Facebook Twitter youtube Tiktok

Vướng mắc đăng ký mã số xuất khẩu sang Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc nói gì?

(HQ Online) - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế rà soát lại số doanh nghiệp và sản phẩm đã đề xuất với Hải quan Trung Quốc nhưng chưa được phê duyệt, cấp mã; liệt kê cụ thể những khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký.
Chậm phê duyệt, mới có 1.656 doanh nghiệp được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc
Xuất khẩu sắn sang Trung Quốc đối mặt nhiều khó khăn
Nông sản là một trong những ngành hàng điển hình có nhiều cơ hội thúc đẩy XK sang thị trường Á-Âu. 	Ảnh: ST
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, năm 2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành "Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài" (Lệnh 248) và "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" (Lệnh 249) có hiệu lực thực thi từ ngày 1/1/2022.

Trong đó, nhiều nội dung quy định mới được bổ sung, sửa đổi và thay thế các quy định liên quan trước đây, nhằm mục đích nâng cao công tác quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, đặc biệt là quy định bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc phải đăng ký với cơ quan Hải quan nước này.

Tại Công điện số: TCOCD272 gửi các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Y tế ngày 8/3/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin: nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng đúng và đủ các quy định của Trung Quốc, đảm bảo các hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra liên tục, thuận lợi khi Lệnh 248, 249 được thực thi, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã thường xuyên liên hệ, trao đổi với cơ quan Hải quan sở tại để tìm hiểu các quy định liên quan và yêu cầu phía bạn.

Đồng thời, có văn bản hướng dẫn nhằm kịp thời cung cấp cho các bộ chức năng quản lý lĩnh vực nông sản, thực phẩm trong nước thông tin, hướng dẫn tới các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình các doanh nghiệp đăng ký mã số để xuất khẩu sang Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được kiến nghị, phản ánh từ các bộ chức năng và doanh nghiệp về một số vấn đề vướng mắc, tồn tại trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

Trong đó, một số vướng mắc hay gặp như: Một số doanh nghiệp đã được cập nhật lên hệ thống nhưng chưa được cấp tài khoản truy cập; khi xử lý hồ sơ trên hệ thống đã thao tác đúng nhưng một số trường hợp không hiển thị; một số doanh nghiệp và sản phẩm chưa thể làm thủ tục xuất khẩu do hệ thống Hải quan Trung Quốc chưa hiển thị mã.

Để tiếp tục hỗ trợ kịp thời các ngành chức năng và doanh nghiệp trong nước đôn đốc, trao đổi với Hải quan Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoàn thành việc phê duyệt cấp mã doanh nghiệp và sản phẩm, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế rà soát lại số doanh nghiệp và sản phẩm đã đề xuất với Hải quan Trung Quốc nhưng chưa được phê duyệt, cấp mã; liệt kê cụ thể những khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký.

Ngoài ra, để đảm bảo tập trung thông tin, tránh tình trạng mỗi bộ hoặc đơn vị phụ trách của bộ phản hồi thông tin riêng lẻ như thời gian vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị các bộ thống nhất giao cho một đầu mối (đề xuất Văn phòng SPS, Bộ NN&PTNT) tập hợp thông tin từ các bộ, đơn vị phụ trách gửi cho Đại sứ quán để trao đổi với Hải quan Trung Quốc.

Liên quan đến đề xuất này của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết: thực tế, trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), FTA Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…, Văn phòng SPS Việt Nam cũng đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan đầu mối thực thi Chương SPS (Chương về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật).

Đối với thị trường Trung Quốc, ý tưởng của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc như trên rất hay, làm được như vậy thông tin sẽ chuyên nghiệp và nhanh hơn.

“Văn phòng SPS Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các ngành chức năng, doanh nghiệp tập hợp mọi thông tin, vướng mắc trong quá trình các doanh nghiệp đăng ký mã sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”, ông Nam khẳng định.

Đến nay, việc triển khai đăng ký doanh nghiệp theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc cơ bản hoàn thiện. Tính đến ngày 7/3/2022, có 1.853 doanh nghiệp được Hải quan Trung Quốc cấp mã, đảm bảo xuất khấu nông sản, thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.
Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

(HQ Online) - Hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ chiếu xạ và tuân thủ các nguyên tắc, quy trình vận hành tại các nhà máy chiếu xạ sẽ góp phần cùng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng giá trị và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu nông sản và hàng hoá khác trên thị trường thế giới.
Hóa giải bất cập để xuất khẩu điều bền vững

Hóa giải bất cập để xuất khẩu điều bền vững

(HQ Online) - Đằng sau con số kỷ lục về sản lượng điều xuất khẩu năm 2023 là những rủi ro, thách thức ngày càng lớn khiến cho hiệu quả kinh doanh của các DN chế biến điều Việt Nam ngày càng đi xuống. Việc liên kết, hợp tác để cùng chia sẻ lợi ích trong chuỗi giá trị sẽ là chìa khóa mang lại hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững cho tất cả các bên.
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

(HQ Online) - Sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam được đánh giá là có chất lượng vượt trội so với nhiều nước nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn rất nhỏ lẻ. Do đó, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sâm, xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 4/2024 (16-30/4) đạt 29,61 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,52 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 4/2024.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và đạt được mức tăng trưởng khả quan.
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và điều tra chống trợ cấp trong thời gian tới.
4 tháng chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

4 tháng chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu có quy mô kim ngạch lớn nhất cả nước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 4/2024, có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 4 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(HQ Online) - Tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 61,04 tỷ USD, giảm 5,4% (tương ứng giảm 3,5 tỷ USD) so với tháng trước.
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 4 có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đạt mức cao hơn 60 tỷ USD.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 4/2024 (1- 15/4/2024), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,13 tỷ USD, giảm 4,8% (tương ứng giảm 1,56 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2024.
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

(HQ Online) - Ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng của Lào Cai đã bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành trong thời gian tới.
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Riêng 2 nhóm hàng lớn nhất chiếm đến gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động