Facebook Twitter youtube Tiktok

Dòng tiền vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trao đổi với Tạp chí Hải quan, ông Đỗ Bảo Ngọc (ảnh), Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động tiêu cực tới thị trường trong quý 1, song dòng tiền vẫn duy trì tốt, nhiều nhà đầu tư vẫn mở tài khoản mới. Yếu tố này giải thích tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam không suy giảm quá nhiều so với thế giới.
Tránh lạm dụng đòn bẩy trong những thời điểm thị trường chứng khoán xuất hiện biến động mạnh
Vai trò quan trọng của dòng tiền nội trên thị trường chứng khoán
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh giảm nhẹ
Dòng tiền vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường chứng khoán

Từ đầu năm đến nay, diễn biến của thị trường chứng khoán khá trồi sụt, VN-Index vẫn đang dao động quanh ngưỡng 1.500 điểm, chưa có sự bứt phá thực sự. Xin cho biết đánh giá của ông về diễn biến thị trường trong thời gian gần đây?

- Thị trường chứng khoán Việt Nam từ sau tết Âm lịch cho đến nay có diễn biến giao dịch giằng co trong biên độ hẹp, không có gì đột phá, điểm số đi ngang và biến động trong vùng 1.470 điểm cho đến mức cao nhất là 1.520 điểm.

Thị trường diễn biến trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin và gặp rất nhiều thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong giai đoạn này. Trước hết, lạm phát trên thế giới tăng rất nhanh khiến cho chính sách tiền tệ của các ngân hàng Trung ương có thể thay đổi theo hướng thắt chặt hơn. Cụ thể, FED dự kiến có thể sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 3 này. Đó là lý do vì sao thị trường chứng khoán thế giới, thị trường Việt Nam diễn biến giao dịch rất giằng co theo chiều hướng giảm dần. Ngoài ra, chiến sự Nga - Ukraine tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam. Kể từ khi sự kiện đó xảy ra cho đến nay, các chỉ số đi theo chiều hướng giảm dần. Hiện nay, VN-Index đang ở ngưỡng 1.473 điểm, tiệm cận dưới của dải dao động 1.470 đến 1.520 điểm. Ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến này khiến cho giá cả nguyên vật liệu hàng hóa trên thế giới tăng mạnh, lạm phát thế giới còn tăng mạnh hơn so với những dự báo trước đây, tình hình có thể sẽ trầm trọng hơn, các thị trường chứng khoán đều giảm giá.

Từ sau tết Âm lịch đến nay, thị trường chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ các thông tin nói trên. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cũng như ảnh hưởng đến định giá của các thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, có một thực tế là, trong bối cảnh đó, các cổ phiếu bluechip diễn biến không mấy lạc quan, nhưng các cổ phiếu của nhóm ngành hưởng lợi từ cuộc chiến và việc tăng giá hàng hóa thế giới như cảng biển, phân bón, dầu khí, thép… lại có diễn biến tăng giá rất mạnh. Trong khi đó, đại đa số các nhóm ngành khác, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản lại có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá.

Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu có mức tăng với biên độ lớn thời gian qua, ông có lời khuyên nào đối với nhà đầu tư trong thời gian tới khi tiếp cận các cổ phiếu này?

- Rõ ràng ảnh hưởng của cuộc chiến đã tác động lên diễn biến giá cả hàng hóa thế giới trong vòng 3-4 tuần qua. Những cổ phiếu hưởng lợi tăng giá khá mạnh. Vì thế, về rủi ro hiện tại, tôi cho rằng cổ phiếu sẽ có sự phân hóa. Các nhóm dầu khí, cảng biển, phân bón là những nhóm giá đã ở mức khá cao, ảnh hưởng của giá cả thế giới có thể đã đến cao trào, những sự kiện tác động để làm cho giá cả mặt hàng này tăng đã xảy ra rồi, do đó, theo đánh giá có thể thời gian tới sẽ xảy ra tình huống giá sẽ hạ nhiệt.

Đối với ngành thép, những yếu tố liên quan vẫn có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, do đó cổ phiếu ngành thép có thể vẫn duy trì được đà tăng, nhưng những cổ phiếu nhóm ngành khác thì có thể đang ở vùng đỉnh cao. Cổ phiếu nhóm dầu khí rất khó dự báo. Giá dầu luôn biến động lớn, do đó, rất khó để dự báo đỉnh của giá dầu trong năm nay. Chính vì thế, đối với nhà đầu tư đang nắm giữ các nhóm cổ phiếu này thì nên tiếp tục nắm giữ để tận dụng đà tăng vẫn còn.

Tuy nhiên, đối với những người chưa tham gia và lựa chọn mua mới, có lẽ đây không phải là thời điểm để họ có thể tham gia một cách an toàn nữa, thị trường đang ở vùng giá cao và thị trường hoàn toàn có thể có những đợt điều chỉnh đối với những nhóm cổ phiếu đã tăng nóng. Vì thế, đối với những người tham gia sau thì cần đợi một đợt điều chỉnh và phân hóa để xem nhóm nào còn có thể duy trì đà thuận lợi trong dài hạn, còn những cổ phiếu nào chỉ phản ánh trong ngắn hạn và sẽ điều chỉnh trong dài hạn thì không nên tham gia.

Dòng tiền vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường chứng khoán

Trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao tác động lên lạm phát, theo ông, đây có phải là điều đáng lo ngại đối với thị trường chứng khoán?

- Những lo ngại này đã được phản ánh vào thị trường, tâm lý nhà đầu tư thời gian qua rõ ràng là rất thận trọng, xu hướng của thị trường thời gian gần đây cũng là đi xuống và suy giảm, cổ phiếu buluechip đã giảm khá nhiều. Về dài hạn, vấn đề lạm phát sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thông qua chính sách tiền tệ có thể thay đổi. Hiện lạm phát trên thế giới đã khá căng, nhưng ở Việt Nam thì chưa.

Trong giai đoạn vừa rồi, Việt Nam kiểm soát lạm phát khá tốt và áp lực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thay đổi chính sách chưa xảy ra trong ngắn hạn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm đến 9 tháng đầu năm thì áp lực lạm phát ở Việt Nam vẫn chưa phải là quá lớn để Ngân hàng Nhà nước phải điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, đối với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thì lạm phát khá căng thẳng và họ định hướng thắt chặt chính sách, điều này sẽ ảnh hưởng đến định giá của thị trường chứng khoán. Nhưng ở Việt Nam điều đó chưa xảy ra, do đó, vẫn có kỳ vọng thời gian tới khi cuộc chiến kết thúc, căng thẳng giá dầu sẽ suy giảm thì áp lực lạm phát sẽ giảm bớt, không gây áp lực lên chính sách tiền tệ nữa, qua đó sẽ giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Ông dự báo như thế nào về kết quả chỉ số VN-Index năm 2022? Cuối 2021, một số nhận định cho rằng VN-Index năm 2022 sẽ chốt năm ở mức 1.800 điểm, tại thời điểm này, theo ông, mục tiêu đó liệu có khả quan hay không? Ông dự báo như thế nào về dòng tiền trong thời gian tới?

- Tôi cho rằng, trong quý 1/2022, thị trường chứng khoán vẫn sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn từ dòng tiền, mà thị trường đang bị tác động tiêu cực bởi những vấn đề liên quan đến lạm phát, chiến sự Nga – Ukraine... Trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động tiêu cực tới thị trường trong quý 1, dòng tiền vẫn duy trì tốt, nhà đầu tư vẫn mở tài khoản lớn. Yếu tố này giải thích tại sao so với thế giới thị trường chứng khoán Việt Nam không suy giảm quá nhiều, một tháng qua, trong khi thị trường thế giới giảm đến gần 10% thì Việt Nam mới chỉ giảm 3-4%, đó là do dòng tiền vẫn đang hỗ trợ thị trường khá tốt.

Từ nay cho đến mùa đại hội cổ đông, hết tháng 4/2022, thị trường vẫn có cơ hội tăng trưởng. Tôi không kỳ vọng ở mức 1.800 điểm, so với tình hình vĩ mô hiện nay thì mục tiêu này là thách thức đối với VN-Index. Tuy nhiên, vùng 1.550 đến 1.600 điểm là ngưỡng VN-Index hoàn toàn có thể hướng đến với yếu tố nền tảng là dòng tiền vẫn duy trì, khối lượng nhà đầu tư mở mới khá cao. Sau đó, từ quý 2/2022 trở đi, nhiều khả năng những yếu tố liên quan đến việc nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại, kinh tế Việt Nam thông thương, dòng tiền đang được tận dụng đầu tư ngắn hạn vào chứng khoán sẽ quay trở lại các ngành nghề chính... Vào thời điểm này, rủi ro đối với thị trường chứng khoán có thể sẽ cao hơn, đặc biệt là trong một môi trường lãi suất đồng USD tăng khoảng 1-2 lần. Còn từ nay đến hết mùa đại hội cổ đông, thị trường vẫn có cơ hội để tăng trưởng tiếp.

Xin cảm ơn ông!

Hoài Anh (thực hiện)

Tin liên quan

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 10/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN giữ chức Phó Chủ tịch UBCKNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và chủ trì buổi lễ.
Nâng cao năng lực công ty chứng khoán trong thực hiện không ký quỹ trước giao dịch

Nâng cao năng lực công ty chứng khoán trong thực hiện không ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Một trong những giải pháp trọng tâm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) là việc cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán (CTCK) có đủ năng lực cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Giải pháp đột phá này cũng đặt ra những yêu cầu về việc nâng cao năng lực của các CTCK.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP), hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động trong tháng 4/2024. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng nhẹ so với tháng trước.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

(HQ Online) - Lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app và gửi tiền vào đây đầu tư chứng khoán nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức đối thoại với hơn 130 DN chế xuất nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực hải quan.
Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Hàng trăm bình nghi chứa khí cười và xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ, nghi nhập lậu đã bị lượng lượng chức năng Khánh Hòa tạm giữ.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore.
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Từ ngày 10/5, Công ty cổ phần (CP) Kho vận Tân cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức áp dụng Hệ thống Cổng tự động tại cổng C cảng Cát Lái.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động