Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông sản: Lợi thế cạnh tranh thuộc về các doanh nghiệp đầu tư bài bản

(HQ Online) - Khái niệm thị trường dễ tính sẽ bị xóa bỏ khi tất cả đều gia nhập chung một cộng đồng và được cam kết bằng các hiệp định thương mại với cùng một tiêu chuẩn. Theo đó, đầu tư bài bản để mang lại chất lượng cao và ổn định cho sản phẩm và hướng đi duy nhất cho các DN nếu muốn tiếp tục bán được hàng ra thị trường thế giới.
Thúc tái cơ cấu, nông nghiệp Việt muốn tăng xuất khẩu nông sản 5%/năm
Xuất khẩu nông sản tăng tốc ngay từ đầu năm
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
Chuyên gia chiếu xạ Mỹ cùng cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra mặt hàng trái cây xuất khẩu tại Trung tâm chiếu xạ Sơn Sơn. 	Ảnh: N.Hiền
Chuyên gia chiếu xạ Mỹ cùng cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra mặt hàng trái cây xuất khẩu tại Trung tâm chiếu xạ Sơn Sơn. Ảnh: N.Hiền

Một tiêu chuẩn cho tất cả thị trường

Với việc là thành viên của 15 FTA, đặc biệt là các FTA mới như CPTPP, EVFTA, RCEP và UKVFTA, gần như toàn bộ thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều đã được bao trùm trong các hiệp định với hàng loạt yêu cầu đặt ra cho hàng hóa về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời:

Xuất khẩu gạo sẽ tăng cả về lượng và giá

Bên cạnh những yếu tố khách quan do dịch bệnh Covid-19, sự cải thiện về giống cũng như về tổ chức sản xuất đã giúp nâng cao sức cạnh tranh của gạo Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm về đàm phán, giúp cho giá gạo xuất khẩu cao hơn trong những năm gần đây. Trong năm 2021, khả năng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn, cùng với những kinh nghiệm hiểu biết, khả năng sản xuất đã sẵn có cùng với những diễn biến mới về giá gạo do thay đổi cung cầu, dự báo xuất khẩu gạo năm 2021 có triển vọng tốt cả về lượng và giá. Tuy nhiên, để đạt được kỳ vọng này thì các DN Việt Nam cần tránh vết xe đổ trong việc cạnh tranh lẫn nhau để tự phá giá. Đây là bài học đau lòng và không ai muốn nhắc lại.

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho biết, trước đây, các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc được xếp vào nhóm thị trường khó tính, trong khi các thị trường ASEAN, Trung Quốc được coi là dễ tính. Nhưng với hiệp định RCEP vừa được ký kết, tất cả đều ở chung trên một mặt phẳng. “Không còn thị trường nào là dễ tính với nông sản Việt Nam, tất cả đều phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc” – ông Tùng nhấn mạnh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả cũng thông tin, phía Trung Quốc đang chuẩn bị các thủ tục để yêu cầu các DN xuất khẩu nông sản Việt Nam phải gắn mã QR khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện quét mã QR để kiểm tra các thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, mã vùng trồng, các tiêu chuẩn chất lượng trước khi cho thông quan. Yêu cầu này cũng đã được áp dụng với các nhà xuất khẩu nông sản của Thái Lan từ năm 2019 nhằm hạn chế tình trạng “mượn” mã vùng trồng, gian lận xuất xứ hàng hóa.

Theo đó, yêu cầu này sẽ gây khó khăn hơn cho các DN Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này, đặc biệt là với những DN chưa quen với môi trường kinh doanh thương mại điện tử như dán tem điện tử, truy xuất nguồn gốc… cho hàng hóa. Bởi hiện vẫn chưa có nhiều DN nông nghiệp quan tâm tới việc dán tem truy xuất nguồn gốc.

Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư bài bản

Những yêu cầu khắt khe từ những thị trường thành viên của các FTA đặt ra không ít thách thức cho nông sản Việt Nam nói chung. Nhưng ở góc độ của những DN đã có sự đầu tư bài bản, đây lại là cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường. Điển hình như tại thị trường Trung Quốc, trước đây các DN lớn gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh hàng hóa tiểu ngạch có giá rẻ. Do đó, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đánh giá, RCEP sẽ giúp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc phát triển và đây chính là cơ hội cho những DN lớn, có sản phẩm chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đình Tùng cũng cho biết thời gian tới sẽ xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và ông hoàn toàn tự tin sẽ thành công vì hàng hóa của Vina T&T đã khẳng định được uy tín chất lượng tại các thị trường khó tính hàng đầu thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc…

Các DN cũng đánh giá, thời gian tới, cạnh tranh sẽ công bằng hơn và hoạt động xuất khẩu nông sản sẽ cô đọng vào những DN có nền tảng tốt, những DN làm ăn chụp giật sẽ không còn cơ hội do các yêu cầu của thị trường đã được nâng cao. Các DN bài bản với sản phẩm chất lượng tốt sẽ quảng bá tốt hơn cho sản phẩm nông sản Việt Nam, từ đó thu hút nhiều nông dân cùng tham gia hợp tác, mở rộng diện tích trồng trọt và cho ra sản phẩm chất lượng với sản lượng cao hơn.

Tuy nhiên, cơ hội không phải là hoàn toàn đóng lại với những DN nhỏ, sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu. RCEP nói riêng cũng như các FTA nói chung là cơ hội và động lực để DN nâng cao chất lượng sản phẩm và hoàn thiện chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình. Làm được điều đó, DN sẽ nhận về rất nhiều lợi ích là giá bán cao hơn, lợi nhuận tốt hơn và bền vững hơn.

Muốn đạt được điều này, ông Huỳnh Văn Thòn cho biết, các chuỗi sản xuất cần phải được nâng cấp thành hệ sinh thái để quy tụ tất cả các thành tố tham gia vào tiến trình hoàn thiện sản phẩm từ sản xuất tới xuất khẩu. Sự quy tụ đó sẽ tối đa hóa nguồn lực của xã hội, giúp triệt tiêu bớt những xung đột không cần thiết của những người tiểu sản xuất, tiểu thương. Qua đó kéo giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản.

Một cơ hội khác mà RCEP mang lại, theo ông Nguyễn Phúc Nguyên, chính là việc đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu cho nhiều mặt hàng nông sản, rau quả Việt Nam sẽ trở nên thuận lợi hơn so với trước đây, thông qua các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ giá trị trong khu vực địa lý RCEP cùng các biện pháp tạo thuận lợi thương mại của các nước thành viên. Chẳng hạn như thị trường Trung Quốc hiện mới chỉ mở cửa cho 10 loại rau quả tươi của Việt Nam, các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, New Zealand… cũng vậy. Thời gian tới, dự báo việc đàm phán mở cửa thêm các loại rau quả mới sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vấn đề là trong nước phải chuẩn bị vùng nguyên liệu đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng cũng như sản lượng cho thị trường. Việc có thêm nhiều loại rau quả được mở cửa cũng đồng nghĩa với xuất khẩu sẽ tăng lên, từ đó mang lại sự tăng trưởng bền vững cho DN và cả người nông dân trong chuỗi sản xuất nông sản.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

(HQ Online) - Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

(HQ Online) - Ngành công nghiệp bán dẫn đang có xu hướng đa dạng hóa, chuyển dịch chuỗi liên kết, cung ứng, sản xuất, nghiên cứu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội và cũng là thách thức với Việt Nam, khi đòi hỏi phải có hạ tầng, thể chế và nhân lực phù hợp để đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải qu
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với mức tăng trưởng mạnh nhờ các giải pháp linh hoạt giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay đổi của đồng baht vẫn phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động