Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu
Theo Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, các tờ khai đăng ký tại chi cục, khi làm thủ tục chuyển cảng đều đã được Chi cục Hải quan ga ĐSQT Đồng Đăng xác nhận bàn giao theo biên bản chuyển về Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên. Nhưng do cơ quan quản lý đường sắt Lạng Sơn không chuyển hàng về ga Yên Viên trên cùng một chuyến tàu, mà chuyển thành nhiều chuyến, trong nhiều ngày. Toa hàng cuối cùng thường về sau toa đầu tiên của lô hàng từ 2 đến 7 ngày (tùy từng lô, từng thời điểm cụ thể). Để làm thủ tục cho DN và đảm bảo yêu cầu quản lý, Hải quan Yên Viên phải chờ lô hàng về đủ mới làm thủ tục thông quan, vì vậy, làm tăng thời gian đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Cũng theo phản ánh của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, khu vực làm thủ tục hải quan của Chi cục không đảm bảo công tác quản lý. Tại khu vực hoạt động hải quan của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên hiện nay được cơ quan chủ quản tại ga Yên Viên bố trí theo đường ray tàu hỏa đến (có 3 khu vực bốc, xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu, cách trụ sở Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên khoảng 100m; 900m, có nơi đến 2km).
Các khu vực này đều nằm chung trong khu vực bãi bốc xếp với hàng nội địa được vận chuyển đi, đến tại ga Yên Viên, không có ranh giới phân định riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, dọc hai bên tuyến đường sắt có đoạn có, đoạn không có hàng rào cứng ngăn cách với khu dân cư, có nhiều ngách nhỏ thông ra ngoài, không cần qua cổng bảo vệ vẫn có thể ra vào khu vực ga một cách dễ dàng.
Với thực trạng trên, các DN NK và DN vận tải đường sắt đã cùng nhìn nhận do năng lực vận tải đường sắt chưa đáp ứng kịp sự gia tăng lượng hàng hóa NK, dẫn tới lưu toa xe, ùn tắc đường ga, tăng chi phí quản lý điều hành và đặc biệt gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát và thông quan hàng hóa đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Để đảm bảo công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan trong địa bàn hoạt động của Hải quan, mới đây, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Cục Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cần có quy hoạch cụ thể nhà ga ĐSQT Yên Viên và các ga ĐSQT khác như: Có hàng rào phân biệt riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, có hàng rào cứng dọc hai bên tuyến đường sắt trong khu vực giám sát hải quan.
Đồng thời, đơn vị chủ quản cũng cần tăng cường năng lực vận tải của các DN đường sắt, đối với các toa tàu liên vận chuyển cảng về cùng chuyến, khi chuyển cảng thì giữ nguyên không tách ra để vận chuyển.
Những kiến nghị trên đây không chỉ góp phần tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại mà còn giảm chi phí vận tải của DN.
N.Linh
Tin liên quan
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu
16:02 | 08/05/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4
14:50 | 08/05/2024 Hải quan
Sở KH&ĐT Quảng Trị chia sẻ "Thủ tục hải quan các dự án đầu tư" trên trang thông tin điện tử
14:20 | 08/05/2024 Hải quan
Tìm chủ hơn 30 tấn hàng nhập khẩu qua đường hàng không
13:42 | 08/05/2024 Hải quan
Hải quan Lào Cai thu ngân sách tăng cao 47,2%
09:33 | 08/05/2024 Hải quan
Ngành Hải quan hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
09:10 | 08/05/2024 Hải quan
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác
15:29 | 07/05/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra
15:28 | 07/05/2024 Hải quan
1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng
15:18 | 07/05/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4
14:59 | 07/05/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%
10:41 | 07/05/2024 Hải quan
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng kiểm tra sau thông quan
09:42 | 07/05/2024 Hải quan
Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số
07:10 | 07/05/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan