Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu gỗ tự tin “về đích” trên 12 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, giữa khó khăn bủa vây do Covid-19, XK lâm sản vẫn duy trì đà tăng trưởng khá tốt trên 2 con số. Dự báo, cả năm 2020, XK toàn ngành sẽ đạt trên 12 tỷ USD, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng chung toàn ngành nông, lâm, thủy sản.
Phân loại thành 2 nhóm doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
Xuất khẩu gỗ 20 tỷ USD "trong tầm tay"
Đầu tư nhà máy gần 430 tỷ đồng đón đầu dòng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc
"Vỡ mộng" tạo sức bật xuất khẩu gỗ vào EU nhờ EVFTA
Bệnh chết héo cây keo có bùng phát thành dịch, đe dọa xuất khẩu gỗ?
1329 11 1155 gy 2
Hiện nay, kim ngạch XK đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu nên các DN có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần. Ảnh: N.Thanh

Trị giá xuất khẩu tăng hơn 10%

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), tính từ đầu năm đến hết tháng 8, trị giá XK lâm sản đạt 7,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 29,9 % trị giá XK của ngành nông nghiệp. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,32 tỷ USD, tăng 9,6%; lâm sản ngoài gỗ đạt 511 triệu USD, tăng 21,6%. 8 tháng năm 2020, thị trường XK gỗ và lâm sản chủ yếu của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc với tổng trị giá XK 7 tỷ USD, chiếm 89,5% trị giá XK lâm sản của Việt Nam.

8 tháng năm 2020, trị giá NK gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 1,52 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường NK chủ yếu là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Pháp, Chi Lê, với tổng trị giá NK 826,9 triệu USD, chiếm 54,4% tổng trị giá NK lâm sản của Việt Nam.

Thời gian tới, ngành chế biến, XK lâm sản của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Điển hình là tác động của bệnh dịch Covid -19 theo dự báo còn kéo dài sang năm 2021 sẽ làm suy giảm tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia lớn và của thế giới. Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung vẫn chưa chấm dứt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến nền kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, dự báo tăng trưởng thấp hơn; chủ nghĩa bảo hộ gia tăng tại các quốc gia phát triển. Ngoài ra, sự gia tăng các dự án FDI chế biến gỗ vào Việt Nam do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiềm ẩn rủi ro về tiếp nhận các dự án có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, không đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

“Đặc biệt, nguy cơ gian lận thương mại, giả xuất xứ hàng hóa ngày càng gia tăng trong bối cảnh thuế NK gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam thấp hơn so với từ Trung Quốc XK sang Mỹ. Nguy cơ các DN bị kiện chống bán phá giá, trợ cấp ngày càng gia tăng”, ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cũng đề cập tới khía cạnh thị hiếu của người tiêu dùng các sản phẩm gỗ tại một số thị trường châu Âu thay đổi từ sử dụng đồ mộc ngoại thất bằng các loại sản phẩm thay thế như nhựa, sắt thép và các vật liệu thân thiện với môi trường. Cùng với đó, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng lớn trong ngành gỗ có thể dẫn đến Chính phủ Mỹ áp đặt chính sách thương mại công bằng dẫn đến thua thiệt cho ngành công nghiệp chế biến gỗ XK.

Tự tin “về đích” trên 12 tỷ USD

Bên cạnh những khó khăn, thách thức, ông Nghĩa phân tích cơ hội mở ra cho ngành chế biến, XK gỗ cũng không hề nhỏ. Cụ thể, về tổng thể, thị trường thương mại đồ nội thất và đồ gỗ của thế giới lớn (khoảng 430 tỷ USD giá trị thương mại đồ nội thất, trong đó khoảng 150 tỷ USD giá trị thương mại của đồ gỗ). Hiện nay, kim ngạch XK đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu nên các DN có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần. Bên cạnh các thị trường truyền thống có trị giá XK cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, ngành gỗ Việt cũng có một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới như Canada, Nga, Ấn Độ…

Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều mặt hàng XK có thế mạnh như: Gỗ ghép thanh, đồ mộc xây dựng, ghế ngồi, các đồ nội thất và bộ phận đồ nội thất, ngoại thất, viên nén năng lượng… Đặc biệt, với nhóm đồ nội thất có trị giá XK lớn nhất trong các nhóm hàng XK gỗ và lâm sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

Ở góc độ DN, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) chia sẻ, ngành chế biến gỗ XK của Việt Nam hiện đã trở thành một ngành phát triển năng động nhất hiện nay. Sự năng động thể hiện qua các chỉ số như kim ngạch XK không ngừng tăng hàng năm, thường ở mức 2 con số. Ngày càng có nhiều DN tham gia các khâu của chuỗi cung và một đội ngũ đông đảo các DN tham gia XK và đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường XK, đặc biệt từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Australia.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đánh giá, về XK năm nay ngoài khó khăn về thị trường do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, điểm đáng chú ý là một số sản phẩm của ngành lâm nghiệp đã phải chịu rào cản thương mại, đối mặt những vụ kiện về chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế. Tuy vậy, bất chấp khó khăn, nhờ sự nỗ lực cao cả từ phía DN và cơ quan quản lý nhà nước, XK gỗ cả năm tự tin đạt trên 12 tỷ USD, có thể phần nào bù đắp vào những phần sụt giảm ở những lĩnh vực khác.

“Toàn ngành cần tiếp tục tập trung, nhìn rõ dư địa lĩnh vực còn khai thác được để đẩy mạnh khai thác, đồng thời cũng phải nhìn rõ cả những hạn chế yếu kém để kịp thời khắc phục. Làm được như vậy mới mong duy trì được đà tăng trưởng”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói.

Cũng khẳng định trị giá XK năm nay sẽ vượt 12 tỷ USD, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thậm chí còn nhấn mạnh rằng: “Việt Nam hiện đang đứng đầu ASEAN, đứng thứ 2 châu Á, thứ 5 thế giới về XK gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản. Chúng ta hình thành được hệ thống DN cả trong nước và DN FDI, đủ sức phát triển sâu ngành công nghiệp chế biến lâm nghiệp. Cách đây 10 năm không ai dám nghĩ Việt Nam XK gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản đạt 10 tỷ USD. Mục tiêu đến 2025 XK đạt 20 tỷ USD gỗ, sản phẩm gỗ, lâm sản là trong tầm tay, thậm chí còn có thể cao hơn nữa”.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

(HQ Online) - Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhằm tạo điều kiện tối đa cho mặt hàng nông sản, trái cây tươi nói chung và mặt hàng dưa hấu tươi của Việt Nam XK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các DN cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

(HQ Online) - Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

(HQ Online) - Theo dự báo của nhóm chuyên gia trường Đại học Thương mại, trong kịch bản tăng trưởng cao với những diễn biến kinh tế thuận lợi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2024 ước đạt 790,56 tỷ USD, tăng 16,08% so với năm 2023, xuất siêu 27,16 tỷ USD.
Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng... hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Bình Định trong những tháng đầu năm 2024 đạt kết quả cao.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động