Facebook Twitter youtube Tiktok

Điểm nghẽn logistics “cản chân” nông sản Việt

(HQ Online) - Chi phí logistics quá cao đang là điểm nghẽn lớn làm giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết thành lập các trung tâm logistics nông sản hiện đại, kết nối hệ thống cảng biển, đường bộ với các vùng nguyên liệu và chế biến.
Tọa đàm tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản: Chuẩn bị tâm thế cho nông sản Việt chinh phục các thị trường khó tính
Nhức nhối "giải cứu" nông sản
Vô số bất cập logistics “cản chân” nông sản Việt
2 điểm yếu “chí mạng” khiến thương hiệu nông sản Việt chìm nghỉm
Thực hiện CPTPP và EVFTA: Nông sản Việt vượt rào cản kỹ thuật để chiếm lĩnh “chợ” thế giới
Làm gì để nông sản Việt chiếm lĩnh "chợ" thế giới?
3537 11 4646 11
Chi phí logistics quá cao gây ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của nông sản Việt. Ảnh: NT

“Méo mặt” vì chi phí

Là DN trực tiếp XK hàng nông sản, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An (Đức Huệ, Long An) khá trăn trở về chi phí logistics. Ông Huy chia sẻ, năm 2019, Công ty XK khoảng 14.000 tấn chuối đi Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, trong đó, chi phí logistics chiếm khoảng 30% chi phí sau thu hoạch. Đáng chú ý, riêng 6 tháng đầu năm nay, chi phí logistics của DN tăng tới 45%.

“Việc các thị trường XK liên tục thay đổi chính sách kiểm dịch thực vật cũng đã tác động lớn đến chi phí logistics, điển hình là tại thị trường Trung Quốc”, ông Huy cho biết thêm.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú dẫn thêm ví dụ thực tế, 1 container tôm từ TPHCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chỉ bằng một nửa.

Nhìn ở bình diện rộng hơn câu chuyện cụ thể của vài DN, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, hiện nay chi phí logistics của một số chuỗi cung ứng còn ở mức cao. Điều này khiến giá thành sản xuất của nông sản Việt Nam khó có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác. Cụ thể, chi phí logistics của sản phẩm hải sản chiếm 12,1% giá thành sản xuất; con số này với mặt hàng gạo lên tới 29,8% và rau quả 29,5%.

Trả lời cho câu hỏi tại sao chi phí logistics của Việt Nam lại cao như vậy, ông Minh cho rằng, mấu chốt là chi phí vận chuyển cao, các phụ phí và phí địa phương cao do các hãng vận chuyển nước ngoài áp vào cho chủ hàng; hạn chế về cảng và cơ sở hạ tầng; các tỉnh, thành phố đưa ra các phí hạ tầng mới, chi phí về kiểm tra chuyên ngành…

Cần hình thành trung tâm logistics lớn

Xung quanh câu chuyện chi phí logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, nông sản là nhóm ngành hàng có giá trị tính trên đơn vị khối lượng thấp nhưng chi phí bảo quản, vận chuyển… đang quá cao. Để giảm bớt áp lực về thời gian vận chuyển cũng như nâng cao chất lượng nông sản, khâu bảo quản là rất quan trọng; cần có những DN chuyên nghiệp với các phương tiện riêng như kho lạnh, kho mát, container lạnh để bảo quản loại hàng hóa này.

Bắt nguồn từ phân tích, chi phí logistics cho nông sản cao có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân về hạ tầng, về thủ tục, về sự thiếu liên kết giữa DN nông sản và DN logistics, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh, cần phải đầu tư các trung tâm logistics nông sản quy mô lớn thay cho các chợ đầu mối. Đó không chỉ là nơi tập trung, phân phối nông sản mà còn đảm bảo lưu trữ thời gian dài, thực hiện cả việc sơ chế, từ đó mới phân phối về các siêu thị, cửa hàng hoặc chuyển đi XK. “Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa DN nông sản và DN logistics, tận dụng hệ thống đường biển, đường sông và đường sắt để giảm chi phí trong vận chuyển nông sản”, ông Hải nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), cần có quy hoạch logistics theo vùng, theo loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các địa phương nhằm hình thành các trung tâm vận chuyển, logistics hiện đại, từ đó, đạt được sự liên kết giao thông, cảng biển, hàng không... “Khu vực chế biến thường được đặt trong các khu công nghiệp, nếu không gần vùng nguyên liệu thì sẽ khiến giá thành tăng, hao hụt trong vận chuyển sau thu hoạch. Tôi cho rằng cần có từng đề án căn cơ cho từng vùng Bắc Bộ, Tây Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long,... để tối ưu hóa được quy hoạch vùng nhằm giảm chi phí logistics”, ông Toản nhấn mạnh.

Ở góc độ DN, ông Đỗ Văn Tôn, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông kiến nghị, cần kiểm soát các mức phí mà đại lý hãng tàu tại Việt Nam thu từ các DN; đồng thời tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, loại bớt các trạm thu phí BOT; miễn giảm phí BOT khi xe trình hóa đơn gốc chở phân bón, nông sản… Một số DN nông sản khác kiến nghị Nhà nước cần xem xét minh bạch trong vấn đề thủ tục hải quan và vận tải đường bộ để chi phí không chính thức không còn là gánh nặng cho hoạt động logistics; tăng cường hậu kiểm, giảm các mức phí và lệ phí trong XNK cho DN…

Uyển Như

Tin liên quan

Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam

Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam

(HQ Online) - A.P.Moller – Maersk (Đan Mạch) đã khai trương kho Ngoại quan đầu tiên tại SLP Park, (khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng.
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây sang Trung Quốc, đang trở thành động lực giúp Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng về xuất khẩu. Ông Trần Thanh Hải (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ tình hình xuất khẩu thời gian qua và triển vọng trong những tháng cuối năm.
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD

(HQ Online) - Gỗ và sản phẩm gỗ là một trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch hơn chục tỷ USD/năm.
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

(HQ Online) - Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 647,78 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

(HQ Online) - Lần đầu tiên sau 27 tháng, xuất khẩu (XK) thủy sản tính theo tháng đã trở lại đạt mức 1 tỷ USD.
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 55,3 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1 đến 15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, bình quân mỗi ngày Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD (tương đương hơn 25.000 tỷ đồng) nhập khẩu hàng hóa.
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 315,91 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 41,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu (XK) cá tra sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan, các doanh nghiệp dự báo XK những tháng cuối năm sẽ khả quan hơn.
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày Việt Nam chi gần 300 triệu USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả

Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm (ngày 5/11) về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề: "TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU NĂNG - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ."
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Ngành Thuế phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử, nhiều vụ án gian lận hoá đơn đã phát hiện, điều tra, xét xử.
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch

Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch

Số lượng hành khách sử dụng đường hàng không tăng cao, nhưng doanh thu ngành hàng không lại không tăng, giải pháp nào khắc phục nghịch lý này?
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

Đó là một trong những chủ đề đáng chú ý được thảo luận tại talkshow “Vàng lập đỉnh, chứng khoán èo uột: Đâu là cơ hội?” do báo Người Lao Động tổ chức ngày 5/11.
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Các loại phương tiện này không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt (theo Nghị Quyết số 05/NĐ-CP của Chính phủ ngày 4/2/2008).
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động