ngọc Đan Vy. Ảnh: N.H

Đẩy mạnh sản xuất hậu Covid-19

Có mặt tại trại cá cảnh Tấn Phong (huyện Bình Chánh) vào một ngày đầu tháng 3, ông Nguyễn Tấn Phong, chủ trại cá cùng cậu con trai đang tất bật cho cá ăn. Nhớ lại thời điểm cách đây gần nửa năm, ông Phong vẫn còn “đổ mồ hôi hột” khi việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt khiến việc cho cá ăn trở nên “khó hơn lên trời”. Theo lời ông Phong, thời điểm đó, toàn bộ trại cá của ông và các hộ dân trong tổ hợp tác cá cảnh của ông gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Sau khi TPHCM quyết định mở cửa trở lại, hoạt động sản xuất, tiêu thụ cá cảnh đã nhanh chóng hồi sinh trở lại. Hiện mỗi ngày ông Phong cùng các hộ dân xuất bán khoảng 100 kg cá cảnh cho các đơn vị đầu mối để đưa đi xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Theo ông Phong, lượng tiêu thụ này vẫn chưa trở về mức trước dịch, song cũng cho thấy những tín hiệu khả quan, tạo động lực cho nông dân tích cực sản xuất, bởi so với việc sản xuất lúa trước đây, nghề nuôi cá cảnh mang lại thu nhập cao gấp 3-5 lần trên cùng một diện tích sản xuất.

Cách trại cá Tân Phong không xa, gần chục lao động của vườn lan Ngọc Đan Vy (huyện Bình Chánh) cũng đang tất bật chăm sóc cho hàng trăm ngàn chậu lan dendro các loại. Đi một vòng quanh vườn, những chậu lan đủ màu sắc đã phủ kín các kệ, nhiều chậu đang trổ nụ, đơm bông chuẩn bị được xuất bán. Ông Nguyễn Thiện Nhu, quản lý vườn lan Ngọc Đan Vy cho biết, hiện sản lượng cung cấp của vườn không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Mùa Tết vừa qua, doanh thu của vườn đạt khoảng 400 triệu và hiện bình quân mỗi tháng đạt khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nhu cho biết thêm, thời gian tới vườn sẽ tiến tới xây dựng thương hiệu riêng bằng cách thiết kế mẫu mã chậu riêng có gắn logo của vườn, đồng thời nâng cao kỹ năng của người lao động để nâng cao chất lượng và độ đồng đều của sản phẩm. Bên cạnh đó, ông Nhu cũng đang lên kế hoạch triển khai dự án nuôi cấy mô giống lan để phát triển nguồn giống lan trong nước, giảm phụ thuộc vào nguồn giống nhập khẩu. Việc chủ động được nguồn giống trong nước cũng là cơ sở để xuất khẩu mặt hàng này ra nước ngoài trong tương lai không xa.

Trong khi đó, sản phẩm mật dừa nước của Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam VietNipa (huyện Cần Giờ) – sản phẩm vừa được UBND TPHCM công nhận là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), cũng đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng bởi nhiều điểm mới độc đáo và có lợi cho sức khỏe. Theo đó, do được trồng ở vùng ngập mặn, nên trong mật dừa nước có nhiều loại axit amin, vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM cho thấy, sản phẩm phù hợp với người tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng chất tạo ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc và phần nào bổ sung lượng khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, các khoáng chất này hoàn toàn tự nhiên, sẵn có trong cây dừa nước chứ không dùng bất kỳ chất bảo quản nào trong quá trình sản xuất. Sản phẩm mật dừa nước của VietNipa đã mang lại một giá trị kinh tế rất lớn cho cây dừa nước. Bởi trước nay, người nông dân chủ yếu chỉ thu hoạch trái và lá của cây dừa nước với giá trị không đáng kể, chỉ vài triệu đồng/ha/năm. Nhưng nay, với việc liên kết cùng VietNipa để khai thác mật, mỗi hộ dân đều có thu nhập gần chục triệu đồng mỗi tháng, tương đương số tiền mà trước đây các hộ dân này phải mất cả năm trời mới thu được từ việc bán trái và lá dừa nước.

Anh Phan Minh Tiến, Giám đốc VietNipa cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, việc tiêu thụ sản phẩm mật dừa nước của công ty rất tốt do nhiều người tiêu dùng có nhu cầu uống nước này để điện giải, hạ sốt, bổ sung khoáng chất và năng lượng để bồi bổ sức khỏe. Hiện, từ những giọt mật dừa nước chắt lọc được, VietNipa đưa ra thị trường 3 sản phẩm là mật dừa nước thanh trùng, mật dừa nước cô đặc và đường dừa nước. Các sản phẩm đều đạt các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP, chứng nhận Hàng Việt Nam chuẩn hội nhập… đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Theo đó, nhiều đối tác nhập khẩu tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ… cũng đang rất quan tâm tới sản phẩm này và đặt vấn đề nhập khẩu vào các thị trường này. Song do là DN khởi nghiệp mới, năng lực sản xuất còn hạn chế nên hiện VietNipa đang tập trung phát triển thị trường nội địa. Tuy nhiên, triển vọng trong tương lai của VietNipa rất rộng mở. Bởi theo lời anh Tiến, tại Cần Giờ hiện có tới 900 ha dừa nước tự nhiên, nhưng công ty mới chỉ khai thác được 3 ha. Mở rộng ra toàn vùng ĐBSCL, diện tích dừa nước còn lớn gấp 10 lần. Do đó, dư địa phát triển còn rất lớn và công ty dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư để phát triển sản phẩm.

Nỗ lực nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho biết, trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của TPHCM bị giảm sút đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Điển hình như diện tích canh tác hoa kiểng giảm trên 15%, riêng hoa nền giảm tới 53%; sản lượng hạt giống các loại cũng giảm trên 22%, xuất khẩu hạt giống giảm gần 74%... Chăn nuôi cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đáng chú ý, sản lượng và kim ngach xuất khẩu cá cảnh đều giảm hơn 10% so với năm 2020.

Trước thực tế đó, ngành nông nghiệp TPHCM đề ra nhiệm vụ cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ trong năm 2022, phát triển nông nghiệp đô thị, tập trung phát triển nhóm 6 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp thành phố thông qua ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học...

Theo đó, mục tiêu đề ra của TPHCM là tăng giá trị sản xuất từ 5,8 - 6%; giá trị kinh tế đạt từ 540 - 560 triệu đồng/ha đất sản xuất. Nâng tỷ trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm từ 40% - 45% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Đinh Minh Hiệp cho biết, ngành nông nghiệp TPHCM sẽ tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Rà soát, điều chỉnh, xây dựng, thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chuyển dịch, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp. Phát triển khoa học công nghệ - ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nông nghiệp; chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao cho người dân; phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường. Duy trì, mở rộng và thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất giống của thành phố. Phát huy vai trò trung tâm của hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết nông lâm thủy sản, xúc tiến quảng bá thương hiệu, cung ứng cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu, đảm bảo an toàn thực phẩm tạo sự phát triển ổn định và bền vững.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

(HQ Online) - Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ những yêu cầu mới của nước nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp chủ động ứng phó.
Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty cổ phần Kim Long Motors Huế thực hiện thủ tục hưởng ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được.
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay do chính phủ đang tối ưu hóa hợp tác Công viên song sinh hai quốc gia (TCTP).
Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa duy trì mức tăng hai con số. Trong đó nhiều nhóm hàng tăng trưởng tỷ đô như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu của nước ta đang có nhưng dấu hiệu lạc quan, trong đó nhiều nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm cả tỷ USD so với cùng kỳ 2023.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD), chiếm thị phần 8,58%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

Khẩn trương xây dựng nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất năm 2024.
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ những yêu cầu mới của nước nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp chủ động ứng phó.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Đối tượng lôi kéo nhà đầu tư tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường chứng khoán.
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% so với dự toán và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động