Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 1: “Hơi ấm" thị trường nội địa
Nhiều DN dệt may chọn cách "tấn công" thị trường nội địa để vươn lên. Ảnh: H.Dịu |
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cánh cửa kinh doanh của nhiều DN không phải vì thế mà khép lại, tình thế khó khăn đã tạo ra một lực đẩy, một cơ hội, một sự chủ động hơn để DN tiến sâu hơn vào thị trường nội địa. "Hơi ấm", điểm tựa của thị trường nội địa đã giúp DN ổn định trong đại dịch và tạo đà cho DN hồi phục trong thời gian tới.
“Lấp chỗ trống” hàng nhập khẩu
Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng thay đổi của thị trường XK lớn để điều chỉnh, thích ứng cho phù hợp, DN quay trở lại tập trung khai thác tốt thị trường nội địa, sản xuất những mặt hàng “lấp chỗ trống” cho những sản phẩm trước đó vẫn NK, đặc biệt là những mặt hàng NK từ thị trường Trung Quốc, đây là cách mà Công ty TNHH Hoàng Phát (xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)- DN chuyên sản xuất đồ gỗ, đã triển khai. Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Giám đốc Công ty, khi gặp khó về đơn hàng do ảnh hưởng của Covid-19, Công ty đã chuyển hướng nghiên cứu sản xuất các mặt hàng như cũi trẻ em, ghế ăn trẻ em… Những mặt hàng này, trước đây Việt Nam thường NK từ Trung Quốc.
“Việc đứt gãy các chuỗi cung, bao gồm cả các chuỗi cung NK các mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc vào Việt Nam phục vụ tiêu dùng nội địa, đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Công ty có hướng chuyển đổi loại hình sản phẩm để sản xuất các sản phẩm này cung ứng cho thị trường nội địa, tạo công việc cho người lao động”, ông Khiêm nói.
Cũng có cách làm tương tự, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, trong bối cảnh hàng hóa NK khó khăn hơn thì Công ty đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Do đó, Công ty đã cố gắng phát triển sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng NK nhưng giá thành ở mức hợp lý cho đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các sản phẩm mới vào kinh doanh, như mặt hàng kết hợp làm quà tặng… với hy vọng sẽ giúp lấy lại đà kinh doanh tốt nhất sau dịch.
Nói về việc tận dụng thị trường nội địa, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì Việt Nam đã kiểm soát tốt, điều này giúp các đối tác quốc tế đánh giá cao thị trường Việt Nam, tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai tác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế.
Chắc trên sân nhà, chờ phản công
Đây là “bước ngoặt” kinh doanh với nhiều DN, nên một DN không thể làm được. Đại diện Công ty May 10 cho biết, để tấn công thị trường nội địa, May 10 đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, nội ngành để phát huy và tận dụng lợi thế của DN, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Thời gian tới, DN sẽ xúc tiến liên kết với các tập đoàn lớn như điện lực, than khoáng sản, hàng không, logistic để cung cấp các giải pháp và cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm gia tăng giá trị và doanh số cho các DN cùng ngành.
Cũng cách làm tương tự như trên, nhiều DN thuộc các lĩnh vực được dự đoán chịu ảnh hưởng nặng nề đã bật lên nhờ thị trường trong nước, với kết quả kinh doanh rất “sáng sủa”. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ đạt 1.995 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ, song đây vẫn là một kết quả khả quan cho một DN dệt may. Đặc biệt, trong tháng 6, TNG ghi nhận tổng doanh thu đạt 548 tỷ đồng tăng 6% so cùng kỳ năm 2019, riêng thị trường nội địa của DN này đã đạt 167 tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ.
Để giúp kích cầu và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, giúp các DN có thêm nguồn thu từ thị trường trong nước, Hà Nội đã triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Dịp này các DN cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng...
Không chỉ các cơ quan chức năng mà nhiều đối tác, DN phân phối cũng vào cuộc. Theo đó, nhiều DN phân phối sẵn sàng cung cấp điểm bày bán miễn phí, hỗ trợ thêm các chương trình khuyến mãi cho DN... Điều quan trọng, theo các chuyên gia là nhà cung cấp phải cam kết sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng theo đúng quy định, bảo đảm các quy trình cũng như phải có tem nhãn phù hợp.
Với gần 100 triệu dân, Việt Nam hoàn toàn không phải thị trường nhỏ, thậm chí, kinh doanh tại đây, DN trong nước có lợi thế hơn so với các DN nước ngoài. Do đó, tận dụng “sân nhà” vững chắc là một cơ hội cho DN vượt qua khó khăn, làm “bàn đạp” để vươn ra thị trường quốc tế ngay khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Tin liên quan
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK