Gia tăng sản xuất, xuất khẩu thực phẩm chay

10:18 | 09/03/2022

(HQ Online) - Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng sản xuất thực phẩm chay, thực phẩm thay thế, vừa đáp ứng nhu cầu trong nước vừa hướng tới xuất khẩu.

Trị giá xuất khẩu 10 loại nông sản tăng mạnh
Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu
Hiện đại hóa quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất
Việt Nam dồi dào nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chay. 	Ảnh: T.H
Việt Nam dồi dào nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chay. Ảnh: T.H

Doanh thu hàng chục tỷ đồng từ cà pháo

Tại tọa đàm "Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế" do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 1/3/2022 tại TP HCM, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Food) cho biết đang dịch chuyển sản phẩm sang dòng chay. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết, ông là người ăn chay trường hơn 6 năm, nên dành thời gian nghiên cứu rất kỹ các món tốt cho người ăn chay. Đồ ăn ở Việt Nam tất cả mọi thứ đều có thể thay thế được, rất đa dạng.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, TGĐ Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương: Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc.

Hiện ở Sông Hương Food có món được đầu tư rất nhiều đó là cà pháo. Hiện công ty đã xây một nhà máy tại An Giang chỉ làm đúng một món cà pháo. Năm 2021, riêng doanh số sản phẩm từ cà pháo của Sông Hương Food đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. “Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc”- ông Tuấn mong muốn.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA), dưới góc độ người nghiên cứu thị trường, xu hướng ăn chay của người tiêu dùng hiện nay chính là một cơ hội của nông sản Việt Nam. Mình làm thị trường thì phải biết xu hướng đang thịnh hành, đồng thời có cách khác đòi hỏi bản lĩnh hơn, đó là tạo ra xu hướng, tạo ra thị trường. Hiện nay, BSA đang đeo đuổi một nghiên cứu dài hạn về khoa học và thực tế: đó là thực phẩm lên men. Thực phẩm lên men không xa lạ với người Việt, ví dụ như mẻ, cơm rượu, dưa giá, dưa chua… “Chúng ta ăn nhưng chúng ta không quan tâm đây là xu hướng của thị trường thế giới. Như Hàn Quốc vừa tổng kết, sau thời gian dịch, lượng kim chi xuất khẩu ra thế giới tăng gấp rưỡi”- bà Hạnh lấy ví dụ. Trong chiến dịch marketing của họ, họ đặc biệt nhấn mạnh đặc tính miễn dịch của kim chi để mở rộng thị trường. Trong khi họ chỉ có kim chi thì Việt Nam mình có biết bao nhiêu món dưa, vậy mà mình không thể quảng bá được thì phải nói là làm marketing chưa tốt.

Với món cà pháo của Sông Hương Food, bà Hạnh hy vọng một ngày nào đó Sông Hương Food có thể làm một chương trình lớn, làm sao mà cà pháo có thể vinh quang như kim chi vậy đó.

Hướng tới xuất khẩu

Chia sẻ về xu hướng phát triển của thực phẩm chay, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, khối lượng sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu đi thành một khối độc lập gọi là thực phẩm chay thì có lẽ chưa có. Có thể trong các dòng sản phẩm xuất khẩu như mì gói, nước mắm… có đan xen các sản phẩm chay, nhưng để nói một khối sản phẩm chay độc lập, đặc sắc như kim chi thì có lẽ chưa có. Kể cả như Vinamit xuất khẩu mít non thì cũng chưa thể thành một sản phẩm đặc sắc để người ta phải đi tìm kiếm để mua. Còn về phía nhà nước, theo bà Hạnh, hiện chưa có chiến dịch nào để marketing riêng cho các sản phẩm chay của Việt Nam.

Về vấn đề an toàn, không chỉ với thực phẩm chay mà thực phẩm chế biến xuất khẩu nói chung, sự tinh tế, nghiêm ngặt về kiểm nghiệm hóa chất của châu Âu và các thị trường khó tính khác đang đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất của Việt Nam. Tôn trọng quy trình thật chặt chẽ chỉ mới là kỷ luật cơ bản.

Đối với sản phẩm cá pháo của Sông Hương Food, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ, sản phẩm của công ty chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước nên chỉ xuất khẩu một lượng hàng nhỏ sang Nhật Bản để chứng minh quy trình sản xuất đạt chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Sông Hương Food đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Khi đó, công ty sẽ có đủ nguồn hàng cung cấp cho nội địa và xuất khẩu.

Chia sẻ về thị trường chay, PGS.TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho rằng, trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm thay thế thịt… Chính vì thế, doanh nghiệp làm các sản phẩm thay thế thịt từ Việt Nam rất ổn, nhưng phải hiểu nhu cầu thị trường. Đầu tiên, tìm hiểu các xu thế đang thịnh hành trên thế giới, trước mắt đáp ứng nó, sau đó tìm kiếm các sản phẩm khác để tập quen cho thị trường, người tiêu dùng.

Hương Giang