Facebook Twitter youtube Tiktok

“Xanh hóa” doanh nghiệp để rộng đường xuất khẩu

(HQ Online) - Muốn hội nhập sâu rộng, tiếp cận những thị trường lớn, các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về phát triển xanh, bền vững từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói. Điều này đã buộc doanh nghiệp Việt Nam phải “chuyển mình” để thích ứng và gia tăng cơ hội vươn xa.
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến
Doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu cá tra
Khảo sát để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
“Xanh hóa” doanh nghiệp để rộng đường xuất khẩu
Nhiều doanh nghiệp trong nước đã "chuyển mình" để thích ứng, đáp ứng yêu cầu về môi trường nhằm tăng khả năng xuất khẩu. Ảnh: ST

Yêu cầu ngày càng khắt khe

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, thách thức với các doanh nghiệp hiện nay là nhiều thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam đều tăng yêu cầu sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường đối với bao bì sản phẩm. Trong đó, quy định EPR - trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất cũng là vấn đề cần quan tâm. Quy định này không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà được mở rộng phạm vi đến việc quản lý chất thải sau tiêu dùng. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tìm cách giảm lượng rác thải ra môi trường và tăng khả năng tái chế, tái sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD):

Theo đuổi chiến lược phát triển bền vững đã trở thành liều vắc xin hiệu quả của doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn thực tiễn mới trong kinh doanh, xây dựng, triển khai các sáng kiến để góp phần bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Tương tự, các doanh nghiệp ngành dệt may cũng cho biết, thị trường tại nhiều quốc gia châu Âu đang đặt ra quy định về việc hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, thân thiện với môi trường.

Do đó, theo các chuyên gia, những yêu cầu này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp về việc đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Điều này cần có sự kết hợp giữa các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, pháp lý và môi trường một cách có hệ thống và toàn diện. Mặc dù có thể tốn kém chi phí trong giai đoạn đầu, nhưng về lâu dài, việc đáp ứng này sẽ giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp dần thích nghi

Hiểu được những yêu cầu và khuyến nghị nêu trên, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng “xắn tay” vào cuộc để đáp ứng yêu cầu, đảm bảo giữ vững thị trường xuất khẩu.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (APH) đã đầu tư, nghiên cứu để là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Dòng sản phẩm AnEco của APH được làm từ PLA (có nguồn gốc từ tinh bột ngô, một loại nguyên liệu tái tạo điển hình) và các vật liệu phân huỷ sinh học nhập khẩu khác nên sẽ có khả năng phân huỷ hoàn toàn. Đại diện APH cho biết, từ năm 2019, Công ty đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Hàn Quốc vốn là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sở hữu bản quyền về nguyên liệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Qua đó, APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ trong tay bí quyết công nghệ và sáng chế sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn. Nhờ đó, APH có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu dòng sản phẩm này ra thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Pháp, Romania, Italy, Australia, Mỹ…

Với thành công này, APH cho hay đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự kiến nhà máy công suất trên 20.000 tấn/năm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tiến tới khả năng lớn để giảm giá thành sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Cũng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 cho hay, đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế, nhằm đáp ứng sản xuất xanh và tuần hoàn, để bắt kịp xu thế mà các nhà nhập khẩu từ châu Âu hay Mỹ, Nhật Bản yêu cầu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), mục tiêu đến năm 2023, các doanh nghiệp dệt may là thành viên Ủy ban Bền vững của VITAS sẽ giảm được 15% lượng tiêu thụ năng lượng và 20% tiêu thụ nước. Đây đều là những tiêu chí để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, việc “xanh hóa” phải bắt nguồn từ những tiêu chuẩn cao về vùng nguyên liệu, sản xuất cho đến việc xử lý phụ phẩm, chất thải. Chẳng hạn, tại Công ty Chế biến Dừa Lương Quới, các sản phẩm từ dừa của công ty vẫn duy trì xuất khẩu với mức tăng trưởng khoảng 20% hàng năm. Để duy trì được sự ổn định này, đại diện Công ty cho biết đã đầu tư mạnh mẽ cho dây chuyền sản xuất, nâng cao công suất nhà máy, cập nhật những thiết bị hiện đại và mô hình cải tiến vận dụng vào sản xuất giúp các sản phẩm của công ty đáp ứng được những yêu cầu từ các khách hàng khó tính trên thế giới, đáp ứng hàng rào kỹ thuật từ những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Hương Dịu

Tin liên quan

Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

(HQ Online) - Đó là một trong những chủ đề đáng chú ý được thảo luận tại talkshow “Vàng lập đỉnh, chứng khoán èo uột: Đâu là cơ hội?” do báo Người Lao Động tổ chức ngày 5/11.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD

(HQ Online) - Gỗ và sản phẩm gỗ là một trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch hơn chục tỷ USD/năm.
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô

Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô

(HQ Online) - Công bố kế hoạch điện hoá của Honda Việt Nam trong thời gian tới, ông Koji Sugita – TGĐ cho biết: hãng sẽ lựa chọn tập trung vào hệ truyền động hybrid ở mảng ô tô; đối với lĩnh vực xe máy sẽ là những mẫu xe máy điện có "Vòng đời trách nhiệm”.
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

(HQ Online) - Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 647,78 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

(HQ Online) - Lần đầu tiên sau 27 tháng, xuất khẩu (XK) thủy sản tính theo tháng đã trở lại đạt mức 1 tỷ USD.
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 55,3 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1 đến 15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, bình quân mỗi ngày Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD (tương đương hơn 25.000 tỷ đồng) nhập khẩu hàng hóa.
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 315,91 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 41,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu (XK) cá tra sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan, các doanh nghiệp dự báo XK những tháng cuối năm sẽ khả quan hơn.
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày Việt Nam chi gần 300 triệu USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 10/2024 (1-15/10) đạt 31,93 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả

Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm (ngày 5/11) về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề: "TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU NĂNG - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ."
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Ngành Thuế phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử, nhiều vụ án gian lận hoá đơn đã phát hiện, điều tra, xét xử.
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch

Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch

Số lượng hành khách sử dụng đường hàng không tăng cao, nhưng doanh thu ngành hàng không lại không tăng, giải pháp nào khắc phục nghịch lý này?
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?

Đó là một trong những chủ đề đáng chú ý được thảo luận tại talkshow “Vàng lập đỉnh, chứng khoán èo uột: Đâu là cơ hội?” do báo Người Lao Động tổ chức ngày 5/11.
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Các loại phương tiện này không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt (theo Nghị Quyết số 05/NĐ-CP của Chính phủ ngày 4/2/2008).
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động