Văn hóa doanh nghiệp tạo đà cho phát triển trong "trạng thái bình thường mới"
Mạnh dạn đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp | |
“Vun đắp" thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp | |
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh |
Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch VNABC phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: H.Dịu |
Ngày 9/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” (CBF) lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 5/12 tại Hà Nội.
Chủ đề của Diễn đàn năm 2021 là “Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế”. Ban tổ chức Diễn đàn gồm có: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248); Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Nói về ý nghĩa của chủ đề “tiếp biến văn hóa”, ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch VNABC, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê chia sẻ, tiếp biến văn hóa là một trong những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động và quy mô sản xuất để hòa mình vào xu thế hội nhập với thế giới của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tham khảo, học hỏi, tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm, cách tư duy, mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh... của nước ngoài, nhưng cũng phải có sự vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn Việt Nam.
Hơn nữa, theo ông Lê Quốc Vinh, văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh trở thành yêu cầu bức thiết, là nền tảng cho các doanh nghiệp hoạt động, nhất là trong thời kỳ đại dịch. Bởi lúc này, văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết hoạt động nội bộ, duy trì hoạt động doanh nghiệp, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”.
“Trong đại dịch, văn hóa doanh nghiệp là công cụ tạo ra sự kết nối, là liều thuốc, là vắc xin cho việc phục hồi hoạt động kinh tế”, ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, PGS.TS. Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh cho rằng, trong đại dịch, văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ở sự thấu hiểu, đồng hành và chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động. Sự chia sẻ này không chỉ bằng tình cảm, mà phải bằng những hành động thực tế, như người lãnh đạo tự cắt giảm lương thưởng để hỗ trợ lao động khó khăn. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm rất tốt những chia sẻ này, từ đó chung sức cùng vượt qua đại dịch.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ao Vua, các doanh nghiệp đang có mức độ ảnh hưởng bởi đại dịch khác nhau, nên cần thái độ và trình độ để hỗ trợ doanh nghiệp từ các cơ quan quản lý. Việc đưa ra các quyết sách hỗ trợ đang cực kỳ quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp. Dù vậy, các doanh nghiệp phải có năng lực thích ứng, xây dựng văn hóa chia sẻ về kinh nghiệm, vốn liếng, tiêu thụ sản phẩm...
Tin liên quan
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics