Facebook Twitter youtube Tiktok

2 điểm yếu “chí mạng” khiến thương hiệu nông sản Việt chìm nghỉm

(HQ Online) - Nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tuy nhiên chủ yếu xuất khẩu thô và chưa xây dựng được thương hiệu. Đâu là điểm yếu trong xây dựng thương hiệu nông sản và làm sao để khắc phục hiệu quả điều đó…? Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) xung quanh vấn đề này.
2 diem yeu chi mang khien thuong hieu nong san viet chim nghim Tìm giải pháp để nông sản Việt không bị “cướp” thương hiệu tại nước ngoài
2 diem yeu chi mang khien thuong hieu nong san viet chim nghim Bộ NN&PTNT "thúc" xây dựng chỉ đẫn địa lý, thương hiệu nông sản
2 diem yeu chi mang khien thuong hieu nong san viet chim nghim
Ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn

Việt Nam là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đứng “top” đầu thế giới nhưng hàng Việt hầu như chưa "định danh" được trên thị trường quốc tế. Xin ông cho biết, đâu là nguyên nhân dẫn tới kết quả đáng buồn này?

Việt Nam vừa bước sang giai đoạn chuyển đổi được một thời gian. Chúng ta chuyển từ sản xuất theo quy mô sang chất lượng và nâng cao giá trị gia tăng, do đó sự thay đổi không thể ngay lập tức.

Quá trình xây dựng thương hiệu đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm, năng lực chế biến và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp còn hạn chế.

Cá nhân tôi cho rằng, với thực trạng hiện nay, chúng ta vẫn còn hai điểm yếu.

Thứ nhất là thời gian và nguồn lực. Để xây dựng được một thương hiệu quốc gia đòi hỏi 5-10 năm, có thể là lâu hơn, cùng với đó là nguồn lực đầu tư cũng yêu cầu rất lớn. Đầu tư cho xây dựng thương hiệu cũng cần nguồn lực như chúng ta đầu tư cho khoa học công nghệ hay lĩnh vực phát triển sản xuất.

Thứ hai là năng lực và sự tham gia của các doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của các hiệp hội, ngành hàng. Sự thay đổi về tư duy chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu sang chiến lược sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm cuối cùng (chế biến, đóng gói) là điều mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay còn thiếu và yếu.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đối mặt không ít thách thức, trong đó có việc nông sản Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống kiểm soát chất lượng đảm bảo và chưa xác định được quyền lợi và nghĩa vụ rõ ràng của các thành viên tham gia sử dụng, khai thác thương hiệu tập thể đối với nông sản. Quan điểm của ông như thế nào?

Tôi cho rằng, trong bối cảnh thị trường hội nhập, khía cạnh về chất lượng trở thành tiêu chí hàng đầu trong cạnh tranh thương mại. Tuy nhiên, yếu tố về nguồn gốc xuất xứ, hay nói cách khác đó là thương hiệu quốc gia cũng trở thành một yếu tố rất quan trọng.

Để hình thành một thương hiệu mạnh của một doanh nghiệp, ngoài yếu tố nội tại của doanh nghiệp cần có thì thương hiệu quốc gia, hay thương hiệu gắn với đặc sản địa phương đóng vai trò thúc đẩy, hỗ trợ rất hiệu quả nếu chúng ta có được thương hiệu tốt, uy tín trên thị trường.

Ví dụ, khi tiếp cận sản phẩm quả vải, ngoài yếu tố về chất lượng, thì thương hiệu gắn với nguồn gốc như: Vải Lục Ngạn, vải Thanh Hà sẽ trở thành yếu tố lựa chọn ưu tiên đối với người tiêu dùng. Vì thế, khía cạnh quản lý chất lượng là yếu tố đầu tiên cần được quan tâm trong xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, khía cạnh về vai trò của Nhà nước, các địa phương trong việc nâng cao giá trị, hình ảnh của các thương hiệu đối với người tiêu dùng cũng là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả và giá trị của một thương hiệu trên thị trường.

Trong câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản, ông đánh giá như thế nào về vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và vai trò của doanh nghiệp, người dân. Yếu tố nào mang tính quyết định?

Như tôi đã đề cập ở trên, xây dựng thương hiệu nông sản, đặc biệt là thương hiệu quốc gia, thương hiệu gắn với chỉ dẫn nguồn gốc địa lý (đặc sản địa phương) cần dựa trên sự nỗ lực của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Nhà nước đóng vai trò xây dựng thể chế, hình thành tiêu chuẩn, nâng cao giá trị hình ảnh của thương hiệu trên thị trường, kiểm soát chất lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, người dân đóng vai trò tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo tiêu chuẩn, phát triển hệ thống phân phối song hành cùng với các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Hai bộ phận đó thiếu bên nào cũng đều không thành công. Điều quan trọng là sự kết nối, đồng thuận và phù hợp giữa định hướng của Nhà nước và chiến lược của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu, đặc biệt là về sản phẩm.

Theo quan điểm của ông, thời gian tới câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt cần có sự đổi thay như thế nào để đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới như hiện nay?

Tôi cho rằng, cần xây dựng định hướng, chủ trương và chiến lược chung quốc gia trong xây dựng thương hiệu cho nông sản. Các ngành hàng chủ lực (hạt điều, chè, thủy sản, cà phê…) là những sản phẩm gắn với lợi thế, mang những nét đặc trưng riêng của từng ngành. Để hình thành được những lợi thế, vị trí trên thị trường thì cần phải xây dựng thương hiệu riêng, từ đó thúc đẩy vai trò, vị trí và năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới; thúc đẩy lợi thế của các sản phẩm vùng miền trên cơ sở xây dựng chỉ dẫn địa lý trở thành công cụ cạnh tranh trên thị trường nông sản trong và người nước.

Trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước cần đóng vai trò chủ động trong định hướng và hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản, cần đầu tư nguồn lực đủ lớn, có kế hoạch dài hạn để tập trung xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản chủ lực.

Quá trình xây dựng thương hiệu phải gắn với vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng, sử dụng và phát triển thương hiệu nông sản, hỗ trợ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm để tổ chức, quản trị sản xuất, chế biến, phát triển thị trường, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng thương hiệu một số mặt hàng chủ lực: Gạo, cà phê, cá tra và tôm; hướng dẫn xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm bảo hộ và đăng ký thương hiệu nông sản Việt Nam.

Bộ này thông tin, ở cấp Trung ương, một số thương hiệu nông sản xuất khẩu có giá trị cao đã được triển khai hoặc đang trong quá trình xây dựng. Cụ thể như, Thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu GẠO VIỆT NAM/VIETNAM RICE; tổ chức công bố Logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam và ban hành Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam. Chương trình xây dựng Thương hiệu cà phê chất lượng cao, Thương hiệu các mặt hàng thủy sản (tôm, cá tra) đang được chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt.

Tuy nhiên, những hoạt động nói trên chỉ mới thực hiện được một số mặt hàng nông sản, chưa bao quát được các sản phẩm thế mạnh của toàn ngành nông nghiệp.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn diễn ra bình thường tại các cửa khẩu trên địa bàn. Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, các chi cục hải quan cửa khẩu vẫn bố trí cán bộ công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, người khai hải quan. Theo đó, các đơn vị hải quan đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 55.790 tấn hàng nông sản xuất khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả tới các thị trường chính tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả tới các thị trường chính tăng mạnh

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2024 đạt 469,9 triệu USD, tăng 44,3% so với tháng 2/2024 và tăng 13,2% so với tháng 3/2023.
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

(HQ Online) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng: nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản. Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu” trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước với hơn 104 tỷ USD.
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

(HQ Online) - Lần đầu tiên lô hàng củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho Sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.
Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì

Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì

(HQ Online) - Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào việc sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, dễ tái chế, đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi tiếp cận thị trường Singapore

Lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi tiếp cận thị trường Singapore

(HQ Online) - Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) mở rộng Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc (MELS) và Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu (MEPS) cho sản phẩm máy nước nóng gia dụng và tủ lạnh bảo quản thương mại từ ngày 1/4/2025.
Đồ nội thất chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Đồ nội thất chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

(HQ Online) - Tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn tại khu vực châu Mỹ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên, theo đó tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các khu vực này ghi nhận tăng trưởng.
Thành phố Hồ Chí Minh:  Doanh nghiệp vượt khó, xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vượt khó, xuất khẩu dẫn đầu cả nước

(HQ Online) - TPHCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về xuất khẩu (XK). Kết quả này, ngoài tín hiệu phục hồi của thị trường, còn có sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp.
Tìm giải pháp thu hút hàng hóa qua cảng container chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam

Tìm giải pháp thu hút hàng hóa qua cảng container chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam

(HQ Online) - Là cảng container chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam với 25 năm đi vào khai thác, nhưng hiện lượng hàng hóa XNK thông qua cảng container quốc tế Việt Nam (VICT) còn rất khiêm tốn. Ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng giám đốc cảng VICT đã chia sẻ những giải pháp nhằm hút nguồn hàng qua cảng này.
Ngành rau quả nhiều dư địa xuất khẩu tại 5 thị trường lớn nhất

Ngành rau quả nhiều dư địa xuất khẩu tại 5 thị trường lớn nhất

(HQ Online) - Rau quả là mặt hàng có nhiều tiềm năng để xuất khẩu, bởi nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới luôn ở mức cao. Dù là mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhưng thị phần của rau quả Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ ở 5 thị trường lớn nhất thế giới.
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Riêng 2 nhóm hàng lớn nhất chiếm đến gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

(HQ Online) - Dự báo XK cá tra sẽ tốt lên từ quý 3 và quý 4/2024, kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD

(HQ Online) - Hoạt động XNK 4 tháng đầu năm qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động và đạt kết quả cao với tổng kim ngạch XNK tất cả các loại hình đạt trên 18 tỷ USD.
Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn

Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn

(HQ Online) - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông (Ảnh) trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan về sự chuẩn bị của Việt Nam trong thu hút FDI vào công nghiệp bán dẫn.
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng cần tập trung vào yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng: nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Malaysia, đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 2 công t
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/4/2024, gần 102,97 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được phát hành.
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

Lần đầu tiên lô hàng củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho Sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. Đơn cử như khi mua Mercedes-Benz GLC X254 hoặc Mercedes-AMG C 43 4MATIC khách hàng được nâng thời hạn bảo hành lên 5 năm.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu ...
Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh chính thức bắt đầu bằng 21 loạt pháo lễ trên nền nhạc quốc ca. Cùng lúc diễn ...
Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyên gia Cuba cho rằng, 70 năm kể từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước Việt Nam đã vươn ...
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị thực hiện loạt ...
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến ...
Nguyên nhân nào “đẩy” giá vé máy bay tăng cao?

Nguyên nhân nào “đẩy” giá vé máy bay tăng cao?

Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới ...
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

Ông Michael Outram, Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan ...
Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Ngày 7/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới ...
1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

Trong tháng 4, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Tháng 4 năm 2024, toàn Cục Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho 220.718 tờ khai xuất nhập khẩu.
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Sự tăng trưởng của hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn đã giúp công tác thu ngân ...
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Lũy kế đến tháng 4/2024, toàn Ngành đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 438 cuộc, trong đó có ...
Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Kiểm tra xe ô tô tải đang dừng bên đường, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở đầy ...
Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai tham gia ký kết gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân ...
Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Phối hợp với cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế các nước trong công tác chia sẻ thông tin, đảm ...
Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở chuyển phát đang có 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử, ...
Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Lực lượng Biên phòng vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 121 kg ma túy từ ...
Ngăn chặn thực phẩm "bẩn" bùng phát

Ngăn chặn thực phẩm "bẩn" bùng phát

Các lực lượng chức năng TPHCM đang triển khai kiểm soát chặt thị trường, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” để ...
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại ...
ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Từ nay đến hết 30/9/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi ...
Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Ngày 7/5, Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Hiện nay, cả nước có 75 doanh nghiệp đang được áp dụng doanh nghiệp ưu tiên.
Những xu hướng mới để chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những xu hướng mới để chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Với sự biến động nhanh và mạnh của công nghệ, việc tìm kiếm giải pháp phù hợp và bắt kịp ...
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

Sau hơn 5 năm phát triển, VPBank Diamond – dịch vụ ngân hàng ưu tiên của VPBank đã và đang ...
Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Tổng cục Hải quan dự thảo quyết định sửa Quyết định số 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 về Quy trình kiểm tra ...
Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Hà Nội thực hiện quy định gia hạn thời gian ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

4 tháng đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ các năm ...
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Về cơ bản, cơ quan quản lý thuế đã kiểm soát được việc xuất hóa đơn đối với kinh doanh ...
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Hiện vẫn chưa có chính sách quản lý với mặt hàng thuốc lá điện tử, gây khó khăn cho cơ ...
Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy ...
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất ...
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone đã bật tăng lên mức 51,7 trong tháng ...
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương ...
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với ...
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Ông Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc và Pháp “sẽ thắp sáng con đường phía trước bằng ngọn đuốc ...
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay ...
Phiên bản di động