Facebook Twitter youtube Tiktok

Chạm vào mùa thu Paris

Paris mùa thu, những hàng cây ven đường và khu rừng nổi tiếng Blouson nằm giữa Paris rực nắng thu. Nắng rắc vàng trên con lộ Cleber dẫn ra Khải Hoàn Môn.

cham vao mua thu paris

Mùa thu Paris rất thích hợp với những du khách thích sự tĩnh lặng và lãng mạn.

Tôi đến Paris vào đầu thu, mùa thu Paris thường khô ráo và mát mẻ, đường phố Paris lúc này cũng không còn quá đông du khách. So với mùa hè, mùa thu Paris rất thích hợp với những du khách thích sự tĩnh lặng, lãng mạn và đêm ngắn với ngày dài hơn. Còn theo các công ty du lịch, đây là mùa của lá vàng, đêm trắng và lễ hội sô cô la…

Còn riêng với tôi, ngoài nắng vàng và những hàng cây vàng lá, tôi sẽ không còn phải xếp hàng thật dài nếu muốn tham quan những địa danh nổi tiếng.

cham vao mua thu paris
Khí hậu mùa thu khô ráo và mát mẻ

Như đã thông báo, vào sáng ngày 1-6, các nhà chức trách của thủ đô Paris đã cho tiến hành cắt bỏ các ổ khóa tình yêu treo trên cầu Pont de Arts và ra lệnh cấm du khách tiếp tục móc khóa vào hàng rào mắt cáo dọc theo hai bên thành cầu. Điều này là do lỗi của những bộ phim lãng mạn, tuy thu hút khách du lịch nhưng đã khiến nhiều thành cầu bị gãy (Pont de Arts được UNESCO công nhận là di sản thế giới) nên khi đến đây tôi không còn thấy những ổ khóa tình yêu. Nhưng Pont des Arts vẫn là một nơi lãng mạn dành riêng cho xe đạp và khách bộ hành dạo mát.

cham vao mua thu paris

cham vao mua thu paris
Paris mùa thu rợp màu vàng của lá và nắng

Paris là kinh đô của nước Pháp, mà kiến trúc Pháp thì hiện diện trong nhiều kiến trúc cổ ở Việt Nam, nên khi đến Paris, bạn có thể sẽ thấy rất quen. Quen vì sự cổ kính của nhiều ngõ nhỏ, những con đường lát đá có số tuổi hàng trăm năm. Quen ở từng góc phố, những quán cà phê nhỏ bé, bàn phủ khăn với những giỏ hoa sắc màu sặc sỡ, mùi cà phê thơm và mùi bánh nướng. Quen vì đã thấy rất nhiều trong các bộ phim lãng mạn, và cả trong sách văn học.

Paris mùa thu, những hàng cây ven đường và khu rừng nổi tiếng Blouson nằm giữa Paris rực nắng thu. Blouson được xem như lá phổi của Paris với cây cối mọc tự nhiên mà khi đi ngang, nhiệt độ như mát lạnh hơn dưới những tán lá đang khoe màu vàng nắng.

Nói đến Paris là nói đến bầu trời trong xanh mùa thu, với hai bên là những khách sạn cổ, chỉ cao khoảng 5 tầng. Nhưng có giá đắt khủng khiếp vì nằm trong quận 16, quận trung tâm của Paris.

Ngoài màu vàng của lá và nắng, Paris rất ít nhà cao tầng. Tất cả không gian quanh tháp Eiffel Paris cứ trải dài ngút ngàn màu mây trời, và cả màu của tường vôi vàng truyền thống. Vì theo những người Paris gốc thì Paris lấy màu vàng là màu sơn chính của các tòa nhà.

cham vao mua thu paris
Paris có nhiều tòa nhà cổ

Dĩ nhiên, để hài hòa với truyền thống và kiến trúc chung, mọi ngôi nhà, mọi thứ đều phải theo quy định. Ở trung tâm Paris thì không được tự tiện muốn sơn màu gì thì sơn. Vì thế, đi đâu ở Paris, nhìn khung cảnh chung quanh, tôi cứ như đi về thời của những bức bưu ảnh xa tít, thời của Đà Lạt, Hà Nội, Sài Gòn xưa xưa cổ cổ.

Đến Paris, lời khuyên của những người đã từng thử làm theo các hình ảnh trong phim là chớ ghé vào các quán cà phê vỉa hè đẹp như tranh vẽ quanh các khu trung tâm. Một ly cà phê trong những quán vỉa hè nhỏ xinh ở một góc phố, bên bờ sông, bên cạnh quảng trường đầy nắng và gió ấy có thể làm du khách bay khoảng 15 euro (hơn 300 ngàn đồng), vì phụ phí cho nhiều việc, trong đó có việc phải trả thêm tiền vì đã chiếm dụng vỉa hè công cộng.

cham vao mua thu paris
Khải Hoàn Môn - một trong những kiến trúc nổi tiếng của Paris

Một lời khuyên khác, Paris cũng có những quán lấp lánh đèn màu về đêm, nhưng lưu ý là giá cả cũng cực kỳ đắt, vì các quán đều phải trả thêm tiền thuế cho từng giờ mở cửa vào buổi tối. Tiền thuế ấy trả cho sự quản lý an sinh xã hội nên bạn có sức đi chơi khuya thì.. có sức chịu.

Tôi chọn một cách du lịch tiết kiệm ở Paris là mua vé của chương trình du thuyền trên sông Seine với giá 11 euro/người (còn vài loại vé khác là thuyền sẽ dừng lại ở 8 điểm du lịch dọc hai bờ sông Seine cho du khách chọn lựa lên bờ tham quan các địa danh nổi tiếng, dạo sông Seine buổi tối và kết thúc bằng bữa tối lãng mạn). Tàu sẽ chầm chậm trôi theo dòng sông. Và ở trên tàu du khách sẽ nhìn thấy được hết những nét kiến trúc đẹp nhất của Paris vì hầu như mọi kiến trúc đều có hướng quay ra mặt sông.

cham vao mua thu paris
Nhà thờ Đức Bà bên dòng sông Seine

Các kiểu kiến trúc cổ điển và nổi tiếng như bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà Paris, điện Champs Élysée, tháp Eiffel, bảo tàng d’Orsay... đều tập trung dọc bờ sông. Ngoài các địa danh này, du khách còn có thể ngắm những cây cầu bắc ngang qua sông. Có những cây cầu là cả một công trình nghệ thuật trên trăm năm tuổi.

cham vao mua thu paris
Đêm trên sông Seine

Ngoài ra, còn có những tour ngắm Paris bằng xe bus (loại xe 2 tầng như vẫn hay thấy trong phim ảnh). Vé thuyền có thể mua tại bến, còn du lịch xe bus hai tầng có thể mua tại các đại lý du lịch, sân bay, hoặc tại khách sạn nơi bạn lưu trú. Hoặc bạn cũng có thể chọn những cách thăm thú Paris khác bằng cách đi xe bus từng chặn, thuê xe đạp và đi bộ bên bờ sông Seine.

cham vao mua thu paris
Đại lộ Champs-Élysées lộng lẫy khi đêm xuống

Riêng với tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn L'Arc de Triomphe, nếu bạn không leo lên tháp để ngắm cảnh hay chụp ảnh thì sẽ không tốn phí. Vì thế hãy chia hai điểm đến này làm hai lần: Một lần vào ban ngày, một lần vào ban đêm - để chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp khác nhau của hai kiến trúc quá nổi tiếng.

Paris tháng 2 đến tháng 6 thời tiết khá lạnh, nhưng có thể chịu đựng được. Tháng 5 đến tháng 6 thì nhiệt độ lạnh đã giảm nhiều, lý tưởng để đi dạo vì đến khuya khoảng 22g trời vẫn sáng, còn ban ngày thì 5g trời đã có nắng.

Thích náo nhiệt thì hãy chọn mùa hè tháng 7. Còn nếu thích ngắm lá vàng như tôi trong tiết thu mát mẻ thì bạn có thể đến Paris vào cuối tháng 9 hay bước sang tháng 10.

Ở Paris taxi rất mắc, nên nếu túi tiền không “rủng rỉnh” thì đừng nên chọn taxi. Phương tiện công cộng ở Paris rất tiện lợi nếu bạn biết cách sử dụng bản đồ và tiếng Pháp. Có vé sử dụng tiết kiệm cho tất cả phương tiện công cộng dành cho du khách, mua bằng thẻ visa, tiền mặt và mua trực tiếp tại quầy hướng dẫn.

Đại lộ Champs Elysees, Khải Hoàn Môn, sông Seine, đồi Montmart bạn có thể tham quan miễn phí.

Về ăn uống, ngoài bánh mì, phô mai (cũng không rẻ vì một cái bánh có khi giá từ 4-8 euro), nếu muốn rẻ thì bạn nên đến quận 13 (quận 13 được xem như khu phố châu Á ở Paris vì nơi đây tập trung nhiều người gốc Á sinh sống và buôn bán) ăn phở giá 8,5 euro, “hoành tráng” hơn thì 10 - 12 euro. Hay mua thức ăn ở các siêu thị nhỏ quanh khu nhà trọ, khách sạn xa trung tâm (hiện Paris có khá nhiều siêu thị bán thức ăn châu Á).

cham vao mua thu paris
Quận 13 được xem như khu phố châu Á ở Paris

Một điều lưu ý rất tế nhị là ở Paris không có nhiều nhà vệ sinh công cộng và đều có thu phí. Nếu muốn tiết kiệm, bạn hãy đi tìm một cửa hàng bán thức ăn nhanh như KFC hay McDonald, các cửa hàng này luôn có toilet miễn phí cho khách hàng.

Với tôi, Paris đẹp nhưng chỉ để nhìn và ngắm. “Kinh đô ánh sáng” này sẽ rất đắt nếu bạn thích mua sắm và thưởng thức ẩm thực kiểu Pháp.

Theo Phunuonline.com.vn

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động