Ví điện tử tranh giành thị phần
Khách hàng thanh toán tiền xăng bằng ví điện tử MoMo tại cây xăng PVOil. Ảnh: ST |
Cạnh tranh gia tăng
Những ngày gần đây, thị trường rộ tin Alibaba – một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, đang rót vốn mua lại lượng lớn cổ phần của eMonkey – là ví điện tử của Công ty CP Dịch vụ thương mại và công nghệ M-Pay. Trước đó, ví điện tử Moca cũng đã bán cổ phần cho Grab, Airpay bán 30% cổ phần cho Sea Limited (Công ty có cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Tencent – đối thủ của Alibaba), True Money (Thái Lan) nắm giữ 90% vốn của 1Pay, Payoo bán 64% vốn cho Tập đoàn NTT Data (Nhật Bản)…
Ở trong nước, nhiều ngân hàng, DN cũng đã công bố nhảy vào lĩnh vực ví điện tử với hàng loạt các gương mặt mới như Be Group hợp tác với VPBank ra mắt beFinancial, Go-Việt cũng rục rịch cho ra đời ví điện tử Go-Pay. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố thông tin về việc cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty CP VinID Pay (thuộc Tập đoànVingroup) với dịch vụ được cấp phép là ví điện tử VinID.
Việc ngày càng có thêm nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường được các chuyên gia nhận định là sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trên cục diện thị trường ví điện tử vốn chủ yếu nằm trong tay 5 ông lớn là MoMo, Zalopay, Airpay, SenPay và Moca với 80-90% thị phần.
Do đó, những ông lớn này cũng không chịu ngồi im nhìn thị phần đi xuống. Tích cực nhất là MoMo với hàng loạt hoạt động ký kết liên tục trong thời gian qua nhằm gia tăng tiện ích trong hệ sinh thái của mình. Cụ thể, MoMo đã ký kết với Saigon Co.op nhằm đẩy mạnh số hóa tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Co.opXtra, Co.op Food…; ký kết với PVOil để triển khai phương thức thanh toán điện tử tại các cửa hàng xăng dầu của PVOil. Đặc biệt, MoMo còn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Hiện MoMo đã được lựa chọn kênh thanh toán điện tử của Cổng dịch vụ công Quốc gia và là đối tác cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đối với các dịch vụ hành chính công tại TP Đà Nẵng và Khánh Hòa.
ZaloPay mới đây cũng đã ký kết chiến lược với Agribank, giúp 12 triệu khách hàng của Agribank có thể rút, nạp tiền về ví và trải nghiệm các dịch vụ chuyển tiền thanh toán ngay trên điện thoại. ZaloPay cũng đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Bamboo Airways, giúp gia tăng tiện tích cho khách hàng của Bamboo Airway và cả ZaloPay.
Cuộc đua dài hơi, tốn sức
Theo số liệu thống kê, tính đến giữa tháng 11/2019, số lượng các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là 32 đơn vị. Trong đó có 6 tổ chức được cấp phép trong năm 2019 là Smartnet, Edenred, Paytech, Epay, FinViet, và MeCorp.
Đánh giá về thị trường ví điện tử Việt Nam, ông Nishikawa Shinichiro, thành viên HĐQT Viet Union – đơn vị quản lý ví điện tử Payoo cho hay, thị trường ví điện tử Việt Nam còn rất non trẻ và sẽ còn mất thời gian dài để các ví điện tử nắm chắc thị phần và trụ vững trong tương lai. Còn ông Marek Forysiak, Chủ tịch HĐTV Smartnet – công ty quản lý ví điện tử Smartpay đánh giá thị trường ví điện tử hiện chưa lớn. Thị phần mới chỉ khoảng 8% - không đáng kể so với tổng quan thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam. Để phát triển lớn mạnh hơn nữa, theo ông Marek Forysiak, các ví điện tử sẽ phải tập trung tạo ra giá trị thật cho khách hàng. Theo đó, sự trải nghiệm của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của ví.
Thực tế cho thấy, các ví điện tử không thể lớn mạnh chỉ sau một thời gian ngắn, để có được sự phát triển như ngày hôm nay, các ví điện tử đều đã phải trải qua chặng đường khá dài để chinh phục người dùng. Điển hình như MoMo đã ra đời từ 12 năm trước, nhưng cái tên ví MoMo mới chỉ trở nên phổ biến hơn trong khoảng 3 năm gần đây. Hay như ví điện tử AliPay của ông lớn Alibaba cũng đã bắt đầu từ 20 năm trước. Các chuyên gia cho rằng, để phát triển được thì các ví điện tử phải dựa vào thực tế tại Việt Nam chứ không thể lấy lý thuyết của nước ngoài để áp dụng. Những mô hình đã thành công ở Ấn Độ hay Indonesia cũng chưa hẳn là sẽ phát triển tốt được ở Việt Nam.
Trong khi đó, nói về việc cạnh tranh với các phương thức thanh toán truyền thống và với các ví điện tử khác đang ngày càng nhiều trên thị trường, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch MoMo cho biết, hiện MoMo đã ứng dụng các công nghệ mới giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Ông Diệp khẳng định, thanh toán qua MoMo thậm chí còn nhanh hơn tiền mặt, bởi khách hàng phải mất tới 30 giây cho việc rút tiền mặt, còn thanh toán qua MoMo chỉ mất vỏn vẹn 2 giây. Ngoài ra, một điểm lợi nữa là khách hàng càng tiêu nhiều thì càng được hoàn tiền nhiều hơn.
Ông Diệp cũng rất tự tin khi cạnh tranh với các ví điện tử đến từ nước ngoài, bởi MoMo là ví điện tử của người Việt, tập trung vào những dịch vụ cho người Việt và giải quyết các nhu cầu của người Việt. Theo ông Diệp, các ví điện tử khác là của các công ty toàn cầu hoặc các công ty trong khu vực nên sẽ không thể cá nhân hóa cho nhu cầu của người Việt được. Đặc biệt, tại MoMo có những sản phẩm dịch vụ chỉ phục vụ cho nhu cầu của người Việt như thanh toán phí dịch vụ hành chính công, viện phí, học phí… mà các ví điện tử nước ngoài không có.
Tin liên quan
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
16:05 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
09:54 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
14:28 | 19/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
10:47 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
20:36 | 14/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin
19:30 | 14/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đảm bảo công bằng, minh bạch trong quản lý vốn nhà nước qua hoạt động kiểm toán
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan