Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để “cất cánh” xuất khẩu online
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến | |
Xuất khẩu trực tuyến sang Hoa Kỳ qua sàn Amazon | |
Xu hướng xuất khẩu trực tuyến |
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về xu hướng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới |
Tăng trưởng ấn tượng
Dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều hậu đại dịch Covid-19, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.
Phát biểu khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam với chủ đề “Dám mơ lớn” do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức ngày 27/10, tại Hà Nội, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027.
Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C (doanh nghiêp tới người tiêu dùng cuối cùng-PV) tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.
Đặc biệt, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/8/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon. Cụ thể, gần 10 triệu sản phẩm “Made in Vietnam” được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu. “Thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon mở ra một động lực kinh tế với tiềm năng mạnh mẽ và rõ nét cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Gijae Seong nhấn mạnh.
Đáng chú ý, bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%. Doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Gijae Seong đánh giá: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online”.
Chọn sản phẩm phù hợp, đủ sức cạnh tranh
Chia sẻ tại phiên thảo luận “Nhà bán hàng Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử” nằm trong khuôn khổ “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới", từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết: dù chỉ mới hợp tác cùng Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, SUNHOUSE đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi, với chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160% - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.
Phiên thảo luận "Nhà bán hàng Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử" |
“Là một đối tác uy tín và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon đã hỗ trợ chúng tôi với dịch vụ hậu cần quy mô quốc tế và tư vấn, kết nối tích cực SUNHOUSE với các đối tác dịch vụ bên thứ ba”, ông Hải nói.
Vị này chia sẻ, hiện SUNHOUSE đang kinh doanh 7 sản phẩm trên Amazon và năm tới sẽ có thêm 6 sản phẩm, tin rằng sẽ thu về những thành quả tốt đẹp.
Để có thể kinh doanh thành công, ông Hải cho rằng các doanh nghiệp cần chọn sản phẩm phù hợp, xem xét kỹ sản phẩm của đối thủ trên Amazon. Kinh nghiệm cho thấy, đa phần đối thủ cạnh tranh với hàng hóa của SUNHOUSE trên Amazon là hàng Trung Quốc.
Năng lực cạnh tranh về sản xuất của Việt Nam hiện không bằng Trung Quốc. Để có thể bán hàng cùng loại trên Amazon, kinh nghiệm là nên chọn danh mục hàng hóa nào mà hàng Trung Quốc bị áp thuế sang Mỹ cao để tranh thủ lợi thế chênh lệch về thuế.
Yếu tố thứ hai được ông Hải đề cập tới là nguyên vật liệu, ưu tiên mặt hàng nào Việt nam có lợi thế, chủ động được nguồn nguyên liệu. Nếu chọn hàng hóa phải nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, sau đó sản xuất rồi bán sang Mỹ qua Amazon thì dù cộng cả lợi thế chênh lệch về thuế, hàng Việt cũng khó “có cửa".
Ngoài ra, ông Hải nhấn mạnh, doanh nghiệp nên đọc đánh giá của khách hàng về sản phẩm cùng loại của các đối thủ khác trên Amazon, xem khách hàng khen gì, chê gì; cân nhắc liệu sản phẩm của doanh nghiệp có điều chỉnh để giữ lại các yếu tố khách hàng khen, khắc phục các yếu tố khách hàng đang chê trên sản phẩm của đối thủ hay không.
“Nếu tổng hòa, cân đối được các yếu tố nêu trên, tỷ lệ bán hành thành công trên Amazon có thể lên tới trên 80%”, ông Hải nhận định.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, bà Lại Việt Anh, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương chia sẻ: “Trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 đến 2025, chúng tôi hướng tới nâng cao năng lực quản lý các hoạt động thương mại điện tử cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử”.
Trong hành trình hỗ trợ xúc tiến đưa hàng Việt vươn ra thế giới, năm 2022, IDEA đã cùng Amazon Global Selling Việt Nam triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ Nguyên bứt phá", nhằm nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thu hẹp khoảng cách về năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam trong vòng 5 năm.
Thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" là sự kiện kéo dài suốt một tuần, được tổ chức tại Hà Nội và TPHCM, kết hợp sự kiện và phát sóng online. Sự kiện được thiết kế để cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bàn hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu. |
Tin liên quan
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
16:01 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023
09:04 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024
13:35 | 02/05/2024 Kinh tế
Pin năng lượng mặt trời có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
11:00 | 02/05/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
10:33 | 02/05/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 02/05/2024 Xuất nhập khẩu
4 tháng đầu năm 2024, TP Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI
10:30 | 02/05/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đón cơ hội gia tăng hàng hóa xuất nhập khẩu
09:31 | 02/05/2024 Kinh tế
“Nâng chất, tăng lượng" nguồn nhân lực ngành bán dẫn
09:30 | 02/05/2024 Kinh tế
Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”
09:29 | 02/05/2024 Kinh tế
Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng trưởng tích cực
09:18 | 02/05/2024 Kinh tế
Làm gì để Việt Nam phát triển kinh tế sáng tạo?
19:32 | 01/05/2024 Kinh tế
Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp
10:43 | 01/05/2024 Kinh tế
Sức bật mới cho Thành phố Hồ Chí Minh từ phát triển xanh
08:11 | 01/05/2024 Kinh tế
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
17:24 | 30/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics