Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có những tín hiệu vui ngay từ tháng đầu năm của năm 2024. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023.
Triển vọng kinh tế tích cực trong năm 2024 Vượt khó xuất khẩu thuỷ sản mang về hơn 9,2 tỷ USD trong năm 2023 Xuất khẩu thủy sản năm 2024 hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. 	Ảnh minh họa: N.H
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. Ảnh minh họa: N.H

Giá trị xuất khẩu tăng gần 70%

Theo Báo cáo của Trung tâm chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ước giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 1 năm 2024 đạt 5,15 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ước giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 1/2024 đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhìn chung, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023. Dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho thấy, năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tăng 10 – 15% so với năm 2023, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm, khi áp lực lạm phát hạ nhiệt, lượng hàng tồn kho tại các nhà nhập khẩu giảm, giá tôm tăng trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với thủy sản Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, năm 2024 sẽ tiếp tục là năm nhiều diễn biến bất thường, nguồn lợi hải sản suy giảm. Tình hình an ninh trật tự trên biển diễn biến phức tạp, khó lường, các nước trong khu vực tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác trên biển, ngư trường khai thác hải sản của ngư dân ta bị thu hẹp đáng kể.

Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giảm chỉ tiêu xuất khẩu thủy sản trong năm 2024 chỉ đạt 9,5 tỷ USD (năm 2023 mục tiêu đạt 10 tỷ USD); tổng sản lượng 9,22 triệu tấn, giữ diện tích nuôi trồng thủy sản là 1,3 triệu hecta.

Lý giải về nguyên nhân điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu, ông Nhữ Văn Cẩn, Phó Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, 2024 là năm có nhiều khó khăn, nhất là việc Ủy ban châu Âu (EC) duy trì giữ cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu chưa có dấu hiệu hồi phục, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thị trường và lượng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Đối với nuôi trồng thủy sản, ngoài truy xuất nguồn gốc từ cơ sở nuôi đến nhà máy chế biến và xuất khẩu, cần bảo đảm an toàn thực phẩm, sử dụng đúng và tăng cường sản phẩm vi sinh cho bảo đảm chất lượng.

Lợi thế với thị trường Trung Quốc

Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam, ngành hàng tôm cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Theo đó, tình trạng dư cung trên toàn cầu có thể vẫn tiếp diễn tới ít nhất nửa đầu năm 2024, do sản lượng tôm thế giới sẽ tăng, với mức tăng được dự báo là 4,8% và đạt 5,9 triệu tấn.

Bên cạnh đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước nuôi tôm lớn. Cụ thể, Ecuador và Ấn Độ đang tăng thị phần cả ở Mỹ, Trung Quốc, EU và Nhật Bản. 2 nước này cũng tăng xuất khẩu tôm chế biến dù tỷ trọng còn khiêm tốn. Ngoài ra, ngành tôm còn đối mặt với nỗi lo bị áp thuế chống trợ cấp ở Mỹ, khi nước này đang tiến hành điều tra chống trợ cấp với tôm nhập khẩu từ 4 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp ngành tôm đang thực hiện những giải pháp linh hoạt để thích ứng kịp thời và xây dựng các kịch bản cho nhiều tình huống xảy ra. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong nước sẽ tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng và giá trị xuất khẩu theo tháng. Giá bán tôm bình quân có thể duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ trong năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng phục hồi yếu và phải cạnh tranh với các quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu như Ecuador, Ấn Độ hay Indonesia (giá chiết khấu cao hơn).

Đáng chú ý, những căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ra không ít khó khăn trong quá trình vận tải hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng thủy sản nói riêng khi cước vận chuyển tăng cao. Giá bán đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Căng thẳng ở Biển Đỏ cũng ảnh hưởng ít nhiều tới xuất khẩu tôm sang Mỹ, EU… Nhưng cũng nhờ đó xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc sẽ có thể phục hồi nhẹ nhờ có thuận lợi về vị trí gần, giảm chi phí logistics so với các đối thủ. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng cần nguồn cung tôm từ Việt Nam khi bị giảm nguồn cung từ Ecuador, do vấn đề an ninh bất ổn tại đất nước Nam Mỹ này và do cả vấn đề vận tải biển khó khăn, chi phí tăng… Do vậy, Trung Quốc sẽ phải bù đắp nguồn cung từ Việt Nam và các nước châu Á khác.

Xuân Thảo

Tin liên quan

Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng

Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng

(HQ Online) - Trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nền tảng văn hóa càng vững vàng thì càng gia tăng nội lực và xây dựng môi trường đổi mới, sáng tạo trong doanh nghiệp.
Chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển và hướng đến xuất khẩu

Chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển và hướng đến xuất khẩu

(HQ Online) - Tạo sân chơi cho các chủ thể OCOP chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm nhằm hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường… được kỳ vọng sẽ là hướng đi giúp mang lại nâng cao hiệu quả của Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước

Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước

(HQ Online) - Ngày 27/9, tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy định ưu tiên cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước.
6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

(HQ Online) - Trong 6 thị trường nhập khẩu có kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên được Tổng cục Hải quan thống kê, Trung Quốc chiếm thế áp đảo.
Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 27/9, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả Quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội to lớn cho dừa tươi Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân.
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt bình quân 63,6 tỷ USD/tháng, theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chỉ mình mặt hàng sầu riêng đã đóng góp đến 43% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả cả nước.
(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(HQ Online) - Hết tháng 8, có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, với tổng kim ngạch 100,6 tỷ USD.
39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2024, cả nước có 39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, có 6 thị trường xuất khẩu có kim ngạch tăng từ 1 tỷ USD trở lên, với tổng kim ngạch tăng hơn 29 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 8 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 265,44 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý có 10 nhóm hàng tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

(HQ Online) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này sẽ tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…
(INFOGRAPHICS): 28,55 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 9

(INFOGRAPHICS): 28,55 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 9

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 9 (1-15/9), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 28,55 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu giảm mạnh trong nửa đầu tháng 9

Xuất khẩu giảm mạnh trong nửa đầu tháng 9

(HQ Online) -Nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 14 tỷ USD, giảm mạnh gần 7 tỷ USD so với nửa cuối tháng 8/2024.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ:  Học tiêu chuẩn, hiểu cơ hội

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Học tiêu chuẩn, hiểu cơ hội

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiến vào như công nghiệp bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ cho lĩnh vực hàng không…
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Bộ Y tế đồng tình tăng thuế để giảm tác hại của rượu, bia, thuốc lá

Bộ Y tế đồng tình tăng thuế để giảm tác hại của rượu, bia, thuốc lá

Để giảm tác hại của thuốc lá, rượu bia và đồ uống có đường đến sức khỏe cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó thuế là giải pháp quan trọng để điều chỉnh hành vi tiêu dùng. Việc tăng thuế rượu bia là biện pháp đem lại nhiều lợi ích...
Tạm giữ gần 9.000 bao thuốc lá khi kiểm tra căn nhà tại thành phố

Tạm giữ gần 9.000 bao thuốc lá khi kiểm tra căn nhà tại thành phố

Kiểm tra hành chính căn nhà tại Thành phố Cao Lãnh, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ gần 9.000 bao thuốc lá nhập lậu.
Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng

Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng

Trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nền tảng văn hóa càng vững vàng thì càng gia tăng nội lực và xây dựng môi trường đổi mới, sáng tạo trong doanh nghiệp.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
Phiên bản di động