Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên | |
Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu |
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.H |
Tham dự buổi họp có đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan; các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Hà Nội; Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt cùng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan.
Tại cuộc họp, cơ quan Hải quan, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng lắng nghe những đề xuất đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến vấn đề vận tải, logistics.
Cụ thể, các doanh nghiệp đề xuất tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý khai thác container tại ga Yên Viên (Hà Nội).
Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm các điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại các ga đường sắt tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Phòng như đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng có khả năng đáp ứng khai thác vận tải ở các ga này.
Liên quan đến đề xuất của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, năm 2021 có khoảng 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường sắt và có 350.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải trên tuyến này trong quý 1/2022.
So với cùng kỳ năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến ga Đồng Đăng-Bằng Tường tăng trưởng 201%.
Việc tăng cường thêm các thiết bị vận hành như xe cẩu và xe nâng tại ga Yên Viên để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác container tại Hà Nội. Bãi hàng của Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) có diện tích khoảng 17.000 m2, năng lực xếp dỡ của bãi khoảng 1.000 container, được chia làm 2 khu vực hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu và khu vực bãi hàng hóa nội địa.
Hiện nay bãi đã được xã hội hóa, đơn vị khai thác là ITL thường xuyên bố trí 2 xe cẩu container và khi nhu cầu hàng hóa tăng lên có thể điều tiết cẩu từ nơi khác tới nhằm đảm bảo nhu cầu xếp dỡ tại bãi.
“Về việc xem xét bổ sung hoạt động khai báo hải quan ga Kép (Bắc Giang), hiện Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Trên cơ sở được công nhận là ga liên vận quốc tế, Cục Hải quan Bắc Ninh sẽ bố trí bộ phận giải quyết thủ tục hải quan”, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến trao đổi của các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho rằng, để giải quyết các đề xuất của các doanh nghiệp, tới đây, cơ quan Hải quan tiếp tục làm việc với Tổng cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.
“Trước mắt để giảm tải hàng hóa tại ga Yên Viên, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu Luật Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan ngay tại các địa bàn doanh nghiệp đóng quân. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan nhanh nhất, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí”, ông Âu Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics