Xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng tại ASEAN
Hàng hóa tiện lợi và bền vững là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ASEAN trong thời gian tới. |
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả khu vực vào năm 2030. Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của ASEAN cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines có mức tăng cao nhất. Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo đói với thu nhập bình quân trên 1.000 USD/hộ mỗi năm. Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang sống trong cảnh cách ly xã hội do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể. Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới với việc nhiều người tiêu dùng bắt đầu mua sắm kỹ thuật số và dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian trực tuyến nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, trong tương lai, đa số người tiêu dùng ASEAN sẽ coi trọng tính tiện lợi khi mua sắm, hướng tới lối sống bền vững, thân thiện hơn với môi trường.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri của Bain&Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm: điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”. Mục tiêu này đòi hỏi sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi.
Tin liên quan
Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
14:46 | 10/05/2024 Tài chính
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc
16:19 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên
15:27 | 06/05/2024 Hải quan thế giới
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực
14:32 | 13/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá
10:19 | 13/05/2024 Nhìn ra thế giới
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI
10:06 | 11/05/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á
14:47 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024
08:33 | 10/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
13:59 | 09/05/2024 Hải quan thế giới
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
09:00 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan