Hỗ trợ doanh nghiệp để tăng độ phủ của chương trình bình ổn thị trường
Việc chậm trễ trong điều chỉnh giá đã gây không ít khó khăn cho các DN tham gia bình ổn thị trường. Ảnh: TL |
Doanh nghiệp và người dân đều hưởng lợi
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op): TPHCM cần gấp rút hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với những cam kết của thị trường quốc tế và nội địa, thúc đẩy nhanh việc áp dụng quy chế triển khai chương trình bình ổn thị trường nhằm cụ thể hóa hơn nữa cơ chế, chính sách hỗ trợ, phân định trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia chương trình. Đồng thời, đẩy mạnh quy hoạch, phát triển thương mại hiện đại nhằm đáp ứng tốt hơn việc cung ứng hàng hóa ra thị trường; tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống logistics, kho trung tâm phân phối hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh thành khác… Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM: Các sở ngành cần hỗ trợ kết nối để tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng từ nguyên liệu, sản xuất đến chế biến, vận chuyển, phân phối… đều cùng tham gia và thống nhất cắt giảm một phần lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với toàn chuỗi và người tiêu dùng thì hiệu quả của chương trình Bình ổn thị trường mới được nâng cao, tạo sự đột phá và được nhân rộng. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ truyền thông nhận diện thương hiệu của chương trình để giúp người dân dễ dàng nhận diện hình ảnh thương hiệu và tin tưởng sử dụng. |
Trong 20 năm triển khai, chương trình Bình ổn thị trường tại TPHCM đã hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu, phát triển đồng bộ hệ thống phân phối, kiểm soát hiệu quả thị trường, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá như dịch cúm gia cầm năm 2003, sốt giá gạo năm 2008, sốt giá trứng gia cầm năm 2013, sốt giá đường năm 2014… Qua đó góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, chỉ số CPI của Thành phố thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước.
Bên cạnh đó, để thực hiện chương trình Bình ổn thị trường dài hạn, đi vào chiều sâu, TPHCM đã thực hiện đồng thời nhiều chương trình, đề án bổ sung để hỗ trợ, thúc đẩy DN đầu tư, phát triển. Nổi bật là chương trình kích cầu đầu tư, chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị… Nhờ đó, đến nay phần lớn DN bình ổn thị trường Thành phố đều đã xây dựng các chuỗi liên kết hoàn chỉnh, hình thành vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài tại Thành phố và các tỉnh, thành. Điển hình, các DN sản xuất như Vissan, Ba Huân, San Hà, C.P Việt Nam, Vĩnh Thành Đạt… đều có nhà máy chế biến thực phẩm quy mô lớn, hiện đại đồng thời thiết lập hệ thống trang trại chăn nuôi, liên kết phủ khắp các tỉnh, thành; các hệ thống phân phối như Saigon Coop, Bách Hoá Xanh, MM Mega Market, Central Retail… đều có hệ thống kho bãi, logistics, siêu thị phủ khắp cả nước, là đầu mối liên kết, thu mua tại chỗ các mặt hàng nông sản với sản lượng lớn, cung cấp thị trường cả nước…
Ở góc độ DN, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, chương trình Bình ổn thị trường đã giúp các DN xác lập được sự tín nhiệm của đối tác, người tiêu dùng; nhiều DN hội viên gắn bó với chương trình như Satra, Sagri, Cholimex, Vissan, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, San Hà, Vinamilk… đã phát triển lớn mạnh, có sự tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô, doanh số và khẳng định được thương hiệu. Ngoài ra, thông qua việc kết nối ngân hàng - DN, các DN được tiếp cận các gói vốn vay ưu đãi để đầu tư nuôi trồng, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ, cung ứng hàng hóa… Cùng với đó, hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành đã tạo điều kiện cho DN đầu tư phát triển vùng nguyên liệu tại các tỉnh, thành và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Mở rộng ra toàn chuỗi cung ứng
Số liệu thống kê của TPHCM cho thấy sau 1 năm mở cửa tái khởi động và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội hậu Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã trở về trạng thái bình thường so với thời điểm trước dịch; hoạt động sản xuất lẫn thương mại – dịch vụ… đang có chiều hướng tăng trưởng tốt, mang lại kỳ vọng mới cho sự phát triển trong thời gian tới. Các kênh phân phối hồi phục nhanh cho thấy tình hình thị trường trên địa bàn TPHCM khá sôi động.
Mặc dù vậy, theo các DN, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào chưa ổn định, sức mua toàn cầu suy giảm do lạm phát cao tại những thị trường nhập khẩu quan trọng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu… là những khó khăn, thách thức mà DN đang phải đối diện và cần vượt qua. Trong bối cảnh đó, để nâng cao hiệu quả của chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới, ông Yostsawet Srisutiwong, Giám đốc Tài chính và hành chính nhân sự Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho rằng cần huy động tối đa các nhà sản xuất cùng tham gia và không phân biệt nhà sản xuất đó đang ở tại tỉnh, thành nào.
“Sau 20 năm triển khai thực hiện, chương trình bình ổn thị trường TPHCM đã được xã hội hoá, thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia. Thế nhưng, đến nay lực lượng chính vẫn là các DN trên địa bàn TPHCM, chỉ một số ít DN đến từ các tỉnh, thành khác. Việc mở rộng tối đa đối tượng DN tham gia chương trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN tại những tỉnh, thành khác cùng thực hiện bình ổn sẽ giúp lan toả nhanh, mạnh hiệu quả bình ổn, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ở phạm vi rộng hơn” - ông Yostsawet Srisutiwong nhận định.
Ở góc độ nhà sản xuất, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc Công ty Vissan chỉ ra rằng, trong thực tế, việc thực hiện bình ổn thị trường hiện đang áp dụng với sản phẩm đầu ra, trong khi nguyên liệu đầu vào không được bình ổn giá. Điều này đã tạo ra nhiều bất cập, chưa mang lại hiệu quả tối ưu của chương trình Bình ổn thị trường. Do đó, ông Phú đề xuất TPHCM cần xem xét mở rộng bình ổn thị trường cả chuỗi cung ứng từ nguyên liệu – sản xuất – tiêu thụ hàng hóa.
Ngoài ra, ở góc độ phân phối, ông Yostsawet Srisutiwong cho rằng, với sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân sau dịch Covid-19, chương trình bình ổn thị trường nên được triển khai cả trên các nền tảng thương mại điện tử để gia tăng độ phủ sóng cũng như hiệu quả.
Ông Phú cũng nêu, theo quy định của chương trình Bình ổn thị trường, khi giá nguyên liệu, chi phí đầu vào biến động tăng hoặc giảm từ 5%-10% so với thời điểm đăng ký giá liền kề trước, các DN sẽ được điều chỉnh giá bán. Khi điều chỉnh giá, DN thực hiện đăng ký lại giá bán với Sở Tài chính và phải được Sở Tài chính chấp thuận bằng văn bản qui định cụ thể về giá và thời điểm áp dụng. “Tuy nhiên, trong một vài thời điểm, giá nguyên liệu heo hơi có xu hướng tăng cao, công ty gửi văn bản đề nghị điều chỉnh tăng giá bán nhưng cơ quan chức năng chậm trễ cho áp dụng giá điều chỉnh, ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của công ty” – ông Phú nêu.
Do đó, ông Phú đề xuất cần có cơ chế ưu tiên, hỗ trợ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN tham gia Bình ổn thị trường phát sinh trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa… đặc biệt là các khó khăn liên quan đến thủ tục pháp lý về xác lập quyền sở hữu đất đai, mặt bằng, nhà xưởng khi DN thực hiện cổ phần hóa hoặc thay đổi mô hình hoạt động.
Tin liên quan
Còn tình trạng kinh doanh, sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, không rõ nguồn gốc
20:18 | 11/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa Keo ong phù hợp phân loại nhóm 22.02
17:46 | 10/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
23:44 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 100 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Miza chính thức giao dịch trên UPCoM
19:34 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi số để ngăn rao hàng thật nhưng giao hàng giả, hàng nhái
15:26 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới từ "chuyển đổi kép"
15:14 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát 13 năm tiếp lửa đam mê cho các tài năng đạt giải Quả Cầu Vàng
15:05 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bão số 3 “cuốn trôi” lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm
10:10 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024: Khẳng định bản lĩnh vượt “gió ngược”
07:34 | 11/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Củng cố “sức khoẻ” tài chính cho doanh nghiệp nhà nước
21:47 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu
21:42 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội cho nhân lực bán dẫn vi mạch từ làn sóng mở rộng đầu tư
08:21 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Áp dụng bảng giá đất mới làm gia tăng chi phí thuê đất của doanh nghiệp
17:08 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép
17:04 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
Hoàn thành tổng hợp kết quả kiểm kê ngành Tài chính trước 31/5/2025
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan