Những thách thức đối với ngành dệt may toàn cầu trong năm 2023
May hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Hưng Việt, Mỹ Hào, Hưng Yên. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Sau hai năm bùng phát đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất dệt may hy vọng có thể phục hồi ngành này trong năm 2022.
Tuy nhiên, xung đột ở Ukraine đã đặt ra cho các nhà sản xuất, vốn đang rất khó khăn về tài chính, những thách thức mới, từ thiếu thốn năng lượng cho tới biến động giá cả nguyên liệu và sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn Mạng Thời trang (fashionnetwork) cho biết những tháng cuối năm 2022, điện và khí đốt là những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất dệt may châu Âu.
Nguy cơ đóng cửa các nhà máy ở mức cao trong khi một số nơi nhanh chóng lắp đặt các tấm pin mặt trời để hoạt động.
Giá khí đốt và điện đang là yếu tố gây căng thẳng cho các ngành dệt may châu Âu. Một số nước như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã thành công trong việc tách biệt giá điện với giá khí đốt để kiềm chế chi phí gia tăng do giá khí đốt leo thang.
Trong khi đại dịch COVID-19 khiến gần như toàn bộ ngành dệt may rơi vào bế tắc thì cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, vốn chủ yếu xảy ra ở châu Âu, càng khiến giá cả giữa châu Âu với các thị trường cung ứng lớn khác chênh lệch hơn.
Nếu không có sự can thiệp đáng kể của nhà nước, các nhà sản xuất không loại trừ khả năng xảy ra kịch bản xuất hiện "làn sóng phi địa phương hóa" quy mô lớn mới.
Trong khi đó, cuộc khủng hoảng về vận chuyển hàng hoá và khủng hoảng nguyên liệu đối với ngành dệt may vẫn chưa có hồi kết.
Chỉ số Harpex - chỉ số mô phỏng sự phát triển giá đối với các tàu container, vẫn cao hơn gần 100% so với mức ghi nhận hồi tháng 1/2020, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Xung đột ở Ukraine đã gây biến động đối với giá nguyên liệu trong năm 2022, nhất là với sợi tổng hợp vốn chiếm gần 2/3 lượng sợi dệt được sản xuất toàn cầu.
Kể từ cuộc khủng hoảng bông năm 2010/2011, sợi tổng hợp đã chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất. Trong khi người mua muốn chuyển sang nguyên liệu tự nhiên để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì đây lại là vấn đề đối với thị trường bông hiện nay.
Sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng nhận thấy trong việc cung ứng nguyên liệu thô với chi phí gia tăng.
Công nhân tại nhà máy dệt may ở bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Các đơn đặt hàng trước đây ở Trung Quốc đã được chuyển sang các nước láng giềng như Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Myanmar và Việt Nam.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các hạn chế trong chính sách COVID-19 của nước này kể từ tháng 12/2022 có thể làm thay đổi tình hình trong năm 2023.
Người mua sẽ phải lựa chọn nhà cung cấp gần hơn về mặt địa lý hoặc tính tới nhu cầu thực tế để giảm thiểu tác động của chi phí tăng vọt.
Khi giá trị đặt hàng tăng nhanh hơn khối lượng, một số nhà sản xuất lo ngại khối lượng sẽ tiếp tục ở mức thấp ngay cả khi chi phí sản xuất bắt đầu giảm trở lại và điều này sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Ngoài giá năng lượng, chi phí nguyên vật liệu tăng cao và khó khăn về nguồn cung ứng, ngành dệt may còn phải đối mặt với thách thức nữa là khách hàng. Lạm phát buộc khách hàng giảm mức tiêu dùng nhưng vẫn mong muốn sản phẩm chất lượng tốt hơn.
Quần áo, giày dép không còn là ưu tiên hàng đầu của nhiều người tiêu dùng như trước đây và những thực tế này sẽ tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu./.
Tin liên quan

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9
12:42 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Thị trường chuyển dịch, buộc ngành hàng tăng tốc để thích ứng
23:46 | 20/09/2023 Kinh tế

Ngành dệt may thúc đẩy hoạt động tái chế, tuần hoàn
15:48 | 20/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa
09:59 | 28/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
09:19 | 27/09/2023 Nhìn ra thế giới

Thách thức an ninh mạng đối với các thành phố thông minh
07:29 | 27/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới
08:42 | 26/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân giá khí đốt tại châu Âu “hạ nhiệt”
07:30 | 26/09/2023 Nhìn ra thế giới

Singapore áp dụng thủ tục xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu vào 2024
09:04 | 25/09/2023 Nhìn ra thế giới

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi
10:51 | 22/09/2023 Hải quan thế giới

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?
10:33 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa
10:32 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc
10:07 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
08:48 | 21/09/2023 Nhìn ra thế giới

"Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản xứng tầm Đối tác Chiến lược sâu rộng"
08:48 | 20/09/2023 Nhìn ra thế giới

Quyết định của Fed phác họa bức tranh nền kinh tế Mỹ trong năm 2024
08:48 | 20/09/2023 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội

Hợp tác quốc phòng là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Hải quan Hòn Gai hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án mới

Nghệ An- Hà Tĩnh: Các tuyến quốc lộ đi cửa khẩu bị tê liệt vì ngập lụt và sạt lở

Khen thưởng công chức Hải quan Đà Nẵng lập thành tích vụ lô hàng lậu 20 chiếc iPhone 15 Pro Max

50 gian triển lãm công nghệ tham gia Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO

Hải quan Việt Nam với 5 vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam

TPHCM: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu

Hải quan Hà Nội phát hiện, xử lý 820 vụ vi phạm qua đường hàng không

Những bước tiến của 19 tập đoàn, tổng công ty sau 5 năm về "siêu ủy ban"

Tiềm năng xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam

Vedan Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Nutraingredients-Asia Awards 2023

Doanh nghiệp cần hỗ trợ gì cho mục tiêu xanh hóa?

Deloitte Việt Nam hợp tác với tỉnh Hưng Yên thu hút đầu tư nước ngoài

Chi lương qua ngân hàng nào để được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất?

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Chính sách mới từ 1/10: Tăng lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy
