EuroCham: Cấm xe máy không phải là giải pháp giao thông hiệu quả
Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi? | |
Hà Nội đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Có khả thi? | |
Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại |
Đề xuất cấm xe máy tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. |
Theo EuroCham, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của triệu người dân tại Việt Nam như tại TP Hà Nội và TP HCM - nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các thành phố lớn.
Việc cấm xe máy không phải là biện pháp mới lạ. Nó đã từng được thử nghiệm ở một số quốc gia, đơn cử như tại Jakarta (Indonesia). và đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.
Mặt khác, EuroCham cho rằng quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế.
Dẫn ra một ví dụ khác là Đài Loan, EuroCham cho biết đây có thể là một gợi ý tốt hơn cho giải pháp giao thông tại Việt Nam. Hiện Đài Loan vẫn cho phép lưu thông xe máy. Vùng lãnh thổ này có hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy. Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.
Kiến nghị đưa ra, EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã sử dụng với thời gian 20 năm. Đồng thời cũng cần nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông.
Mặt khác, Việt Nam cũng nên xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.
Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn Báo Hải quan, ông Gianluca Fiume – Tổng giám đốc của Piagio Việt Nam cho biết: Chúng ta nên có những giải pháp tổng thể và toàn diện để cải thiện tình trạng giao thông. Có nhiều nguyên nhân, yêu tố gây ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông. Trong khi đó hiện nay, các nghiên cứu trong ngành cho thấy xe máy hiện vẫn là phương tiện giao thông chính của đại đa số người dân.
Quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Nguyễn Hà |
"Chúng tôi không phản đối chính sách này mà chỉ mong muốn hợp tác với cơ quan nhà nước để tìm ra cách thức giải quyết vấn đề này toàn diện, tổng thể và hài hòa hơn. Nhiều quốc gia có nhiều xe máy lưu hành và họ quản lý khá tốt thay vì cấm xe như Đài Loan, Italy, Pháp. Việt Nam nên giải quyết vấn đề loại bỏ các xe quá niên hạn, không đủ an toàn khi lưu thông và không đạt tiêu chuẩn khí thải gây ô nhiễm môi trường", ông Gianluca Fiume nhấn mạnh.
Đại diện Piaggio cũng cho biết: chúng tôi đã và đang phát triển những dòng xe chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải toàn cầu, kiểm soát tốt khí thải xe đang lưu hành sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi cùng các cơ quan chức năng của chính phủ để tìm ra những giải pháp giúp cải thiện hơn cho cộng đồng, đồng thời giúp ngành công nghiệp xe máy vẫn phát triển.
Tin liên quan
Sách Trắng EuroCham: Tăng hiệu quả cạnh tranh từ cơ sở hạ tầng và thủ tục hải quan
15:20 | 16/01/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
EuroCham: Kinh tế 2024 ổn định và cải thiện là cơ sở để Việt Nam tiếp tục thu hút FDI
11:42 | 08/01/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp châu Âu sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh
20:03 | 02/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
16:36 | 28/03/2024 Xe - Công nghệ
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?
13:47 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao
08:01 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao
15:15 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam
14:43 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?
15:07 | 18/03/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest
18:03 | 17/03/2024 Xe - Công nghệ
Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng
14:27 | 15/03/2024 Xe - Công nghệ
Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ
15:23 | 14/03/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng
15:16 | 11/03/2024 Xe - Công nghệ
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
08:35 | 08/03/2024 Xe - Công nghệ
Bình chọn Xe của năm 2024 – Chia phân khúc bình chọn theo giá bán
15:41 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Sau giảm giá, Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục tặng 2 năm bảo hiểm cho nhiều mẫu xe
08:43 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
GDP quý 1 tăng 5,66%
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính