Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường
Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng | |
Doanh nghiệp tiên phong đổi mới đều trụ vững và phục hồi nhanh hơn |
Các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin được các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao giá trị các sản phẩm Thương hiệu Vàng” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 30/12.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bánh kẹo Á Châu cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào đều tăng rất cao, lên tới 30%, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. “Trước bối cảnh thị trường và người tiêu dùng cùng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng tôi không thể tăng gia mà phải chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ chút đỉnh để ổn định thị trường” – ông Kao Siêu Lực chia sẻ.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) cũng cho biết: “Hưởng ứng sự kêu gọi của Thành ủy, UBND TPHCM và các sở ngành trong việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa ra thị trường, các doanh nghiệp hội viên của FFA đã đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa suốt thời gian dịch. Đặc biệt, dù nguyên vật liệu tăng giá nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực đem phần dự trữ của mình ra để đảm bảo an sinh xã hội cho Thành phố. Đó là những điều rất đáng tự hào của ngành lương thực – thực phẩm TPHCM thời gian qua”.
Hiện tại, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường khiến doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh gay gắt cùng với đỏi hỏi của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới ngày càng tăng cao là những thách thức không nhỏ của các doanh nghiệp lương thực – thực phẩm.
Trong bối cảnh đó, ông Kao Siêu Lực cho biết, công ty ABC đã may mắn khi kịp thời thay đổi hàng loạt máy móc thiết bị theo công nghệ 4.0 từ 1-2 năm trước. Cũng nhờ đó, trong thời gian dịch bệnh, ABC vẫn đáp ứng đủ hàng hóa với nhu cầu tăng rất cao so với trước đó.
Bà Lý Kim Chi cũng cho biết, nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp, hiện tại, các sản phẩm lương thực thực phẩm chủ lực mang thương hiệu Việt đã chiếm lĩnh tới 90% thị trường tại TPHCM và một số tỉnh khác. “Các doanh nghiệp hội viên của FFA có những nhóm hàng như sữa, thịt, mì ăn liền, bánh kẹo… đều chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường” – bà Chi cho biết.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để có thể tiếp tục duy trì mức nắm giữ thị trường như trên, các doanh nghiệp cần phải có nhiều thay đổi về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Bà Chi cho biết, hiện các hội viên của FFA đều đã nắm bắt được điều này và đang nỗ lực thay đổi.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng như chính quyền TPHCM hiện rất quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu. Theo đó, TPHCM đã phát động chương trình xây dựng Thương hiệu Việt và tổ chức bình chọn Thương hiệu Việt. Theo bà Chi, các doanh nghiệp hội viên của FFA đều đạt tỷ lệ bình chọn rất cao trong các đợt bình chọn những năm qua cho thấy sự công nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt.
Nói thêm về vấn đề này, ông Lực chia sẻ, việc xây dựng thương hiệu không phải chỉ để cho người tiêu dùng trong nước tìm hiểu và mua sản phẩm mà còn hướng đến việc xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Do đó, chất lượng sản phẩm là nền tảng cơ bản và phải được duy trì liên tục. “Không phải xây dựng được thương hiệu rồi thì có thể giảm chất lượng mà phải giữ vững và liên tục cải tiến. Nếu không thì thương hiệu đã xây dựng được cũng sẽ bị sụp đổ dễ dàng” – ông Lực nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Lực, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket cũng cho rằng, thương hiệu phải đi lên từ chất lượng. Theo đó, tại Công ty Colusa – Miliket, chất lượng sản phẩm được quản lý tích hợp bởi hệ thống ISO 22000 và HACCP để đảm bảo chất lượng được giữ ổn định khi đưa ra thị trường. Công ty cũng tập trung vào các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các phụ gia, hóa chất được Bộ Y tế cho phép, thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, các vi sinh trong nguyên liệu, thành phẩm theo quy định… Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm soát chặt chẽ chi phí để sản phẩm có được mức giá thấp nhất, đồng thời có chiến lược dự trữ nguyên phụ liệu để đảm bảo ổn định giá cho sản phẩm…
Tin liên quan
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
08:15 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics