Vì sao 31 hãng tàu bị buộc tái xuất gần 1.100 container “rác”
Số phế thải nhập khẩu dơ bẩn bị buộc tái xuất. Ảnh: T.H |
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, 31 hãng tàu phải thực hiện tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng vì trước đó các hãng tàu này tham gia vận chuyển số phế liệu nêu trên vào Việt Nam.
Tuy nhiên, sau thời gian dài đưa hàng về cảng nhưng chủ hàng không nhận, các hãng tàu phải có trách nhiệm tái xuất đối với các lô hàng này, tránh ảnh hưởng đến môi trường…
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến hết tháng 4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái khoảng 2.000 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án đang điều tra, xét xử; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng.
Số còn lại gồm trên 1.500 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý.
Đủ các loại phế thải được đưa về Việt Nam. Ảnh: T.H |
Qua kiểm tra, phân loại, cơ quan Hải quan phát iện hơn 70% container phế liệu nhập khẩu đều không đạt chất lượng theo quy định. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến 1.099 container là phế thải.
Số phế thải chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số phế thải này được các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi "Bỏ của, chạy thoát thân" từ đó đến nay, khiến cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng mất nhiều thời gian, công sức xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.
Hội đồng xử lý hàng hoá tồn đọng tại cảng Cát Lái (bao gồm: Hải quan, Tổng công ty tân cảng Sài Gòn, một số sở, ngành TPHCM...) đã thông nhất phương án xử lý theo hướng buộc các hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
Nhận trách nhiệm trong việc vận chuyển hàng hóa, đại diện các hãng tàu cho rằng, việc chủ hàng không nhận hàng đã khiến các hãng tàu bị thiệt hại khá nhiều, trong đó có việc không lưu thông được vỏ container do tồn đọng quá lâu tại cảng. Các các hãng tàu cũng cho rằng, việc xuất trả phế thải sang các nước khác hiện nay sẽ rất khó khăn.
Theo quy định hiện hành có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu. Theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014: Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiên vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cùng với đó, Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng, được duy trì trong suốt quá trình vận chuyển và chấm dứt khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng. |
Tin liên quan
Triển khai Chiến dịch Demeter X về kiểm soát ngăn chặn phế liệu, rác thải nguy hại
10:20 | 03/05/2024 An ninh XNK
Thông quan gần 1.700 lô hàng xuất khẩu trong 5 ngày nghỉ lễ
10:29 | 02/05/2024 Hải quan
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
13:38 | 17/05/2024 An ninh XNK
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp
07:20 | 17/05/2024 An ninh XNK
Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?
20:04 | 16/05/2024 An ninh XNK
Hải quan Chi Ma: "Siết" kiểm soát tại các khu vực trọng điểm
10:45 | 16/05/2024 An ninh XNK
Dùng tàu không biển kiểm soát vận chuyển trái phép hơn 33 tấn than
09:32 | 16/05/2024 An ninh XNK
Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản
19:55 | 15/05/2024 An ninh XNK
Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ
11:01 | 15/05/2024 An ninh XNK
Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein
09:22 | 15/05/2024 An ninh XNK
Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép
19:09 | 14/05/2024 An ninh XNK
Ngành Hải quan quyết liệt triển khai các biện pháp chống buôn lậu vàng, ngoại tệ
18:11 | 14/05/2024 An ninh XNK
Điện Biên: Phối hợp bắt 2 đối tượng vận chuyển 5 bánh heroin
16:02 | 14/05/2024 An ninh XNK
Công ty TNHH Sinh Dược Vicohn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế
14:36 | 14/05/2024 An ninh XNK
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy
10:41 | 14/05/2024 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan