Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng
Thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods được Nafoods tung ra thị trường từ năm 2020 đã được thị trường đón nhận tích cực. Ảnh: ST |
Thành công từ sản phẩm giá trị gia tăng
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc đẩy mạnh chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng quan trọng. Hoạt động chế biến nông sản cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN). Trong đó, nhiều DN đã xây dựng được thương hiệu và đạt nhiều thành công từ những sản phẩm chế biến sâu. Cũng chính điều này đã giúp các DN quy trì được đà tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời gian dịch bệnh bùng phát, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều DN trong lĩnh vực này.
Trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) là DN điển hình về việc phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng. Hiện TTC Sugar đang sở hữu hơn 73 dòng sản phẩm đường phục vụ tối đa nhu cầu đa dạng và chuyên biệt của mọi nhóm khách hàng từ các kênh trọng điểm như: khách hàng DN B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), khách hàng tiêu dùng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), xuất khẩu và thương mại.
Bên cạnh đó, với chiến lược dài hạn là tối đa hóa chuỗi giá trị cây mía, TTC Sugar đang khai thác 11 dòng sản phẩm cạnh đường – sau đường bao gồm nước uống tinh khiết chiết xuất từ hương mía Miaqua, bã mía, điện thương phẩm mật rỉ, nước màu, phân vi sinh và 6 dòng sản phẩm nước uống bao gồm nước uống dinh dưỡng và nước uống tinh khiết. Nổi bật trong niên độ 2020-2021 là sự ra đời của dòng nước uống dinh dưỡng nước mía đóng lon Míaha – 100% từ nước mía tự nhiên không biến đổi gen. Sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đánh dấu sự khởi đầu lạc quan và tạo động lực cho công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm.
Đặc biệt, nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, TTC Sugar đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, gia tăng diện tích vùng nguyên liệu hữu cơ, đặc biệt là vùng nguyên liệu ở Lào và Campuchia để có thể hướng tới sản xuất 100.000 tấn đường organic mỗi năm. Hiện diện tích mía organic của công ty đã đạt hơn 1.000 ha và đang tiếp tục mở rộng để đạt 14.000 ha từ niên độ 2025-2026 trở đi.
Với bộ sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn nên việc TTC Sugar gặp nhiều thuận lợi trong việc xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh việc chiếm lĩnh 46% thị phần nội địa, các sản phẩm của TTC Sugar hiện đã được xuất khẩu tới 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có cả những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Singapore.
Tương tự TTC Sugar, Công ty CP Nafoods Group cũng là DN thành công với hoạt động chế biến sâu các sản phẩm trái cây đặc trưng của Việt Nam. Hiện Nafoods đang sản xuất nhiều sản phẩm nước ép trái cây, rau củ quả đông lạnh và nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác. Theo báo cáo của Nafoods, năm 2020 công ty là nhà sản xuất dịch chanh leo cô đặc lớn nhất tại Việt Nam với 80% thị phần trong nước và chiếm 7% thị phần chanh leo cô đặc toàn cầu. Bên cạnh chanh leo là sản phẩm truyền thống, Nafoods còn sản xuất và xuất khẩu xoài, thanh long, cam và hạt điều với đa dạng sản phẩm tươi, đông lạnh, sấy khô và sấy dẻo. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Nafoods đã phát triển thêm thuơng hiệu hoa quả sấy Kingfoods nhằm phát triển thị trường bền vững, giảm phụ thuộc vào các đơn hàng gia công xuất khẩu.
Tăng trưởng bền vững
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc tăng cường chế biến sâu, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng trọng tâm. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới còn rất lớn nhờ các FTA đã có hiệu lực. Tuy nhiên, sản phẩm nông sản muốn đạt giá trị gia tăng cao phải được chế biến sâu, đảm bảo các tiêu chuẩn rõ ràng về truy xuất nguồn gốc.
Thực tế tại các DN đã phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng như trên chính là minh chứng cụ thể cho điều này. Cụ thể, kết quả kinh doanh của của TTC Sugar đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Trong quý 1 niên độ 2021-2022, doanh thu của TTC Sugar tăng 18% so với cùng kỳ niên độ trước, đạt 4.312 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 88%, đạt 195 tỷ đồng. Trước đó, trong niên độ 2020-2021, công ty cũng đã đạt gần 15.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 16% so với niên độ trước và lợi nhuận sau thuế đạt 675 tỷ đồng, tăng 86%.
Với Nafoods, nhờ thế mạnh của EVFTA và năng lực sản xuất các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật cao mà Nafoods vẫn cho kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng, tăng trưởng 15% trong năm 2020 và tăng 32% trong 9 tháng năm 2021, bất chấp việc tất cả các ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng với thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods, tính đến cuối quý 3/2021, các sản phẩm này đã chiếm 68% sản lượng tiêu thụ trong nhóm sản phẩm sấy, đạt tốc độ tăng trưởng 231% so với cùng kỳ năm 2020.
Thành công của những DN này là động lực để có thêm nhiều DN khác tham gia vào lĩnh vực chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam.
Tin liên quan
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp
11:12 | 10/05/2024 Hải quan
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới
19:18 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”
18:32 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB mang đến giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp
16:22 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
DSA 2024: Viettel tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ với hợp đồng 5G tiếp theo
16:12 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhờ công nghệ chống hàng giả, Vina CHG nhận giải thưởng Bao bì sáng tạo năm 2024
15:58 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng "Tháng nhân đạo" đầy ý nghĩa
13:46 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số Ngân hàng 2024
09:58 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
21:21 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
19:49 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc
16:19 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hải Phòng đề nghị được đầu tư tiếp bến cảng tại Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn
14:49 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tong Hong Tannery Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên
09:23 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi
08:02 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy
Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế
Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan