Khơi thông phát triển dòng khách du lịch tàu biển
Từ thực trạng này, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch đã trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề phát triển du lịch tàu biển bên lề Hội thảo Quốc tế về phát triển du lịch tàu biển.
Thưa ông phát triển du lịch tàu biển Việt Nam đang gặp những thách thức gì?
Phát triển du lịch tàu biển ở nước ta đang gặp nhiều thách thức, cụ thể: Cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật vẫn còn hạn chế. Do vậy, hầu như khách du lịch tàu biển đến Việt Nam đều đi qua cảng hỗn hợp là đón khách và đón hàng hóa nên dịch vụ, cơ sở hạ tầng để đón dòng khách du lịch bằng tàu biển còn hạn chế.
Đồng thời, cơ chế chính sách để khuyến khích loại hình du lịch tàu biển ở nước ta đang còn gặp nhiều bất cập, từ việc triển khai các thủ tục xuất nhập cảnh đến các thủ tục hành chính… Các sản phẩm du lịch địa phương gắn với dòng khách du lịch tàu biển chưa thực gắn kết; phối hợp liên kết giữa các đơn vị lữ hành, hãng tàu biển với các điểm đến đang còn nhiều khoảng trống nên thời gian lưu trú của khách du lịch bằng tàu biển chưa nhiều. Vì thế, giá trị gia tăng của dòng khách này đối với Việt Nam chưa lớn.
Ông đánh giá như thế nào lượng tàu biển du lịch đến Việt Nam trong năm 2018 và những năm vừa qua?
Tài nguyên du lịch tàu biển của Việt Nam rất lớn, dư địa phát triển loại hình du lịch này còn nhiều. Tuy nhiên, tỉ trọng khách du bằng đường tàu biển đến Việt Nam còn nhỏ bé. Nếu như năm 2018, chúng ta đón khoảng từ 15-16 triệu khách du lịch quốc tế đến thì dòng dòng khách du lịch tàu biển khoảng 5000, chiếm tỉ trọng từ 2-3% so với tổng lượng quốc tế. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh du lịch tàu biển của Việt Nam.
Theo ông, những năm tới chúng ta cần phải làm gì để phát triển loại hình du lịch này?
Để du lịch tàu biển đóng góp vào sự phát triển du lịch Việt Nam, chúng tôi tập trung vào một số giải pháp, cụ thể:
Đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở kỹ thuật dịch vụ du lịch tàu biển, từ đó có hệ thống du lịch tàu biển gắn với cảng biển hiện đại, các dịch du lịch phù hợp với sản phẩm du lịch vùng để tăng thời gian ở lại của khách du lịch và có mức chi tiêu nhiều hơn. Từ đó, gia tăng giá trị sản phẩm du lịch tàu biển.
Tiếp tục đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế khuyến khích để các thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh thông thoáng cho khách tàu biển đến Việt Nam. Đồng thời, có chính sách ưu tiên các doanh nghiệp hợp tác công tư để từ đó tạo ra sản phẩm du lịch tàu biển hiện đại, tiên tiến.
Tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch ở các tỉnh thành có du lịch tàu biển từ đó gắn kết khách du lịch tàu biển với điển đến để tăng thời gian tham quan, tăng chi tiêu của khách du lịch để
Thưa ông, tỉnh Quảng Ninh đầu tư cơ sở hạ tầng về cảng biển và sân bay sẽ tạo ra lợi thế như thế nào về du lịch?
Du lịch Hạ Long không chỉ thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh mà còn là của Việt Nam. Thời gian gần đây các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào Quảng Ninh nhiều như, tập đoàn Sungruop, Vingruop, FLC, Mường Thanh… Một trong những thành công của tỉnh Quảng Ninh là thu hút đầu tư, cũng như tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút nhà đầu tư. Với việc tập đoàn Sungruop đầu tư cảng đón khách du lịch đầu tiên của Việt Nam là minh chứng cho việc hợp tác đó.
Chủ trương của Đảng, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và những địa phương nào có tài nguyên du lịch mạnh sẽ ưu tiên phát triển. Quảng Ninh là một trong những tỉnh hàng đầu của đất nước có đầy đủ tài nguyên, tiềm năng, thế mạnh để phát triểu du lịch trở thành ngành thế mạnh.
Việc Tập đoàn Sungruop đầu tư đường cao tốc, sân bay Vân Đồn, sắp tới đây là cảng du lịch tàu biển ở Quảng Ninh, theo chúng tôi đó là tin vui lớn cho tỉnh này và những người làm du lịch Việt Nam. Những đầu tư đó tạo ra cú huých lớn cho du lịch Quảng Ninh cất cánh. Với việc tiếp cận di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và tiếp cận các sản phẩm dịch vụ của các tập đoàn FLC, Sungruop, Vingruop.. Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế từ đó góp phần phát triển kinh tế tỉnh này.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh
09:57 | 30/12/2020 Điểm đến
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo
16:08 | 26/12/2020 Du lịch
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"
13:20 | 24/12/2020 Điểm đến
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie
11:59 | 21/12/2020 Điểm đến
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím
07:41 | 16/12/2020 Điểm đến
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels
14:07 | 11/12/2020 Tour - KS
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới
07:44 | 11/12/2020 Điểm đến
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam
13:21 | 09/12/2020 Du lịch
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK