Facebook Twitter youtube Tiktok

Du khách Trung Quốc tăng đột biến

Trong bối cảnh du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, cần tăng cường công tác quản lý để bảo đảm ngành du lịch phát triển bền vững

nbspdu khach trung quoc tang dot bien

Khách Trung Quốc chen chân ở Tháp Bà Ponagar (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Ảnh: KỲ NAM.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2017, khoảng 322.453 lượt du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam, tăng 54,3% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón hơn 1,27 triệu lượt du khách Trung Quốc, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta. Năm ngoái, cả nước đón khoảng 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc và giai đoạn 2010-2016 tăng trung bình 20%/năm.

Khách đông nhưng chi tiêu không nhiều

Với xu hướng du khách Trung Quốc tăng mạnh như hiện nay, các công ty du lịch dự báo năm 2017, cả nước có thể đón khoảng 4 triệu lượt khách từ thị trường này, nhất là khi những đường bay thẳng giữa các TP của 2 nước được mở.

Trong đó, chỉ riêng hãng hàng không China Sourthern Airlines (Trung Quốc) đã liên tiếp mở hàng loạt đường bay thẳng giữa các TP của Trung Quốc đến Việt Nam như từ Thâm Quyến, Thượng Hải, Bắc Kinh đi TP HCM hay Quảng Châu, Thượng Hải đi Hà Nội. Đến nay, hãng này đã có tới 182 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa các TP của Trung Quốc và Việt Nam...

Điều này cho thấy Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách Trung Quốc; sự liên kết giữa thị trường, các hãng hàng không và điểm du lịch đến giúp việc tổ chức khai thác hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, lượng khách Trung Quốc tăng cao liên tục đặt ra không ít thách thức trong việc quản lý, cung cấp cơ sở vật chất, dịch vụ tại các điểm tham quan, du lịch. Đặc biệt là việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động của những "tour giá rẻ", "tour 0 đồng" phát sinh gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Ông Lê Phong Trần, Giám đốc thị trường quốc tế Công ty Du lịch Fiditour, cho biết chỉ trong quý I/2017, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam thông qua Fiditour đã tăng tới 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Có điều, mức chi tiêu trung bình của du khách Trung Quốc chỉ tương đối so với khách từ các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia... và thấp hơn khách quốc tế khác.

"Lượng khách Trung Quốc tăng quá nhanh dẫn đến tình trạng lộn xộn tại một số khu vực, điểm đến, gây mất trật tự công cộng. Tình trạng các công ty Trung Quốc thao túng dịch vụ du lịch tại điểm đến, nhất là hoạt động mua sắm, khiến nhà nước thất thu thuế, du khách phải mua hàng với giá cao hơn mặt bằng chung. Do thiếu hụt nguồn hướng dẫn viên tiếng Trung nên phát sinh tình trạng sử dụng lao động không chuyên nghiệp, lao động "chui" như người Việt nói tiếng Trung về nước làm hướng dẫn viên hoặc sử dụng người Trung Quốc thế vai..." - ông Trần lo ngại.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt - hãng lữ hành chuyên phục vụ khách tàu biển quốc tế đến Việt Nam, nhìn nhận đang có những bất cập ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách quốc tế khi lượng khách Trung Quốc tăng đột biến ở một số điểm đến. Cụ thể, đã có tình trạng thiếu khách sạn, thiếu xe khách; các điểm cung ứng dịch vụ hét giá, chặt chém... làm rối thị trường, giảm chất lượng khi quá đông du khách Trung Quốc.

Ở Vịnh Hạ Long, không ít lần Công ty Du ngoạn Việt đã làm hợp đồng thuê thuyền cho du khách xuống vịnh tham quan nhưng tới ngày, chủ thuyền "lật kèo" vì có đơn vị khác trả giá cao hơn vì khách Trung Quốc. Ở Nha Trang, tình trạng thiếu phòng khách sạn, thiếu xe trung chuyển cũng xảy ra; một số điểm tham quan do quá đông khách quốc tế, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, khiến du khách phải chờ ở cổng 30-60 phút mới vào đến nơi...

"Chất lượng dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cạnh tranh không lành mạnh, một số đơn vị làm du lịch ở các địa phương còn có thái độ phục vụ kiểu "không cần khách"... Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của ngành du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế" - ông Phan Xuân Anh băn khoăn.

Nên hướng vào dòng khách trung, cao cấp

Theo Tổng cục Du lịch, với dân số hơn 1,3 tỉ người, kinh tế tăng trưởng mạnh và chất lượng cuộc sống ngày càng cao, mỗi năm, Trung Quốc có 122 triệu người đi du lịch. Dự kiến con số này sẽ đạt 220 triệu người vào năm 2025. Trong đó, Việt Nam được xem là điểm đến lý tưởng và có mức chi tiêu phù hợp nên lượng khách từ thị trường này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Nhiều công ty du lịch cho rằng cơ quan chức năng cần có chính sách tăng cường công tác quản lý để bảo đảm chất lượng dịch vụ, thu hút thêm nhiều khách Trung Quốc nhưng cũng phải đem lại lợi ích cho ngành du lịch trong nước. Một số công ty cũng cần xác định rõ phân khúc khách Trung Quốc để phục vụ.

Theo các công ty lữ hành, lúc này, ngành du lịch nên tập trung khai thác phân khúc khách trung và cao cấp - những người có thu nhập khá và chịu chi tiền mua sắm. Muốn vậy, cần tăng cường công tác quản lý đối với thị trường khách Trung Quốc. Cần có quy định, hướng dẫn cụ thể đối với du khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc; có thể sử dụng Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch, hướng dẫn những điều du khách được và không được làm.

Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các cơ sở không cho người địa phương vào mua hàng, yêu cầu niêm yết giá công khai và bán đúng giá này, tăng cường công tác quản lý thị trường, áp dụng các biện pháp chống thất thu thuế. Ngoài ra, cần nghiêm cấm, thu hồi giấy phép đối với các công ty du lịch, hướng dẫn viên bán "tour 0 đồng"...

Bảo vệ thương hiệu, hình ảnh điểm đến

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách Trung Quốc.

Cụ thể, cần tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, bảo đảm chất lượng dịch vụ, phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến - nhất là dịp cao điểm, khách tập trung đông. Các địa phương cần chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành trong quản lý chất lượng dịch vụ, hàng hóa phục vụ khách Trung Quốc. Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động du lịch trên địa bàn cần được thực hiện thường xuyên nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi cho du khách và thương hiệu, hình ảnh điểm đến…

Ngoài ra, cần đa dạng hóa các mặt hàng, bảo đảm sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là nông sản, hàng thủ công nghiệp của địa phương, để tăng chi tiêu của du khách và tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao.

Theo Nld.com.vn

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 4, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 17,7 tỷ USD, tăng 10,9%.
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC

Theo thông báo của NHNN, trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 14/5, có 8 thành viên trúng thầu với tổng 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.
Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế

Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn. Hiện công ty này nợ thuế quá hạn gần 6 tỷ đồng.
Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?

Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?

Đồng yên Nhật Bản giảm giá xuống mức thấp 34 năm là một yếu tố khiến cho hoạt động nhập khẩu và sức mua thủy sản của Nhật trong đó có tôm thận trọng hơn.
Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại

Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại

Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều ngân hàng đã tiếp tục tăng lãi suất huy động để đảm bảo cân đối nguồn vốn, trong bối cảnh tín dụng đã có xu hướng tăng nhanh hơn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động