Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu hàng hoá “quay cuồng” trong nỗi lo lẩn tránh thuế

(HQ Online) - Ngày càng có nhiều mặt hàng XK rơi vào “tầm ngắm” điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (PVTM) của các thị trường XK lớn, điển hình là Mỹ. Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng cộng với bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung căng thẳng đã và đang đặt ra “bài toán” khó với Việt Nam trong kiểm soát gian lận xuất xứ, chống lẩn tránh thuế.
xuat khau hang hoa quay cuong trong noi lo lan tranh thue 111481 Bộ Công Thương cảnh báo 13 mặt hàng có nguy cơ bị điều tra lẩn tránh thuế
xuat khau hang hoa quay cuong trong noi lo lan tranh thue 111481 Hàng loạt quốc gia bị Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế với thép
xuat khau hang hoa quay cuong trong noi lo lan tranh thue 111481 Thay đổi tiếp cận chống lẩn tránh thuế: Mối nguy lớn
xuat khau hang hoa quay cuong trong noi lo lan tranh thue 111481 Hoa Kỳ áp thuế cụ thể ra sao với thép Việt?
xuat khau hang hoa quay cuong trong noi lo lan tranh thue 111481
Nguy cơ bị điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với hàng hoá XK của Việt Nam ngày càng lớn. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Cảnh báo nóng hàng loạt mặt hàng

Theo Cục PVTM (Bộ Công Thương): Trong suốt giai đoạn 2000-2016, có 15 vụ việc điều tra lẩn tránh thuế PVTM với hàng hóa XK của Việt Nam. Như vậy, trung bình diễn ra 1 vụ/năm. Tuy nhiên, chỉ trong các năm 2017 và 2018, mỗi năm đã có 3 vụ việc được tiến hành khởi xướng điều tra. Dự kiến, xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng khi Việt Nam đã có những dấu hiệu về dịch chuyển đầu tư cũng như phạm vi, số lượng sản phẩm bị áp dụng biện PVTM đang gia tăng.

Câu chuyện gian lận xuất xứ, điều tra lẩn tránh thuế PVTM ngày càng nóng đến mức mới đây, Bộ Công Thương đã phải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố Danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra PVTM, chống lẩn tránh thuế (cập nhật đến tháng 7/2019). Theo đó, các sản phẩm được phân loại theo 4 mức độ cảnh báo. Các sản phẩm ở mức cảnh báo 4 và 3 là nhóm mặt hàng cần tiến hành theo dõi chặt chẽ, kiểm tra hoạt động của các DN liên quan. Nhóm sản phẩm ở mức cảnh báo 2 và mức 1 là nhóm cần quan tâm và tiếp tục theo dõi. Trong danh sách 13 mặt hàng được công bố, gỗ dán dùng nguyên liệu là gỗ cứng là mặt hàng duy nhất được cảnh báo ở mức độ 4. Mặt hàng này, Mỹ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm NK từ Trung Quốc vào tháng 12/2016; áp thuế tạm thời từ tháng 6/2017 và áp thuế chính thức tháng 12/2017. Do XK gỗ dán từ Trung Quốc vào Mỹ giảm song XK mặt hàng này từ Việt Nam vào Mỹ tăng lên, Việt Nam đã rơi vào “tầm ngắm” điều tra lẩn tránh thuế của Mỹ. “Hiện nay, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra lẩn tránh thuế dưới hình thức chuyển tải đối với sản phẩm gỗ dán NK từ Việt Nam nên cần phải tiến hành tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các DN XK mặt hàng này sang Hoa Kỳ”, Bộ Công Thương nêu rõ.

Với riêng mặt hàng gỗ dán XK đi Mỹ, Bộ Công Thương còn phải gửi báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ. Trong báo cáo này, nội dung nổi cộm được đề cập là, hiện nay có tình trạng DN nhập gỗ dán Trung Quốc, gia công lại rồi bán sang Mỹ; thậm chí đã xuất hiện tình trạng các DN nước ngoài “núp bóng” đầu tư lấy Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để XK gỗ dán sang thị trường Mỹ nhằm lẩn tránh thuế.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đánh giá: Thực tế có tình trạng có những DN tiếp tay cho việc gian lận xuất xứ hàng hoá trong câu chuyện XK gỗ dán sang thị trường Mỹ. Đây là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, mức độ gian lận, tiếp tay thực tế như thế nào đang được cơ quan chức năng tìm hiểu, làm rõ thêm. “Kim ngạch XK gỗ và sản phẩm từ gỗ năm nay dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trong đó gỗ dán chỉ chiếm khoảng vài trăm triệu USD. Vì thế, mức độ tác động tới XK gỗ và sản phẩm từ gỗ không lớn. Tuy nhiên, về lâu dài vấn đề gian lận xuất xứ cần được làm rõ, cảnh báo mang tính răn đe DN, tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, ông Quyền nói.

Xuất khẩu càng tăng, nỗi lo càng lớn

Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy: Trong 8 tháng đầu năm nay, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là các thị trường như EU đạt 27,7 tỷ USD, giảm 0,5%; Trung Quốc đạt 23,8 tỷ USD, giảm 2,5%... Theo lẽ thông thường, XK tăng trưởng mạnh ở thị trường “đình đám” như Mỹ sẽ là niềm vui lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhạy cảm hiện tại, đặc biệt khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại, XK tăng trưởng càng nhanh thì nỗi lo cũng lớn dần. Đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng: “Với việc tăng trưởng XK như vậy, chiếu theo nhóm hàng thì mức tăng trưởng này cần lưu tâm hơn, xem có thực sự hàng xuất xứ Việt Nam hay có dấu hiệu lẩn tránh thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa để xuất khẩu”.

Dành sự quan tâm đặc biệt cho các vụ kiện chống lẩn tránh thuế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá: Hiện nay có những nước, điển hình như Mỹ đã có những đổi thay trong cách thức tiếp cận các vụ kiện chống lẩn tránh PVTM, đặt ra nguy hiểm cho Việt Nam. “Ví dụ như câu chuyện của ngành thép. Trong 70 năm qua, sản xuất tôn từ thép cán nóng của Việt Nam được Mỹ xem là quá trình đã có sự chuyển đổi căn bản. Tuy nhiên, hiện nay nếu Việt Nam sử dụng thép cán nóng Trung Quốc sản xuất ra tôn để XK sang Mỹ lại được Mỹ xem xét, có thể coi là lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá mà Mỹ áp dụng cho Trung Quốc. Các nước NK hàng hoá như Mỹ rất có thể sẽ áp dụng tối đa biện pháp chống lẩn tránh thuế. Nếu một ngày họ áp dụng ngẫu hứng cách tiếp cận này cho cả hàng dệt may, da giày, hạt điều... thì câu chuyện càng nguy hiểm hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lo ngại.

“Bắt tay” chống gian lận xuất xứ

Thực tế mới đây, trên cơ sở diễn biến phức tạp của chiến tranh thương mại, Chính phủ đã ban hành Quyết định 824/QĐ-TTg ngày 4/7/2019 phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh PVTM, gian lận xuất xứ.

Nhiều quan điểm cho rằng, ở thời điểm hiện tại, từ cấp Trung ương đến địa phương cũng như cộng đồng DN “bắt tay” nhau cùng triển khai sát sao, thực chất các nội dung trong Đề án là giải pháp tổng thể, mấu chốt nhất để công cuộc chống gian lận xuất xứ, giảm nguy cơ bị kiện chống lẩn tránh thuế PVTM đạt hiệu quả cao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Bộ Công Thương sẽ khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án. Theo đó, việc triển khai Đề án cần mang tính tập trung, trọng điểm nhằm tạo chuyển biến trong công tác phòng chống lẩn tránh, gian lận xuất xứ. “Cần tăng cường các biện pháp quản lý nhằm dự báo, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ để phát triển bền vững sản xuất, XNK. Yêu cầu này ngày càng trở nên cấp thiết khi xu thế bảo hộ tiếp tục có xu hướng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới và xung đột thương mại Mỹ - Trung diễn biến phức tạp”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Một số công việc cụ thể sẽ được Bộ Công Thương triển khai gồm: Thành lập tổ công tác liên ngành phòng chống gian lận xuất xứ hàng hóa do Bộ Công Thương chủ trì, rà soát lại cơ chế, hệ thống cấp C/O để có kiến nghị, nghiên cứu đề xuất nâng mức phạt với các hành vi gian lận xuất xứ; rà soát, kiến nghị việc tăng cường kiểm tra, quản lý đối với các hoạt động chuyển tải, tạm nhập tái xuất, đặc biệt với nhóm hàng có nguy cơ gian lận xuất xứ cao. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, xem xét thành lập Tổ thường trực gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); lập danh sách đầu mối liên hệ tại các bộ, ngành, địa phương, một số hiệp hội ngành hàng lớn để liên lạc thường xuyên…

Tại Quyết định số 824/QĐ-TTg ban hành Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ” của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu đặt ra gồm: Nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các cam kết trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết nhằm ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là gian lận xuất xứ hàng hóa, ngăn chặn hiện tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trung chuyển để XK hàng hóa sang nước thứ ba, theo hướng toàn diện, đồng bộ và kịp thời, giúp khai thác hiệu quả các cam kết quốc tế, phát triển bền vững xuất NK; bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong thương mại quốc tế và các DN sản xuất, kinh doanh chân chính của Việt Nam.
Đức Phong

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gấp hơn 2 lần doanh nghiệp trong nước.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

(HQ Online) - Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

(HQ Online) - Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng thì hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tái định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

(HQ Online) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam Marco Della Seta nhấn mạnh tại Triển lãm “Dệt may Italia-Phong cách và đột phá” (FABRICA), ngày 20/5, do Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia, Liên đoàn Công nghiệp Thời trang Italia - “Sistema Moda Italia”, Hiệp hội các nhà sản xuất máy dệt Italia (ACIMIT) và Hiệp hội Thủ công nghiệp vừa và nhỏ Italia - “Confartigianato Imprese” phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.
Mở rộng thị trường tiêu thụ mận hậu và nông sản Sơn La

Mở rộng thị trường tiêu thụ mận hậu và nông sản Sơn La

(HQ Online) - Dự kiến từ ngày 24/5 đến 1/6 hệ thống siêu thị của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) trên toàn quốc sẽ tiêu thụ 100 tấn mận hậu và các đặc sản của tỉnh Sơn La như đào, xoài, bơ…
Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm

(HQ Online) - Truy xuất nguồn gốc xuất xứ đã và đang là yêu cầu bắt buộc đối với hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu tới nhiều thị trường thế giới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR là một giải pháp hữu hiệu trong truy xuất nguồn gốc, qua đó nâng giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản.
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?

Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?

(HQ Online) - Tỷ lệ giao nhận container trực tiếp tại cảng Cái Mép- Thị Vải dao động khoảng 13-15% sản lượng thông qua cảng, còn lại hơn 85% hàng hóa xuất nhập khẩu đều được tập kết và vận chuyển về các khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… bằng đường sà lan.
Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có 4 tổ chức tài chính vi mô và 79 chương trình, dự án tài chính vi mô đã được NHNN cấp Giấy phép đăng ký, đạt 500.000 khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng như về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, thực hiện nghĩa vụ thuế...
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 4/2024 (16-30/4) đạt 29,61 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,52 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 4/2024.
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Để phát triển thương mại biên giới, không chỉ vị trí địa lý chiến lược mà còn cần có sự đồng bộ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, các chính sách thương mại mở cửa, quy trình thủ tục, sức hấp dẫn từ nguồn lao động… qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

(HQ Online) - Với kim ngạch xuất khẩu hơn 42,46 tỷ USD, TP Hồ Chí Minh đứng đầu trong nhóm 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và đạt được mức tăng trưởng khả quan.
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và điều tra chống trợ cấp trong thời gian tới.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng thì hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tái định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Ngày 20/5/2024, Cục Hải quan Bình Định đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Tiết kiệm được 83.000 tỷ đồng kinh phí, vốn nhà nước năm 2023

Tiết kiệm được 83.000 tỷ đồng kinh phí, vốn nhà nước năm 2023

Công tác điều hành chi ngân sách nhà nước được thực hiện chủ động, chặt chẽ theo dự toán, đảm bảo đúng chính sách, chế độ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên...
Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế.
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam Marco Della Seta nhấn mạnh tại Triển lãm “Dệt may Italia-Phong cách và đột phá” (FABRICA).
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Với 475/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch ...
Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả tháo gỡ điểm nghẽn về năng suất lao động

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tăng cường quản lý, chống thất thu, chuyển ...
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội: Hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - tài chính 2024

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội: Hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - tài chính 2024

Sáng ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, ...

Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh

Tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra hệ thống sản ...
Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ

Trang livemint.com có bài viết khẳng định tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột ...
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm

Theo dự báo, quy mô dân số toàn TPHCM đến năm 2030 là 11 triệu người, đến năm 2040 là ...
Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Ngày 20/5/2024, Cục Hải quan Bình Định đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với hơn 400 ...
Hải quan Móng Cái tăng thu 354 tỷ đồng nhờ thu hút doanh nghiệp mới

Hải quan Móng Cái tăng thu 354 tỷ đồng nhờ thu hút doanh nghiệp mới

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái có trên 760 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 5/2024 (từ ngày 13/5/2024 đến 19/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 5/2024 (từ ngày 13/5/2024 đến 19/5/2024)

(HQ Online) - Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 5/2024 (từ ngày 13/5/2024 đến 19/5/2024) có ...
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho ...
Hải quan Khánh Hòa:  Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Cụ thể hóa nhiều nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiện đại, ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
(Infographics) Kết quả nổi bật trong chống buôn lậu, xử lý vi phạm 4 tháng đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả nổi bật trong chống buôn lậu, xử lý vi phạm 4 tháng đầu năm 2024

Hết tháng 4/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 4.886 vụ việc vi phạm; tổng ...
Hải quan Lạng Sơn hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Lạng Sơn hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang hợp tác chặt chẽ với Hải quan Nam Ninh (Tổng cục Hải ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 4/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt ...
Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ động ...
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng đợt 1 lần 2

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng đợt 1 lần 2

Từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát ...
Herbalife Việt Nam ra mắt 3 trung tâm Casa Herbalife mới

Herbalife Việt Nam ra mắt 3 trung tâm Casa Herbalife mới

Herbalife Việt Nam vừa chính thức ra mắt chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm bảo trợ xã ...
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cầu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cầu chuyên dụng

Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa ...
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Thị trường Mỹ thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng, ít cơ sở hạ tầng sạc cộng với ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Truyền thông nhà nước Iran ngày 20/5 đưa tin “không có dấu hiệu” sống sót của các hành khách trên ...
Ấn Độ đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo

Ấn Độ đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng “đội ngũ thanh niên tài năng lớn nhất của chúng ta đang tạo ra ...
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
Phiên bản di động