Nhiều tiềm năng thu hút đầu tư bất động sản du lịch
Đó là nhận định của một trong số các chuyên gia, nhà tư vấn tại Hội nghị đầu tư và quản lí bất động sản du lịch Việt Nam 2012 với chủ đề “Thay đổi chiến lược để tận dụng cơ hội sau khủng hoảng”, diễn ra tại TP.HCM ngày 15-11 do Công ty Lean Media tổ chức.
Các chuyên gia, nhà tư vấn cho rằng, bất động sản du lịch là một phân khúc được rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đầu tư, nhưng phân khúc này hiện đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, suy thoái gây kinh tế cũng mang lại những cơ hội phát triển cho nhà đầu tư.
Đánh giá về tình hình đầu tư ngành khách sạn và du lịch Việt Nam, ông Kenneth Atkinson, Giám đốc điều hành Grant Thornton Việt Nam cho biết, giá phòng, công suất phòng thời gian gần đây có dấu hiệu giảm từ 5 đến 10%. Nhất là thị trường khách sạn 5 sao có dấu hiệu tăng trưởng chững lại, khách quốc tế có xu hướng đặt phòng tại khách sạn 3 và 4 sao. Ngoài ra, ngành cung cấp dịch vụ của Việt Nam kĩ năng còn kém vẫn phải dựa vào lao động nước ngoài nên chi phí cao, chất lượng dịch vụ thấp và kém hiệu quả trong việc thiết kế khách sạn. Việc hạn chế cấp visa tại điểm đến cho du khách đến Việt Nam cản trở ngành thu hút khách trong khu vực…
Mặc dù gặp phải những khó khăn như nêu trên, nhưng tính chung 10 tháng năm 2012 ước đạt hơn 5,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 11,2% so với cùng kì năm 2011. Theo dự báo của Tổng cục Du lịch trong năm 2012, Việt Nam sẽ thu hút 6,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 6,3% so với cùng kì năm 2011), phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,7% so với năm 2011), doanh thu đạt khoảng 150.000 tỉ đồng (tăng 20,83% so với năm 2011).
Bên cạnh đó, đời sống của người dân ngày càng cao, nhu cầu về du lịch ngày một lớn và rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang hướng sự quan tâm của họ đến Việt Nam. Những nhu cầu về khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp về mặt dài hạn còn rất lớn. Vì thế, theo các chuyên gia, số dự án trong lĩnh vực khách sạn sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều chỗ lưu trú cao cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Ngoài ra, theo đánh giá của ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Khối Tư vấn Khách sạn Savills, Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư bất động sản du lịch hơn nhiều nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Maylaysia, Ấn Độ… Tuy nhiên, ông Raymond Clement cho rằng, để tồn tại trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, nhất là khi sự cạnh tranh đang ngày càng quyết liệt hơn trước nguồn cung ngày càng nhiều và tiêu chuẩn lựa chọn của các khách hàng ngày càng cao hơn đòi hỏi các nhà đầu tư, quản lí dự án bất động sản phải có những chiến lược, giải pháp cơ cấu dự án phù hợp với tình hình hiện tại nhằm thu hút khách hàng.
Tối đa hóa chi tiêu của khách hàng là một chiến lược được nhiều chuyên gia tại hội nghị đánh giá cao, bởi trung bình hiện nay nguồn thu cho thuê phòng của các khách sạn Việt Nam chỉ khoảng 62% tổng doanh thu. Vì vậy, các chủ đầu tư, nhà quản lí khách sạn phải đề ra các chương trình khuyến mãi để kích thích chi tiêu của khách hàng và thu hút khách bên ngoài đến tham gia, chi tiêu. Các quán bar, cà phê tại các khách sạn hạng trung và cao cấp có thể chuyển đổi thành những khu vực hội họp hấp dẫn, độc đáo; khu vực sảnh công cộng không còn là khu vực chờ nhàm chán mà là những khu vực được mong chờ để vui chơi và tiêu tiền. Đồng thời, tổ chức các gói du lịch độc đáo, hấp dẫn phù hợp theo vùng miền của khách hàng, chứ không đơn giản là bán các gói du lịch chung chung có sẵn…
Ông Rudofl Hever, Giám đốc điều hành Alternaty Real Estate cho rằng việc bán quyền sở hữu và mô hình chia sẻ kì nghỉ cũng là một giải pháp cho các chủ đầu tư trong lĩnh vực này. Theo đó, chủ đầu tư có thể bán sản phẩm bất động sản du lịch theo từng phần và toàn phần, điều này sẽ tiết giảm chi phí điều hành, chi phí thương hiệu, vốn đầu tư sẽ ít hơn, thời gian bán được rút ngắn nhưng thặng dư vốn sẽ cao hơn, lãi suất sinh lời cao hơn. Ngoài ra, việc tiết giảm chi phí quản lí cũng là vấn đề đặt ra các các chủ đầu tư, các DN kinh doanh bất động sản du lịch./.
Thu Dịu
Tin liên quan
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh
09:57 | 30/12/2020 Điểm đến
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo
16:08 | 26/12/2020 Du lịch
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"
13:20 | 24/12/2020 Điểm đến
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie
11:59 | 21/12/2020 Điểm đến
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím
07:41 | 16/12/2020 Điểm đến
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels
14:07 | 11/12/2020 Tour - KS
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới
07:44 | 11/12/2020 Điểm đến
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam
13:21 | 09/12/2020 Du lịch
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK