Facebook Twitter youtube Tiktok

Khó khăn phát mãi bất động sản

(HQ Online) - Một ngân hàng sau 7 lần đấu giá không thành công đã giảm giá căn nhà tại Hà Nội từ 60,5 tỷ đồng (giá lần đầu) xuống còn 30,5 tỷ đồng để đấu giá tiếp. Một bất động sản khác cũng được một ngân hàng chào đấu giá với mức hơn 64 tỷ đồng, giảm gần 43 tỷ đồng sau nhiều lần đấu giá...
Gỡ khó cho bất động sản cần các giải pháp mạnh tay hơn Phát triển thị trường bất động sản minh bạch, đúng giá trị thực Cần kiềm chế giá bất động sản Khẩn trương xây dựng sàn giao dịch bất động sản quốc gia
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên các kênh thông tin về đấu giá tài sản, hàng loạt bất động sản phát mãi đang được rao bán diễn ra ở khắp nơi nhất là những địa phương có nhiều khu du lịch, trong đó có không ít các dự án có giá lần đầu nhiều nghìn tỷ đồng và giảm hàng nghìn tỷ qua các lần đấu giá không thành công. Đặc biệt, có những bất động sản dù ngân hàng đã giao đấu giá hơn 20 lần, với mức giảm giá gần ½ so với lần đầu nhưng vẫn chưa bán được.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc khó khăn trong phát mãi bất động sản của các ngân hàng có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là thị trường bất động sản còn tình trạng “đóng băng”, nhất là lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Đây là phân khúc sản phẩm được thế chấp nhiều ở các ngân hàng nhưng thị trường khách du lịch đang ế ẩm, giá của sản phẩm bất động sản đã được đẩy lên quá cao thời gian trước khiến việc phát mãi khó khăn. Bên cạnh đó, theo phân tích của một số nhà đầu tư, giá khởi điểm của các bất động sản này được ngân hàng định giá tại thời điểm giá thị trường ở mức cao khi làm hồ sơ khoản vay, cộng thêm vào đó là phần lãi vốn vay và các chi phí liên quan, do đó giá của bất động sản rao bán chênh hơn nhiều thực tế thị trường. Vì vậy, các ngân hàng có “đại hạ giá” thì chưa hẳn giá đã về với giá trị thực.

Nhìn thẳng thực tế, những khó khăn trong việc phát mãi tài sản đảm bảo là bất động sản đang tiềm ẩn những rủi ro và làm gia tăng gánh nặng đối với các ngân hàng trong xử lý nợ xấu. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ước tính giá trị bất động sản thế chấp tại các ngân hàng chiếm khoảng 70% tổng tài sản đảm bảo cho các khoản vay, tỷ lệ này ở một số ngân hàng còn cao hơn. Do đó, các ngân hàng cần có những giải pháp thực tế, cụ thể để việc bán các tài sản này dễ dàng hơn, như định giá tài sản phù hợp hơn với thực tế thị trường, tăng cường các thông tin về tính minh bạch của tài sản, đảm bảo tính an toàn về tài sản cho người mua; tích cực tìm những khách hàng tiềm năng với những sản phẩm có giá trị lớn, đặc thù... Cơ quan hữu quan cần điều chỉnh những quy định pháp luật để việc thanh lý các bất động sản này được thuận lợi như quy định về định giá, đấu giá... Quan trọng hơn, các giải pháp thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng cần quyết liệt và tăng tốc hơn, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi trở lại sẽ thúc đẩy việc xử lý nợ của các bên và thúc đẩy thị trường mua bán bất động sản phát mãi.

Văn Bắc

Tin liên quan

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

(HQ Online) - Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

(HQ Online) - Giá đất đấu giá cao đột biến có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai. Để hoạt động đấu giá đất diễn ra minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách, Nhà nước cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ bằng cách áp thuế, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua bất động sản (BĐS) phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh, yếu tố tài sản tích lũy sẽ giảm đi.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
CPTPP  tròn 5 tuổi

CPTPP tròn 5 tuổi

(HQ Online) - Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 5 năm tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, có hiệu lực từ tháng 1/2019).
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

(HQ Online) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông. Ngoài việc thiếu về số lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo cũng mất cân đối giữa các môn học, cấp học, giữa các vùng khác nhau.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Luật chờ Nghị định...

Luật chờ Nghị định...

(HQ Online) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vì chưa nhận được các hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(HQ Online) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.
Xe buýt điện

Xe buýt điện

(HQ Online) - Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra con số rất đáng suy nghĩ về chỉ số ô nhiễm không khí giữa các loại năng lượng mà phương tiện vận tải sử dụng.
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sa
Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, thúc đẩy quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển, Cảnh sát biển các nước, ưu tiên các nước trong khu vực...
Những dấu hiệu đáng ngại về triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ

Những dấu hiệu đáng ngại về triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ

Theo nhà phân tích bán lẻ thuộc công ty tư vấn Forrester Research, khi xem xét các số liệu kỹ hơn, nhà đầu tư sẽ thấy những dấu hiệu kém lạc quan hơn về tình hình tiêu dùng tại Mỹ.
Khát vọng xưa thôi thúc khát vọng nay!

Khát vọng xưa thôi thúc khát vọng nay!

Hôm nay 2/9, người Việt Nam tự hào kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh và kiêu hãnh với khát vọng “Độc lập” 79 năm trước đã đơm hoa “Tự do – Hạnh phúc”.
Nhân lễ 2/9, Việt Nam có thêm “siêu” Trung tâm khám chữa bệnh chuyên sâu

Nhân lễ 2/9, Việt Nam có thêm “siêu” Trung tâm khám chữa bệnh chuyên sâu

Ngay trước dịp lễ Quốc khánh 2/9, TPHCM ra mắt Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Trung tâm có quy mô gần 24 nghìn mét vuông, thiết bị công nghệ đẳng cấp quốc tế.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động