Ưu tiên hình thành doanh nghiệp vận tải thực hiện chuỗi vận tải hoàn chỉnh
Từ ngày 15/2/2021, loại xe nào sẽ được miễn kiểm tra, thử nghiệm khí thải? | |
Bao giờ xử lý dứt điểm những “điểm đen” giao thông tại Hà Nội? | |
Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới |
Toàn cảnh diễn đàn |
Phát biểu tại Diễn đàn “Sử dụng năng lượng hiệu quả phát triển kinh tế giao thông” diễn ra sáng nay 5/2 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, phát triển vận tải tiết kiệm nhiên liệu thời gian qua đã được lồng ghép, thúc đẩy trong chính sách phát triển của ngành GTVT, đem lại một số kết quả tích cực trong tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường ngành GTVT.
Đặc biệt, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, ngành GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tổ chức triển khai thực hiện.
Việc kiểm soát khí thải từ các phương tiện GTVT cơ giới đường bộ ngày càng được tăng cường; mức tiêu chuẩn khí thải được xây dựng theo hướng ngày càng nâng cao.
“Đặc biệt, Bộ GTVT đã ban hành quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống; xe mô tô, xe gắn máy cũng như phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy”, ông Tiến nói.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, khi tình trạng ùn tắc giao thông trong các đô thị diễn ra, sự lãng phí nhiên liệu tăng lên, đồng thời sự ô nhiễm càng gia tăng do khối lượng phương tiện dồn ứ không di chuyển được.
Đáng chú ý, hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam còn chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu. Ảnh: Internet |
“Đáng chú ý, nhiều phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, không chỉ làm lãng phí năng lượng mà còn đe dọa đến sự an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí của các đô thị, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân”, ông Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Tiến nêu rõ, thời gian tới cần ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hàng hóa khối lượng lớn, ít tiêu tốn nhiên liệu như đường sắt, đường thủy.
Mục tiêu tiến tới là hình thành một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá đa phương thức có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh đường bộ - đường sắt - đường biển hoặc đường bộ - đường thuỷ - đường biển…
Đối với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành GTVT, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số loại phương tiện vận tải, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật ngành; đồng thời có chính sách khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong GTVT.
“Bộ GTVT tiếp tục triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu; từng bước hoàn thiện chính sách pháp luật về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông…”, ông Tiến nói.
Cùng với đó, lãnh đạo Vụ Môi trường cũng đề cập tới vấn đề kết hợp các nguồn lực tổ chức nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách, lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng sạch tái tạo góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.
Nhấn sâu hơn vào góc độ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Hồng Thái cho rằng, ngành GTVT cần lồng ghép công tác giảm nhẹ khí phát thải nhà kính vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển GTVT.
Cùng với đó, cần ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia tài trợ về tài chính cho việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Ngành GTVT cũng cần phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông về các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch.
Đồng thời phải hạn chế, tiến tới giảm dần hàng triệu chiếc xe máy, ô tô cá nhân; hệ thống xe buýt cũng cần được "xanh hóa"... nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, giảm ô nhiễm môi trường.
Tin liên quan
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hãng tàu tăng cước, thêm thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu
15:18 | 08/01/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(Infographics) 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
20:18 | 21/05/2024 Infographics
Tiềm năng lớn nhưng độ phủ thẻ tín dụng nội địa còn khiêm tốn
18:25 | 21/05/2024 Kinh tế
Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”
13:43 | 21/05/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ việc chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam
13:16 | 21/05/2024 Kinh tế
5 thị trường xuất khẩu lớn và tăng ấn tượng của Việt Nam
10:24 | 21/05/2024 Xuất nhập khẩu
Gia tăng giá trị hạt gạo từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
08:03 | 21/05/2024 Kinh tế
Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
08:00 | 21/05/2024 Kinh tế
Bỏ độc quyền để vàng trở lại trạng thái bình thường
07:33 | 21/05/2024 Kinh tế
Làm gì để ổn định thị trường vàng?
07:16 | 21/05/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang
20:24 | 20/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia
19:28 | 20/05/2024 Kinh tế
Mở rộng thị trường tiêu thụ mận hậu và nông sản Sơn La
15:49 | 20/05/2024 Kinh tế
Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm
07:54 | 20/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 25.000 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 11,9 tấn dạ dày lợn nhập lậu
Nhiều nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA của các địa phương chậm trễ
Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
15:48 | 19/05/2024 Hải quan