Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông sản khởi sắc ngay đầu năm

(HQ Online) - Những ngày đầu năm 2022, nhiều chuyến hàng nông sản XK đã kịp “cập bến” một loạt thị trường lớn. Dự báo XK các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam vẫn tiếp tục “thuận buồm xuôi gió” trong thời gian tới.
Dịch chuyển lớn xuất khẩu nông sản bằng đường biển
Xuất khẩu nông sản thu về gần 43,5 tỷ USD
Tích cực khơi thông nông sản xuất khẩu
Lô hàng trái cây chế biến khẩu xuất sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Đông đầu tiên trong năm 2022 đã được ngành chức năng tỉnh Đồng Nai thực hiện trong ngày 5/1.	 Ảnh: ST
Lô hàng trái cây chế biến khẩu xuất sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Đông đầu tiên trong năm 2022 đã được ngành chức năng tỉnh Đồng Nai thực hiện trong ngày 5/1. Ảnh: ST

Tới tấp tin vui

Vừa bước sang năm 2022, ngay ngày 5/1/2022, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với TP Long Khánh tổ chức lễ ra quân XK nông sản chế biến tỉnh Đồng Nai đầu năm 2022. Theo đó, Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Lương Gia (khu công nghiệp Long Khánh, TP. Long Khánh) đã xuất 5 container hàng tương đương khoảng 95 tấn trái cây sấy dẻo vào thị trường EU, Nga, Hàn Quốc và Trung Đông.

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “đặt hàng” Bộ NN&PTNT đặt quyết tâm XK nông, lâm, thuỷ sản đạt trên 50 tỷ USD; đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn, nâng cao tầm dự báo chiến lược để tổ chức thực hiện thiết thực hiệu quả, mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Tiếp đó, ngày 6/1/2022, tại cảng TPHCM, tàu quốc tế DONG HONG quốc tịch LYBRRIA đã bốc xếp 11.111 tấn gạo của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, số lượng gạo 11.111 tấn DN trúng thầu bán cho Hàn Quốc là loại gạo lứt (chỉ mới bóc vỏ trấu) với giá 574 USD/tấn (giá CIF giao tại cảng Ulsan, Hàn Quốc). Sau khi trừ đi các chi phí, lô gạo có giá còn khoảng 460 USD/tấn (giá FOB), cao gần bằng gạo trắng 5% tấm.

“Việc giao hàng ngay những ngày đầu năm 2022 là tín hiệu vui, tạo đà tăng tốc XK gạo chất lượng cao vào thị trường khó tính của Việt Nam trong năm nay”, vị doanh nhân này nói.

Không chỉ các mặt hàng quen thuộc như trái cây chế biến, lúa gạo, mới đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hoà Bình phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) và Công ty Cổ phần Kim Bôi (khu Vai, thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình) còn tổ chức lễ XK hàng nông sản đầu tiên sang thị trường Nhật Bản năm 2022 với mặt hàng măng chế biến và miến dong. Theo đó, 28 tấn hàng đã vượt qua những yêu cầu kiểm dịch khắt khe, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất để được XK.

Niềm vui vẫn tiếp nối ngay trong những ngày tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (đầu tháng 2/2022) khi XK trái cây sang Trung Quốc được khơi thông. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngay từ ngày 3/2/2022 (ngày mùng 3 Tết), nhiều container chở chuối, thanh long… đã được XK sang Trung Quốc. Sáng 3/2/2022, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) đã chính thức mở cửa thông quan trở lại sau quãng thời gian nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Việc mở cửa thông quan trở lại ở cả 2 cửa khẩu này đều diễn ra sớm hơn 3 ngày.

Thống kê sơ bộ trong tháng 1/2022, XK rau quả của Việt Nam đạt gần 301 triệu USD, tăng 0,3% với tháng 12/2021, tháng cao điểm XK của năm.

“Theo thông lệ hàng năm vào mùa xuân, giá trái cây sẽ ở mức cao do Trung Quốc vẫn còn mùa lạnh, hàng nội địa ít, cần NK trái cây số lượng lớn”, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích.

Nhiều cơ hội

Thời gian tới, XK nhiều mặt hàng nông sản được dự báo vẫn tương đối khả quan. Với mặt hàng gạo, bà Đặng Thị Liên, Giám đốc Công ty Lương thực thực phẩm Long An nhận định, năm 2022 có nhiều cơ hội cho XK gạo Việt bởi nhu cầu của thế giới tăng. Bên cạnh đó, chất lượng gạo Việt Nam được người tiêu dùng trên nhiều nước ưa chuộng. Đáng chú ý, ngoài các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, các nước châu Phi, Hàn Quốc..., XK gạo sang EU dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2022 bởi hỗ trợ của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin thêm, năm 2022, XK gạo của Việt Nam sang EU dự báo tăng khá. Chất lượng gạo Việt Nam được cải thiện, chủ yếu là các loại gạo thơm, đánh trúng được thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu. Việc tận dụng lợi thế của Hiệp định EVFTA để XK gạo thơm với thuế 0% nằm trong tay các DN có vùng nguyên liệu lớn, được canh tác theo tiêu chuẩn cao như Lộc Trời, Tân Long, Trung An…

Tương tự, với mặt hàng cà phê, đại diện Cục Xuất nhập khẩu phân tích, năm 2021, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, trị giá XK cà phê Việt Nam vẫn ghi nhận được mức tăng trưởng 2 con số nhờ giá XK tăng. Dự báo, XK cà phê của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan nhờ nguồn cung dồi dào, các FTA tạo lợi thế cạnh tranh cho cà phê Việt Nam và giá XK nhiều khả năng duy trì ở mức cao.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2022, ngành NN&PTNT tiếp tục có nhiều cơ hội, nhưng cũng đứng trước những thách thức như: dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng, đòi hỏi sự chuyển đổi phù hợp về tổ chức sản xuất và cơ cấu lại kênh phân phối, kết nối cung - cầu đối với sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản.

Ở góc độ phát triển thương mại, thúc đẩy tiêu thụ, tăng cường XK nông, lâm, thuỷ sản, Bộ NN&PTNT xác định nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh và tiếp cận thị trường cho sản phẩm nông nghiệp; gia tăng XK nông sản có lợi thế, thị trường; mở rộng thị trường XK chính ngạch các sản phẩm chủ lực. Cùng với đó, Bộ NN&PTNT cũng đẩy nhanh tiến độ đàm phán mở rộng thị trường XK sang các nước EU theo EVFTA và các nước theo FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), chú ý thị trường Nga và thị trường tiềm năng khác.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu rõ, Bộ NN&PTNT đang tham vấn các Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, trước mắt là khối EU và Trung Quốc để xây dựng Đề án XK nông sản bền vững, không để tình trạng tới mùa vụ mới đi thu gom nông sản XK mà phải khởi tạo được vùng nguyên liệu chuẩn hoá.

“Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng liên minh Hiệp hội của các đơn vị XK nông sản, lần đầu tiên có sự tham gia của các DN logistics để phối hợp giảm chi phí trung gian...”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

(HQ Online) - Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

(HQ Online) - Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường Philippines.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử dụng kho, cho thuê kho, thuê kho xăng dầu trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo…
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử… để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế được thuận lợi nhất.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động