Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu mật ong: Gắng giữ thị trường Mỹ dù bị kiện chống bán phá giá

(HQ Online) - Trong vài ngày tới, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ ban hành Kết luận sơ bộ vụ điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Arghentina, Brazil, Ấn Độ, Ukraina và Việt Nam. Cơ quan quản lý nhà nước cùng DN ngành mật ong đều khẳng định quyết tâm không đánh mất thị trường Mỹ, đồng thời đa dạng hoá thị trường XK trong thời gian tới.
Mỹ điều tra chống bán phá giá, xuất khẩu mật ong lao đao
Hoa Kỳ chính thức điều tra chống bán phá giá mật ong Việt Nam
Phát triển chuyên nghiệp để nâng tầm xuất khẩu mật ong
Để tránh các vụ kiện PVTM, bên cạnh giữ vững thị trường Mỹ, XK mật ong Việt Nam cũng cần đa dạng hoá thị trường XK hơn nữa. 	Ảnh: ST
Để tránh các vụ kiện PVTM, bên cạnh giữ vững thị trường Mỹ, XK mật ong Việt Nam cũng cần đa dạng hoá thị trường XK hơn nữa. Ảnh: ST

Tích cực theo đuổi vụ điều tra

Ngày 11/5/2021, DOC chính thức khởi xướng điều tra CBPG đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ 5 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện nay, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của mật ong Việt Nam. Trong 30 năm XK mật ong sang Mỹ, số lượng không ngừng tăng lên. Năm 2020, Việt Nam XK gần 50.000 tấn mật ong sang Mỹ. Ngành mật ong đang phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ nên khi xảy ra vụ việc đã dẫn tới những ảnh hưởng nặng nề về XK. Giá mật ong đi xuống, rất nhiều người nuôi ong lo lắng.

Trong vụ khởi xướng điều tra CBPG đối với sản phẩm mật ong của DOC, biên độ bán phá giá do DOC ước tính với các DN XK Việt Nam trong khoảng 47,56% - 138,23%. Theo quy định của Mỹ, DOC ban hành Kết luận điều tra sơ bộ dự kiến vào ngày 28/9/2021. Tuy nhiên, sau đó DOC đã gia hạn thời gian ban hành Kết luận sơ bộ đến ngày 17/11/2021.

Theo ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam, DN trong ngành mật ong đều là DN nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, vốn ít, chủ yếu là vốn vay. Nguồn lực hạn chế, khi đối diện với sự điều tra và nghi ngờ của đối tác là khó khăn rất lớn đối với các DN, người nuôi ong. Thời gian qua, Hiệp hội đã kết hợp với các bộ, ngành liên quan thảo luận thống nhất chung là mặc dù nguồn lực kinh tế hạn chế nhưng trong vụ khởi kiện CBPG, các DN phải có luật sư hỗ trợ.

“Hiện nay, có trên 20 DN đã hợp tác với luật sư để tiến hành các điều tra sơ bộ của Mỹ. Ngoài những DN điều tra bắt buộc, có những DN tự nguyện làm đơn giải trình. Hiệp hội cũng thường xuyên tập huấn thông tin cho các DN để hỗ trợ cho người nông dân sản xuất, XK mật ong”, ông Đinh Quyết Tâm nói.

Bà Phạm Châu Giang, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin thêm, đây là lần đầu tiên sản phẩm mật ong của Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại. Các DN nuôi ong chủ yếu phát triển từ những cơ sở kinh doanh theo mô hình hộ gia đình, trong đó có nhiều DN nhỏ và vừa, chưa được tiếp cận với lĩnh vực phòng vệ thương mại nên còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng xử lý vụ việc. Do đó, khó tránh khỏi việc ban đầu một số DN cảm thấy hoang mang, lo lắng.

“Trong vụ việc DOC khởi xướng điều tra CBPG mật ong, có 2 điểm bất lợi. Thứ nhất, Việt Nam vẫn bị coi là phi thị trường. Thứ hai, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nên giá cả cũng thấp hơn. Việc thiên nhiên ưu đãi là lợi thế của Việt Nam trong điều kiện thông thường, song lại là lý do cáo buộc nước ngoài đối với Việt Nam. Nếu không có gì thay đổi, cơ quan điều tra của Mỹ dự kiến sẽ ban hành Kết luận sơ bộ vụ việc vào ngày 17/11/2021. Chúng tôi sẽ theo dõi và có sự trao đổi lại với đối tác”, bà Phạm Châu Giang khẳng định.

Giữ vững thị trường Mỹ bằng mọi cách

Ông Tống Xuân Chinh phân tích: Thực tế, mỗi năm XK mật ong của Việt Nam chỉ đạt trị giá khoảng trên dưới 100 triệu USD, khá nhỏ so với tổng trị giá XK nông, lâm, thuỷ sản khoảng 41 tỷ USD. Tuy nhiên, XK mật ong lại có ảnh hưởng lớn tới đời sống, thu nhập của một bộ phận người dân. Sản phẩm ong Việt Nam có lợi thế từ thiên nhiên nhưng điều đó thế giới không biết hoặc nắm không vững. Lợi thế đó là diện tích rừng lớn, trong đó một phần lớn diện tích trồng keo. Mật ong XK đi Mỹ đều là từ nguồn hoa từ mật keo. “Chúng ta phải có đầy đủ tài liệu để chứng minh cho DOC thấy, sản xuất mật ong của Việt Nam khác với các nước khác”, ông Tống Xuân Chinh nhấn mạnh.

Quan điểm của Bộ NN&PTNT là phải chủ động, bình tĩnh để chọn giải pháp tổng thể, phù hợp nhất, trong đó quan trọng nhất là phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ban ngành cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn cho DN, người nông dân thực hiện yêu cầu từ phía Mỹ. Nhìn ở góc độ tích cực, Việt Nam có 1,6 triệu đàn ong với năng suất mật trên 60.000 tấn/năm. 90% số đó XK và phần lớn là XK sang Mỹ. Không dễ dàng gì Mỹ có thể thay thế được nguồn hàng từ Việt Nam.

Xung quanh câu chuyện XK mật ong, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ cho rằng, Mỹ là thị trường có giá trị gia tăng cao mà Việt Nam XK lớn nhất. Đây là điều mơ ước của nhiều quốc gia. Nếu mất đi thị trường này sẽ rất thiệt thòi cho ngành nuôi ong, cho các DN. Phải nhìn lại những vấn đề chưa làm được để cố gắng hoàn thiện, tránh mất đi thị trường lớn như Mỹ.

Ông Tống Xuân Chinh thông tin thêm, về chính sách Cục Chăn nuôi đang trong quá trình đề nghị Chính phủ sửa Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015 – 2020; đề nghị nâng cấp lên thành một Nghị định để hỗ trợ cho ngành chăn nuôi, trong đó có ngành nuôi ong nhằm phù hợp với Chiến lược chăn nuôi giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến 2045. “Chúng tôi có đề xuất hỗ trợ nâng cấp phòng phân tích, có các chỉ tiêu an toàn mật ong để có cơ sở để đánh giá về chất lượng sản phẩm khi đưa ra XK. Bằng mọi cách giữ vững thị trường Mỹ, dù có xảy ra phòng vệ thương mại cũng cố giữ ổn định lại thị trường này”, ông Chinh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng đề cập tới việc mở rộng thêm các thị trường XK khác; ưu tiên tăng khối lượng XK mật ong sang EU và định hướng XK sang châu Á, đặc biệt là cộng đồng người Hồi giáo. Ngoài ra, cần tăng cường xúc tiến thương mại trong nước, tuyên truyền nhiều hơn để người Việt sử dụng mật ong nhiều hơn nữa.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

(HQ Online) - Dự báo XK cá tra sẽ tốt lên từ quý 3 và quý 4/2024, kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.
Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

(HQ Online) - 4 tháng, Cục Hải quan Hải Phòng đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa đạt tổng kim ngạch hơn 40 tỷ USD.
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.
Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa duy trì mức tăng hai con số. Trong đó nhiều nhóm hàng tăng trưởng tỷ đô như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu của nước ta đang có nhưng dấu hiệu lạc quan, trong đó nhiều nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm cả tỷ USD so với cùng kỳ 2023.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD), chiếm thị phần 8,58%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Điện Biên phối hợp thu giữ 10.850g heroin, 802.000 viên ma túy

Hải quan Điện Biên phối hợp thu giữ 10.850g heroin, 802.000 viên ma túy

Hải quan Điện Biên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để phát huy vai trò của các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong nước và nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

Dự báo XK cá tra sẽ tốt lên từ quý 3 và quý 4/2024, kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động trong tháng 4/2024. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng nhẹ so với tháng trước.
(Infographic) Thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố đạt 107.476 tỷ đồng

(Infographic) Thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố đạt 107.476 tỷ đồng

Tính đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố đạt 107.476 tỷ đồng, bằng 32,46% dự toán và giảm 0,69% so với cùng kỳ năm 2023.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động