Facebook Twitter youtube Tiktok

Tháo gỡ điểm nghẽn yêu cầu ký quỹ trước giao dịch để thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Một số nút thắt về nâng hạng thị trường chứng khoán hiện đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra giải pháp để tháo gỡ về mặt chính sách và thực tiễn thực hiện chính sách. Tuy nhiên, yêu cầu ký quỹ trước giao dịch và phong tỏa chứng khoán là một điểm nghẽn mà các ngân hàng lưu ký nước ngoài mong mỏi có được giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Tích cực, chủ động tháo gỡ tồn tại để nâng hạng thị trường chứng khoán

Thúc đẩy vốn ngoại vào thị trường chứng khoán

Tăng cường hỗ trợ của JICA triển khai Dự án Nâng cao năng lực thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam

Tháo gỡ điểm nghẽn yêu cầu ký quỹ trước giao dịch để thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương (bên trái, hàng đầu) và Tổng giám đốc ASIFMA Alice Law (bên phải, hàng đầu) trao đổi thông tin tại buổi gặp.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 48 của Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) diễn ra tại Thái Lan, Hiệp hội các Thị trường Tài chính và Chứng khoán châu Á (ASIFMA) đã có cuộc gặp song phương với Đoàn công tác Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi gặp, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã thông tin tới Tổng giám đốc ASIFMA Alice Law và các thành viên về sự phát triển, những kết quả đạt được và tiềm năng, cơ hội đầu tư của kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Đồng thời, Chủ tịch UBCKNN cũng cập nhật thông tin tới các thành viên Đoàn công tác của ASIFMA về những chuyển biến thực tiễn trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây như: công tác xây dựng chính sách, quản lý điều hành, tăng cường kỷ cương kỷ luật trên thị trường, giải pháp hỗ trợ DN và nhà đầu tư, cũng như nỗ lực triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi của cơ quan quản lý…

Bên cạnh đó, Đoàn công tác của UBCKNN cũng trao đổi với ASIFMA về định hướng phát triển xanh và bền vững của thị trường vốn Việt Nam trong thời gian tới.

Tháo gỡ điểm nghẽn yêu cầu ký quỹ trước giao dịch để thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Đại diện hai Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 48 của IOSCO.

Chia sẻ thông tin tại buổi gặp, bà Alice Law, Tổng Giám đốc ASIFMA cho biết, đối với Việt Nam, các thành viên của ASIFMA rất quan tâm tới thị trường chứng khoán, cũng như dự báo về tiềm năng tăng trưởng cao của hoạt động dịch vụ và đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc ASIFMA cho rằng, để khai mở và thúc đẩy tiềm năng này, việc nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi là vấn đề Việt Nam cần được đặt lên hàng đầu.

Bà Alice Law cho biết, các thành viên ASIFMA hiện đang đầu tư, cung cấp dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần chạm mức thị trường mới nổi. Một số nút thắt hiện đã được UBCKNN đưa ra giải pháp để tháo gỡ về mặt chính sách và thực tiễn thực hiện chính sách như: tăng khả năng tiếp cận thông tin bằng tiếng Anh cho các nhà đầu tư nước ngoài; công khai, cập nhật tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài; tăng số lượng các công ty niêm yết; tăng cường thanh kiểm tra trên thị trường đảm bảo tính minh bạch về công bố thông tin; thủ tục mở tài khoản giao dịch được tinh giản; tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư…

Tuy nhiên, một điểm nghẽn mà các ngân hàng lưu ký nước ngoài mong mỏi có được giải pháp căn cơ, đó là yêu cầu về ký quỹ trước giao dịch và phong tỏa chứng khoán. “Các ngân hàng lưu ký thành viên của ASIFMA cho rằng nên có cơ chế riêng đối với hoạt động bảo lãnh thanh toán cho các giao dịch chứng khoán hoặc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các giao dịch chứng khoán”, bà Alice Law nói.

Tổng Giám đốc ASIFMA mong muốn làm cầu nối giữa cơ quan quản lý chứng khoán với các tổ chức đầu tư, cung cấp dịch vụ chứng khoán để trao đổi thẳng thắn, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.

Cũng tại buổi gặp, hai bên thống nhất sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức 1 buổi tọa đàm về các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 8/2023 tại Hong Kong nhân dịp UBCKNN sang làm việc với tổ chức xếp hạng FTSE Russel và MSCI.

Đối với nội dung tăng trưởng xanh và bền vững, ASIFMA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại các thị trường vốn phát triển về các hoạt động đầu tư có trách nhiệm, phát hành xanh, phát triển bền vững và các tiêu chuẩn công bố thông tin về trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đối với các công ty đại chúng.

Cả hai bên đều đồng ý rằng còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường vốn khu vực và của Việt Nam, duy trì sự hấp dẫn của thị trường đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính và niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hợp tác của bà Alice Law và các thành viên của ASIFMA. Lãnh đạo UBCKNN cho biết UBCKNN sẵn sàng lắng nghe, trao đổi và sẽ nỗ lực đáp ứng cao nhất trong khả năng thẩm quyền đối với các ý kiến của các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cả ASIFMA.

Đồng thời mong muốn ASIFMA sẽ có góc nhìn, lan tỏa “tiếng nói” tích cực tới các thành viên của mình và các tổ chức, nhà đầu tư về thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có cả nỗ lực nâng hạng thị trường lên mới nổi của cơ quan quản lý.

Hoài Anh

Tin liên quan

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sa
Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, thúc đẩy quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển, Cảnh sát biển các nước, ưu tiên các nước trong khu vực...
Những dấu hiệu đáng ngại về triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ

Những dấu hiệu đáng ngại về triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ

Theo nhà phân tích bán lẻ thuộc công ty tư vấn Forrester Research, khi xem xét các số liệu kỹ hơn, nhà đầu tư sẽ thấy những dấu hiệu kém lạc quan hơn về tình hình tiêu dùng tại Mỹ.
Khát vọng xưa thôi thúc khát vọng nay!

Khát vọng xưa thôi thúc khát vọng nay!

Hôm nay 2/9, người Việt Nam tự hào kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh và kiêu hãnh với khát vọng “Độc lập” 79 năm trước đã đơm hoa “Tự do – Hạnh phúc”.
Nhân lễ 2/9, Việt Nam có thêm “siêu” Trung tâm khám chữa bệnh chuyên sâu

Nhân lễ 2/9, Việt Nam có thêm “siêu” Trung tâm khám chữa bệnh chuyên sâu

Ngay trước dịp lễ Quốc khánh 2/9, TPHCM ra mắt Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Trung tâm có quy mô gần 24 nghìn mét vuông, thiết bị công nghệ đẳng cấp quốc tế.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động