Việt Nam còn dư địa để thúc đẩy kích cầu tiêu dùng?
Đóng vai trò động lực quan trọng
Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trong nước GDP nửa đầu năm nay tăng 3,72%, trong đó đóng góp lớn nhất vẫn là khu vực dịch vụ khi chiếm gần 79%. Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh đã góp phần duy trì tăng trưởng khu vực này và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong 6 tháng đầu năm ước đạt 3.016,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 12,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,4%, tương đương cùng kỳ năm 2022 nhưng quy mô mới chỉ bằng 84% trước thời điểm nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó quy mô tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2019-2023 bị sụt giảm trong năm 2020 do nền kinh tế chịu tác động trước cú sốc của dịch Covid-19, sau đó từ năm 2021 tăng dần về quy mô so với năm 2019 và đạt tăng trưởng dương dần tiệm cận với tốc độ tăng của năm 2019.
Điểm khác biệt trong mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm nay so với các năm trước là có sự đóng góp lớn của lĩnh vực lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành vào mức tăng trưởng chung. Trong mức tăng chung 10,9% của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực lưu trú và ăn uống tăng 18,7%, đóng góp 1,9%vào mức tăng chung (6 tháng đầu năm 2022 tăng 27%, đóng góp 2,4%); lĩnh vực du lịch lữ hành tăng 65,9% (cùng kỳ năm 2022 tăng tương ứng 98,3%). Động lực tạo tăng trưởng của 2 lĩnh vực này là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, khi lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm nay đạt 63,5 triệu lượt khách, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam với 5,6 triệu lượt khách, gấp 9,3 lần so với 6 tháng đầu năm 2022.
Sự phục hồi của ngành du lịch cũng tác động mạnh vào mức tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của các địa phương có hoạt động du lịch, vui chơi giải trí như: Quảng Ninh tăng 15,1%, Khánh Hòa tăng 13,4%, Đà Nẵng tăng 13,4%.. Ngoài ra, hiệu quả của các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, chính sách an sinh xã hội và sự phục hồi của các doanh nghiệp cũng tạo động lực cho tiêu dùng nội địa tăng cao ở một số tỉnh, thành phố lớn và các tỉnh tập trung các khu công nghiệp như: Hà Nội tăng 6,1%, Hải Phòng tăng 12,9%...
Ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa. Ảnh: Thu Dịu. |
Còn nhiều dư địa
Đánh giá về dư địa tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm 2023, bà Lê Thị Hiền, Vụ Thống kê Tổng hợp và Phổ biến thông tin Thống kê nhận định, nếu đánh giá đúng và nắm bắt tốt cơ hội, chúng ta còn nhiều dư địa để lĩnh vực này đạt tăng trưởng cao trong 6 tháng cuối năm.
Cụ thể, các chính sách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục tạo dư địa cho tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm 2023. Do 6 tháng đầu năm 2023 lượng khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ bằng 66% so với năm 2019, đây là "khoảng trống" lớn cần phải bù lấp và phục hồi trong những tháng cuối năm nay. Do đó, các địa phương cần tích cực triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch và các chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút mạnh mẽ lượng khách quốc tế, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng khu vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức được áp dụng từ 1/7 năm nay chắc chắn sẽ gây áp lực lên lạm phát trong những tháng cuối năm, tuy nhiên người dân cũng có xu hướng gia tăng các khoản chi tiêu. Do vậy, đây cũng là dư địa để triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm tận dụng và thu hút nguồn thu nhập tăng lên của người dân.
Để “thúc” tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm, bà Lê Thị Hiền cho rằng cần tập trung triển khai các chính sách giảm thiểu tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở áp dụng từ 1/7 để thu nhập của người dân được thực chất hơn, tránh tình trạng “giá đi trước, lương đi sau”. Ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là các chương trình kết nối cung cầu trên nền tảng số.
Đồng thời, thúc đẩy hoạt động du lịch thông qua việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao du lịch, thu hút mạnh mẽ khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là khách đến từ Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia châu Âu; triển khai thêm các hoạt động kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương có lợi thế... Bởiđây chính là giải pháp tích cực nhằm biến dư địa thành động lực cho du lịch lữ hành phát triển và bùng nổ, tác động mạnh mẽ tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Tin liên quan
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
23:52 | 12/11/2024 Kinh tế
Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí
15:37 | 12/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
14:05 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Hợp tác là "chìa khóa" đảm bảo điều tra phòng vệ thương mại công bằng, suôn sẻ
19:38 | 12/11/2024 Kinh tế
Bình Dương xuất siêu 8,3 tỷ USD
15:31 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hướng tới kỷ lục mới: Kim ngạch đạt 400 tỷ USD
15:10 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Trên 80% hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị
14:07 | 12/11/2024 Kinh tế
TPHCM: Dư nợ tín dụng đạt gần 3.800 tỷ đồng
13:39 | 12/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 10 địa phương xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam
11:26 | 12/11/2024 Infographics
(LONGFORM) Việt Nam đứng trước cơ hội đón làn sóng FDI thứ tư
10:41 | 12/11/2024 Megastory/Longform
“Chạy sô” tăng trưởng tín dụng có thể tiềm ẩn rủi ro
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Nguồn cung vàng phụ thuộc nhập khẩu, việc thành lập sàn vàng phải nghiên cứu kỹ
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 6 tỷ USD
16:23 | 11/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra hơn 11 tấn vàng
21:34 | 10/11/2024 Kinh tế
Cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản trong chu kỳ mới
10:24 | 10/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
Hoàn thành tổng hợp kết quả kiểm kê ngành Tài chính trước 31/5/2025
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan