Hà Nội đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Có khả thi?
Lý do để một trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy là người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01.
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, dự kiến trên là không khả thi, bởi việc ùn tắc giao thông không phải chỉ do xe máy gây ra mà cả do các phương tiện cá nhân khác và do nhiều nguyên nhân khác nữa. Trong khi đó, xe máy là một phương tiện hết sức thuận tiện cho người dân đi lại và chỉ chiếm diện tích mặt đường bằng 1/5 – 1/10 ô tô, lượng khí thải cũng ít hơn. Hiện xe máy đang phục vụ nhu cầu đi lại cho từ 70-80% người dân vì đi lại cơ động, hợp túi tiền, hợp với hệ thống đường xá của Hà Nội, đồng thời cũng là “cần câu cơm” của hàng triệu con người.
Trong khi đó, hệ thống phương tiện giao thông công cộng lại đang rất yếu kém, chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu của người dân. Trừ khi phải đảm bảo người dân có thể sử dụng các phương tiện công cộng để phục vụ được các nhu cầu đi lại thì có thể cấm hoặc hạn chế xe máy vào một số tuyến đường còn nếu không thì phương án này là không khả thi.
“Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng giao thông còn đang rất yếu kém nên việc ùn tắc không thể đổ hết cho người dân được mà chủ yếu cơ quan chức năng phải xem lại trách nhiệm của mình. Việc phát triển mạnh giao thông công cộng, xử lý tốt các điểm đen giao thông cũng như nâng cấp và quy hoạch tốt hạ tầng giao thông sẽ là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay. Dần dần nếu phương tiện công cộng tốt thì người dân sẽ tự động bỏ, không sử dụng các phương tiện cá nhân nữa mà thay vào đó sẽ lựa chọn sẽ dụng các phương tiện công cộng.”, ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất sẽ thí điểm dừng hoạt động xe máy trên một số tuyến đường có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. Ảnh: Xuân Thảo. |
Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, xe máy sẽ còn tồn tại được hàng trăm năm nữa kể cả khi cá nhân đã có ô tô thì trong nhà vẫn sẽ có một chiếc xe máy để thuận tiện trong việc di chuyển. Nhìn ra các nước khác, như ở Ấn Độ trên đường phố vẫn có xe máy di chuyển và người ta tôn trọng quyền di chuyển của người dân. Một thành phố có sự liên thông có hàng trăm tuyến đường thì việc cấm 2 tuyến đường sẽ gây khó cho người dân.
Cũng theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, chúng ta phải thấy mừng khi có người dân sử dụng nhiều xe máy bởi như thế có nghĩa là đời sống kinh tế của người dân đang tăng lên, và từ đó phải tạo điều kiện cho dòng xe tiếp tục hoạt động nhưng phải để người dân tự thay thế dần bằng phương tiện công cộng. Theo tôi, ngay khi cấm xe máy thì người dân sẽ tập trung để dành tiền để mua ô tô, điều này sẽ còn gây ra ùn tắc gấp 5-10 lần xe máy và thành phố sẽ tiếp tục “nghẹt thở”. Tại các thành phố lớn như London, Moscow… hiện nay vẫn có đến 30% là phương tiện cá nhân. Có thể để từ 30-40% là phương tiện cá nhân còn lại 60-70% là phương tiện công cộng thì tình trạng ùn tắc giao thông đã có thể cải thiện rất nhiều rồi.
Còn theo anh Trần Đức Anh, một người dân hiện đang sống trên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội), không nhất thiết phải dùng từ cấm mà có thể đẩy mạnh việc đầu tư phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Khi đã thuận tiện và dễ dàng khi di chuyển thì bản thân người dân sẽ dần lựa chọn các phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Còn hiện nay khi giao thông công cộng chưa phát triển thì việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy đều rất khó để thực hiện.
Tin liên quan
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK