Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu thủy sản trên đà phục hồi

(HQ Online) - Trong bối cảnh nhiều quốc gia ngày càng kiểm soát tốt dịch Covid-19, các nước đẩy mạnh tiêm vắc xin, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, XK thủy sản của Việt Nam từ nay đến hết năm có không ít thuận lợi. Dự báo, XK thủy sản cả năm sẽ cán đích khoảng 8,7-9 tỷ USD.
Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt gia tăng xuất khẩu
Xuất khẩu thủy sản có nhiều cơ hội bất chấp Covid-19 bủa vây
Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bật tăng
Dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo vẫn đạt kết quả tăng trưởng tốt do có nhiều lợi thế từ các FTA.  Ảnh: N.Thanh
Dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo vẫn đạt kết quả tăng trưởng tốt do có nhiều lợi thế từ các FTA. Ảnh: N.Thanh

Xuất khẩu tăng 12%

Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2021, theo số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), XK thủy sản ước đạt 3,24 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường XK hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021, chiếm 56,1% tổng trị giá XK.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến:

"Để đáp ứng theo yêu cầu thị trường XK không cách nào khác phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ về giống, nuôi trồng, thú y phòng bệnh và bảo quản sau thu hoạch. Bên cạnh đó, cần cơ cấu lại các DN chế biến, XK thủy sản theo mô hình kinh tế tuần hoàn, theo chuỗi và nâng cao giá trị".

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, từ đầu năm đến nay, cá tra, tôm đều là những mặt hàng có trị giá XK gia tăng đáng kể. Sự chủ động, tích cực của các DN trong mở rộng thị trường dưới sự hỗ trợ, tạo điều kiện của ngành chức năng là yếu tố quan trọng làm nên kết quả khả quan trong XK toàn ngành nói chung, thủy sản nói riêng.

Đối với thị trường trong nước, đáng chú ý là tháng qua, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL tăng nhẹ 200 đ/kg lên mức 21.500-21.700 đ/kg cho cá size 800g-1,1kg. Đối với cá tra nguyên liệu size lớn từ 1,2kg trở lên, các công ty làm hàng gia công đi thị trường Trung Quốc bắt cá với mức giá tăng nhẹ khoảng 200 đ/kg, lên mức 21.800-22.000 đ/kg. Giá cá tra nguyên liệu hiện vẫn chỉ tương đương so với chi phí sản xuất do giá thức ăn cá tra đã liên tục tăng mạnh trong thời gian qua.

NK cá tra tại một số thị trường lớn như Trung Quốc và các thị trường khu vực Nam Mỹ có xu hướng tăng nhẹ nhu cầu cho hàng phile size lớn, trong khi tồn kho nhà máy và nguồn cung cá nguyên liệu size này hiện đều ở mức không cao. Với mặt hàng tôm, thị trường tôm nguyên liệu ĐBSCL trong tháng qua có xu hướng giảm do nguồn cung dồi dào. Sản lượng tôm thẻ tiếp tục tăng nhanh ở hầu hết các cỡ nên giá tôm thẻ tiếp tục xu hướng giảm.

Bộ Công Thương đánh giá, việc triển khai tiêm vắc xin diện rộng ở nhiều quốc gia giúp người dân dần yên tâm, quay lại với các hoạt động du lịch, giải trí và các hoạt động công cộng. Do vậy, nhu cầu thủy sản sẽ hồi phục cả ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dịch vụ. Thị trường tiêu thụ hồi phục tiếp tục tác động đến nhu cầu thu mua chế biến XK, chi phối xu hướng tăng giá nguyên liệu.

Phấn đấu mục tiêu Xuất khẩu 9 tỷ USD

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá, nhu cầu NK tôm của thế giới tăng trở lại, đặc biệt ở những thị trường lớn. Trong khi nguồn cung tôm từ một số quốc gia như Ấn Độ và một số nhà cung cấp khác sẽ giảm do chịu tác động xấu từ dịch Covid-19. “Dự báo, XK tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo vẫn đạt kết quả tăng trưởng tốt do có nhiều lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và đảm bảo được sự ổn định trong nuôi trồng và sản xuất khi kiểm soát tốt dịch Covid-19”, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nguồn cung cá tra đang ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XK cá tra nửa đầu năm 2021. Do đó, trong quý 3/2021 cần tập trung đẩy mạnh XK cá tra tới những thị trường lớn và truyền thống là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và ASEAN. Ngoài ra, những thị trường đang phục hồi là Nga và Anh các DN cũng cần đặc biệt lưu ý.

Bộ Công Thương phân tích, đối với thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, EU, dự báo XK thủy sản chưa thể phục hồi mạnh. Các thị trường khác như Australia, Canada, Anh, Nga sẽ tiếp tục là những điểm sáng mới cho XK thủy sản nửa cuối năm vì nhu cầu đang gia tăng và không gặp rào cản thị trường.

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi cho XK thủy sản từ nay đến hết năm, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, XK thủy sản cũng đối mặt không ít khó khăn. Điển hình như, nhu cầu của các thị trường vẫn tập trung vào các sản phẩm đóng hộp, hàng khô, surimi, hàng bảo quản, chế biến, giá phải chăng phù hợp cho tiêu thụ kênh bán lẻ. Nhu cầu với các sản phẩm thủy sản tươi, sống tiếp tục giảm.

Cùng với đó, cước vận chuyển hàng đông lạnh đi EU, Hoa Kỳ và nhiều thị trường khác tăng vọt. Ngoài ra, Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt đối với hàng đông lạnh NK để phòng, chống dịch Covid-19, ảnh hưởng tới tiến độ thông quan hàng hóa cũng là vấn đề nổi cộm cần lưu ý. Bộ Công Thương dự báo, XK thủy sản cả năm 2021 có thể đạt khoảng 8,7-9 tỷ USD, tăng 5-7% so với năm 2020.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), muốn gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao được ý thức tự giác chấp hành của ngư dân, giúp họ hiểu cặn kẽ, thấu đáo về giá trị bền vững của việc chống khai thác IUU.
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

(HQ Online) - Thị trường mới, thị trường ngách là hướng đi để xuất khẩu giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Khai thác cơ hội tại các thị trường này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.
5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế chống bán phá giá

5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế chống bán phá giá

(HQ Online) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dẫn nguồn từ Undercurrentnews cho hay, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với “giai đoạn xem xét” trước đó.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Nợ hơn 14,7 tỷ đồng tiền thuế, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tam Quan bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán.
GDP quý 1 tăng 5,66%

GDP quý 1 tăng 5,66%

Trong mức tăng chung của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023.
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Doanh nghiệp Đức vốn có lợi thế công nghệ, tài chính xanh và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Do vậy, việc gia tăng đầu tư phát triển xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đức khai thác tiềm năng thị trường của Việt Nam.
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

Lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp triệt phá tụ điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng hơn 10kg.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động