Facebook Twitter youtube Tiktok

Bứt phá xuất khẩu trong năm mới 2023

(HQ Online) - Năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine, lạm phát… Đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chủ động, linh hoạt về sản xuất, cũng như đa dạng thị trường xuất khẩu thay vì phụ thuộc một vài thị trường lớn.
Những thách thức đối với ngành dệt may toàn cầu trong năm 2023
Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong năm 2023
Đảm bảo đủ vốn tín dụng cho thu mua, xuất khẩu nông sản đến đầu năm 2023
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu trong năm mới. 	Ảnh: T.D
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu trong năm mới. Ảnh: T.D

Nhiều thời cơ, vận hội mới

Năm 2022 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã vươn lên và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, xuất nhập khẩu năm 2022 ghi nhận nhiều cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên tổng kim ngạch thương mại vượt 700 tỷ USD. Bên cạnh đó là con số xuất siêu khoảng 10 tỷ USD. Nhiều ngành hàng bước vào các “câu lạc bộ tỷ USD và chục tỷ USD”. Có đến 35 ngành hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 8 ngành hàng vượt 10 tỷ USD.

Điển hình, năm 2022 được xem là năm thành công của xuất khẩu gạo. Lượng xuất khẩu cả năm ước đạt trên 7 triệu tấn. Chia sẻ về những thành tựu đạt được trong năm 2022, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết, giá gạo thơm xuất khẩu tới thị trường Trung Đông, châu Âu của doanh nghiệp trong năm nay đạt mức bình quân 650 USD/tấn, riêng loại gạo ST24, ST25 có giá trên 1.000 USD/tấn - đây là giá xuất khẩu cao đối với mặt hàng lúa gạo trong nhiều năm nay.

Ông Phạm Thái Bình cho rằng năm 2023 sẽ tiếp tục là năm khả quan với doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Điều này hoàn toàn có cơ sở vì gạo là lương thực thiết yếu mà quốc gia nào cũng cần, trong khi nguồn cung gạo của nhiều quốc gia bị thu hẹp lại do biến đổi khí hậu. Minh chứng là doanh nghiệp đã ký kết và sẽ giao khoảng 30.000 tấn gạo trong quý 1/2023 cho các thị trường như Malaysia, Singapore, Hàn Quốc.

Đồng thời, ngành nông nghiệp cũng đã đàm phán, hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu xoài, thịt gà sang Hàn Quốc, bưởi, chanh ta sang New Zealand; xuất khẩu lông vũ, yến và sản phẩm từ yến, sữa và sản phẩm từ sữa, sầu riêng, khoai lang... sang Trung Quốc và mật ong sang EU. Khảo sát vùng trồng, nhà máy chiếu xạ để quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Năm 2022, ngành gỗ và sản phẩm gỗ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đến hết tháng 11 vẫn đạt giá trị 14,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Ấn tượng không kém là lĩnh vực xuất khẩu cà phê khi hết tháng 11, mặt hàng này đã đạt gần 1,7 triệu tấn tương đương giá trị 3,5 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2021. Đây cũng là kim ngạch xuất khẩu kỷ lục của ngành này… Điều này mở ra cơ hội, kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2023 tới cho các doanh nghiệp.

Tái cấu trúc, tìm thị trường mới

Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm nông - lâm - thủy sản của Việt Nam dù đã chinh phục được nhiều thị trường quốc tế song xuất khẩu chủ yếu vẫn tập trung vào 4 thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn phải tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường, tìm khách hàng mới nhằm giảm phụ thuộc vào một số thị trường, tăng lợi thế hàng hóa.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM Trần Phú Lữ cho rằng, để tăng trưởng xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay, ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cần lưu ý các thị trường chưa được khai thác đúng mức như thị trường các nước thuộc khối Ả Rập, các nước Hồi giáo hoặc các dòng sản phẩm dành riêng cho phân khúc khách hàng riêng biệt; đồng thời đầu tư phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ hoặc hướng đến hữu cơ, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người; đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu một cách chuyên nghiệp; đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế…

Doanh nghiệp cũng phải chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xây dựng sản phẩm Việt có thương hiệu uy tín. Doanh nghiệp phải đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại, định hướng sản xuất “xanh-tuần hoàn”, thực hiện nhanh quá trình chuyển đổi số mô hình quản trị sản xuất-kinh doanh, chuyển đổi phương thức kinh doanh trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ số, nhất là cần đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử xuyên biên giới và tham gia các sàn thương mại điện tử thế giới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, năm 2023 ngành Dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD. Theo ông Giang, ngành Dệt may hoàn toàn có đủ cơ sở để đặt ra mục tiêu này. Thứ nhất là do các doanh nghiệp sản xuất đã bắt đầu chuyển đổi cơ sấu sản xuất từ dệt kim sang dệt thoi. Thứ hai là doanh nghiệp tìm hướng sản xuất các đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh. Thứ ba là đa dạng hóa được các thị trường. Một số thị trường như khối Liên Xô (cũ), thị trường châu Phi, Trung Đông trước đây doanh nghiệp không quan tâm nhiều thì giờ đã quan tâm hơn. Đặc biệt là thị trường Trung Quốc, hiện cũng là một thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam.

Theo ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food), các quốc gia Đông Nam Á là những thị trường xuất khẩu rất tiềm năng bởi vị trí địa lý rất gần, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh. Doanh nghiệp đã tiếp cận được với kênh bán hàng của Philippines và có những đơn hàng mới xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Sắp tới, Cholimex Food sẽ có những đơn hàng xuất đi Brunei, New Zealand…

Thu Dịu

Tin liên quan

Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh

Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh

(HQ Online) - Qua 11 năm tổ chức, Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh đã truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững. Qua đó hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.
Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

(HQ Online) - Hàng hóa của Việt Nam chỉ chiếm khoảng gần 1% trong tổng lượng nhập khẩu vào thị trường Anh. Một trong những nguyên nhân là do chưa xây dựng được thương hiệu riêng và chưa tập trung vào chiến lược và cách tiếp cận thông tin thị trường hiệu quả.
Doanh nghiệp FDI đóng góp ngân sách hơn 535 tỷ đồng tại Hải quan Móng Cái

Doanh nghiệp FDI đóng góp ngân sách hơn 535 tỷ đồng tại Hải quan Móng Cái

(HQ Online) - Số thu từ doanh nghiệp FDI đạt 535,7 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng thu ngân sách do Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện trong 9 tháng đầu năm 2024.
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 55,3 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1 đến 15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, bình quân mỗi ngày Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD (tương đương hơn 25.000 tỷ đồng) nhập khẩu hàng hóa.
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 315,91 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 41,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu (XK) cá tra sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan, các doanh nghiệp dự báo XK những tháng cuối năm sẽ khả quan hơn.
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày Việt Nam chi gần 300 triệu USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 10/2024 (1-15/10) đạt 31,93 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS)  9 tháng, xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 100 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tháng, xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
8 thị trường xuất khẩu mang về thêm 34,47 tỷ USD

8 thị trường xuất khẩu mang về thêm 34,47 tỷ USD

(HQ Online) - Thống kê về thị trường xuất khẩu của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 9 có 8 thị trường có kim ngạch tăng 1 tỷ USD trở lên.
Loại hạt đắng có kết quả xuất khẩu “ngọt ngào”

Loại hạt đắng có kết quả xuất khẩu “ngọt ngào”

(HQ Online) - Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, 15 ngày đầu tháng 10 (1-15/10), xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 21.489 tấn, kim ngạch 125,8 triệu USD.
Xuất khẩu rau quả gần cán mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả gần cán mốc 6 tỷ USD

(HQ Online) - Theo thống kê sơ bộ mới được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), xuất khẩu rau quả thu về 296 triệu USD.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn tổ chức Đại hội Đảng các cấp

Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn tổ chức Đại hội Đảng các cấp

Các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc nghiêm túc, tiếp thu đầy đủ tinh thần và nội dung tập huấn, tham gia thảo luận, trao đổi để xử lý tình huống vướng mắc trong thực hiện nghiệp vụ tổ chức Đại hội.
Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

Hàng hóa của Việt Nam chỉ chiếm khoảng gần 1% trong tổng lượng nhập khẩu vào thị trường Anh. Một trong những nguyên nhân là do chưa xây dựng được thương hiệu riêng và chưa tập trung vào chiến lược và cách tiếp cận thông tin thị trường hiệu quả.
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%

Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, vẫn còn một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá trong những tháng còn lại của năm 2024.
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển

Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại kéo dài đối với những dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn.
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Đầu tư Saudi Arabia quan tâm thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa 2 nước; trao đổi kinh nghiệm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, hấp dẫn.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động