VCCI góp ý về quy định xử phạt vi phạm hành chính thuế
VCCI góp ý với quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Ảnh: Thùy Linh. |
Theo đó, VCCI đã góp ý đối với quy định về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Cụ thể, Khoản 6 Điều 1 Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 43 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, theo đó trình tự, thủ tục miễn giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được dẫn chiếu theo quy định tại khoản 38 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) và các quy định tại Dự thảo. Dự thảo cũng quy định về hồ sơ chứng minh giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại và giá trị được bảo hiểm, bồi thường.
Theo VCCI, quy định tại Dự thảo cần được xem xét ở tính thống nhất. VCCI phân tích, Khoản 38 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) quy định: để được miễn, giảm tiền phạt, cá nhân, tổ chức phải gửi đơn đề nghị kèm theo xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tình trạng khó khăn của mình.
Như vậy, theo quy định của Luật thì hồ sơ chỉ cần đơn và văn bản xác nhận của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Trong khi đó, Dự thảo quy định bên cạnh hồ sơ theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, cá nhân, tổ chức vi phạm phải cung cấp thêm các tài liệu hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 43 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP (sửa đổi). Quy định này dường như chưa phù hợp với quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).
Bên cạnh đó, theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi), Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp có thẩm quyền xác nhận tình trạng khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn của cá nhân, tổ chức bị xử phạt.
VCCI cho rằng đây là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính xem xét việc giảm, miễn tiền phạt.
Tuy nhiên, dự thảo yêu cầu, bên cạnh văn bản xác nhận của các tổ chức có thẩm quyền trên, cá nhân, tổ chức vi phạm phải cung cấp thêm các giấy tờ để chứng minh thiệt hại là chưa hợp lý, tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, bởi vì cá nhân, tổ chức đã phải lặp lại việc chứng minh thiệt hại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mặt khác việc yêu cầu các tài liệu trong hồ sơ chứng minh giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại và giá trị được bảo hiểm, bồi thường khiến cho văn bản của các cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng khó khăn về kinh tế của cá nhân, tổ chức theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) là ít ý nghĩa.
Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị bỏ quy định “Hồ sơ chứng minh giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại và giá trị được bảo hiểm, bồi thường” và thiết kế hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính tương tự như quy định về miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan quy định tại khoản 9 Điều 2 Dự thảo – dẫn chiếu tới quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung).
Tin liên quan
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
20:39 | 07/11/2024 Tài chính
Việt Nam cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thuế quốc tế
16:11 | 05/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Tài chính vượt thu 4 năm nhờ thay đổi toàn diện phương thức thu
16:09 | 05/11/2024 Tài chính
Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số
13:40 | 06/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế
13:15 | 06/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức
10:45 | 20/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy
10:26 | 18/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh
16:18 | 17/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023
20:52 | 17/08/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo
14:10 | 13/08/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan
14:00 | 13/08/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá
15:09 | 07/08/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng
07:47 | 07/07/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan
08:40 | 11/06/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Tin mới
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
Iraq mở tuyến vận tải hàng hóa mới từ châu Á tới châu Âu
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK