Facebook Twitter youtube Tiktok

“Xây cầu nối" thu hút đầu tư gián tiếp của Anh vào thị trường chứng khoán Việt Nam

(HQ Online) - Trong chuyến công tác tới Vương Quốc Anh của Đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu, Hội nghị Xúc tiến đầu tư là một trong những sự kiện quan trọng, mở ra cơ hội gia tăng mạnh hơn nữa dòng vốn đầu tư gián tiếp của Anh vào Việt Nam.     
xay cau noi thu hut dau tu gian tiep cua anh vao thi truong chung khoan viet nam Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: UBCKNN thuộc Bộ Tài chính đã phát huy tác dụng tốt
xay cau noi thu hut dau tu gian tiep cua anh vao thi truong chung khoan viet nam Bộ Tài chính sẽ tổ chức xúc tiến đầu tư tại châu Âu
xay cau noi thu hut dau tu gian tiep cua anh vao thi truong chung khoan viet nam Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ sẽ mở ra triển vọng mới với Việt Nam
xay cau noi thu hut dau tu gian tiep cua anh vao thi truong chung khoan viet nam
Hiện tại, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài mang quốc tịch Anh đăng ký tài khoản lưu ký chứng khoán tại Việt Nam là 269 tài khoản. Ảnh Internet.

Vương quốc Anh – tiềm năng dòng vốn FII

Hội nghị Xúc tiến đầu tư gián tiếp được tổ chức từ ngày 2/7-8/7 tại Vương Quốc Anh nằm trong chuỗi chương trình Xúc tiến Đầu tư gián tiếp được Bộ Tài chính tổ chức tại những trung tâm tài chính lớn của thế giới. Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại nước ngoài là rất cần thiết, giúp kích cầu và khơi thông dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều năm trở lại đây, hoạt động này đã được đưa vào là một trong những chương trình công tác trọng tâm định kỳ hàng năm của Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước, trong chuyến thăm và làm việc tại Anh Quốc của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng năm nay, Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Quốc tế (đại diện là UK ABC) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại London với tên gọi “Đầu tư vào Việt Nam”.

Một trong những điểm nhấn của các hội nghị xúc tiến đầu tư hàng năm bao gồm cả sự kiện tại London lần này là sẽ có sự đối thoại chính sách trực tiếp giữa các cơ quan quản lý tài chính của Việt Nam với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. “Từ chính sách đến thực tiễn” là cách tiếp cận đối thoại chính sách và đối thoại doanh nghiệp với nhà đầu tư nước ngoài trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại London lần này.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, việc lựa chọn thị trường trọng điểm cho từng giai đoạn phát triển của thị trường chứng khoán đóng vai trò quan trọng giúp khai thác được hết hiệu quả của hoạt động xúc tiến đầu tư. Tại khu vực châu Âu, Thủ đô London – Vương Quốc Anh là 1 trong những trung tâm tài chính lớn hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Đây là 1 trong 5 thị trường tài chính lớn nhất toàn cầu và tập trung nhiều quỹ đầu tư tài chính lớn. Đồng thời, London cũng là trung tâm lớn nhất của các thị trường phái sinh, thị trường ngoại hối, thị trường tiền tệ và ngân hàng cho vay quốc tế,… nên rất phù hợp với mục tiêu tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư gián tiếp cho thị trường chứng khoán.

Trong lĩnh vực chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Cơ quan Quản lý thực thi tài chính Anh (FCA) (tiền thân là Cơ quan Quản lý dịch vụ tài chính - FSA) đã ký Thư trao đổi về hợp tác và trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý hai nước. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và FCA cũng đang trong quá trình rà soát lại nội dung để tiến tới ký Biên bản ghi nhớ về tư vấn, hợp tác và trao đổi thông tin giám sát ngành công nghiệp quỹ đầu tư thay thế (kế thừa MOU về nội dung này giữa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan đồng cấp thuộc các nước Liên minh châu Âu).

“Trong bối cảnh đó, sự kiện xúc tiến đầu tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng chủ trì sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư tại Anh. Tính kết nối về thông tin của trung tâm tài chính London rất rộng, nên thông tin về những chính sách mở cửa tạo thuận lợi cho đầu tư của Việt Nam sẽ lan tỏa nhanh”, ông Trần Văn Dũng khẳng định.

Còn nhiều tiềm năng

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, vốn FII liên tục vào ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức khá cao, trung bình 1,98 tỷ USD/năm (giai đoạn 2016 – 2018). Trong bối cảnh tình hình tài chính - chứng khoán toàn cầu biến động mạnh, xu hướng nhà đầu tư rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, thị trường cận biên thì Việt Nam vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài với giá trị vốn FII vào ròng 6 tháng đầu năm 2019 đạt 1,28 tỷ USD.

Trong bối cảnh đó, theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đầu tư gián tiếp của Anh vào Việt Nam hiện nay xấp xỉ 1 tỷ USD, còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của nhà đầu tư Anh và so với khả năng hấp thụ vốn đầu tư của thị trường Việt Nam. Như vậy, mảng thị trường tài chính vẫn còn nhiều dư địa mới cho hợp tác giữa hai nước và còn nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư Anh.

Theo ông Trần Văn Dũng, tiêu chuẩn, tiêu chí đầu tư của nhà đầu tư châu Âu, bao gồm cả nhà đầu tư Anh rất cao và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với lợi thế, tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng với xu thế hội nhập tài chính và xu hướng dịch chuyển dòng vốn toàn cầu, dòng tiền thông minh sẽ luôn tìm tới những thị trường giàu cơ hội.

“Tôi nghĩ rằng, nhu cầu đầu tư và tiềm năng cơ hội từ hai phía là hiện hữu. Việc còn lại là làm thế nào để “xây cầu nối” gắn kết hiệu quả từ hai phía. Đây cũng là mục tiêu chính trong chuyến công tác tới Anh của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lần này”, ông Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông tin, mỗi sự kiện trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư đều có mục tiêu chung là đến thực tế chia sẻ các góc nhìn về tiềm năng, cơ hội và rủi ro thách thức để các nhà đầu tư có cơ sở hoàn chỉnh hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Đó cũng chính là cơ hội để Việt Nam thể hiện tính chuyên nghiệp và sự thiện chí trong góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài.

“Khi đưa được tiềm năng, cơ hội của thị trường vốn Việt Nam đến gần hơn tới nhà đầu tư và trao đổi, giải đáp được những băn khoăn của họ, rõ ràng các nguồn vốn đầu tư có chất lượng vào Việt Nam sẽ tăng; và các tiêu chí cả về định lượng và định tính của các tổ chức như MSCI hay FTSE Russell sẽ sớm được đáp ứng”, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh.

Vương quốc Anh hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ hai (sau Hà Lan) với 267 dự án FDI có tổng vốn đăng ký 3,75 tỷ USD và là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam (sau Đức và Hà Lan).

Việt Nam và Anh đã ký kết nhiều hiệp định khung như Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần; Hiệp định về Bảo hộ và xúc tiến đầu tư,... và dự kiến trong thời gian tới hai nước sẽ thúc đẩy việc ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) trên cơ sở kế thừa EVFTA mà Việt Nam – EU vừa ký kết.

Hiện tại, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài mang quốc tịch Anh đăng ký tài khoản lưu ký chứng khoán tại Việt Nam là 269 tài khoản (trong đó có 120 tài khoản nhà đầu tư cá nhân, 149 tài khoản nhà đầu tư tổ chức) với tổng giá trị đầu tư 21.700 tỷ đồng (tương đương 944 triệu USD).

Thùy Linh

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tiếp tục tham mưu ban hành chính sách tài khoá giúp kinh tế phục hồi, phát triển

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tiếp tục tham mưu ban hành chính sách tài khoá giúp kinh tế phục hồi, phát triển

(HQ Online) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, mặc dù thực hiện các chính sách giảm, gia hạn thuế, phí sẽ tác động tới nguồn thu ngân sách, nhưng Bộ đã rà soát, đánh giá và tiếp tục ban hành một số chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

(HQ Online) - Để ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trước vấn đề cải cách tiền lương, Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện các giải pháp, chủ động ứng phó để đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô.
Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

(HQ Online) - Theo Tổ công tác số 5 của Chính phủ về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, dù đã kiểm tra, đôn đốc hàng tháng, nhưng 6 địa phương trong Tổ vẫn chưa có chuyển biến tích cực trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 25/6/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã chứng khoán: MCM) và đưa vào giao dịch chính thức 110 triệu cổ phiếu MCM với tổng giá trị niêm yết (theo mệnh giá) là 1.100 tỷ đồng.
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Phiên bản di động