Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô chạy bằng xăng kết hợp điện
Thời điểm phù hợp để đánh giá, rà soát lại dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt Đề xuất cách tính mới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt Phân loại, áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi với bộ linh kiện CKD ô tô |
Trước vướng mắc của Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam về thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhập khẩu (PHEV), Tổng cục Hải quan đã nhanh chóng có hướng dẫn, trả lời.
Tại khoản 1 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 (Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế) quy định, đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) tại khâu NK là giá tính thuế NK cộng với thuế NK. Trường hợp hàng hóa NK được miễn, giảm thuế NK thì giá tính thuế không bao gồm số thuế NK được miễn, giảm. Hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt NK được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu NK khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bán ra.
Khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 quy định, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Ảnh minh họa |
Tổng cục Hải quan cũng dẫn chứng quy định tại Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ. Theo đó, xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.
Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Tài chính đã Có công văn số 7109/BTC-CST ngày 3/6/2010 gửi các bộ, ngành, cục thuế và cục hải quan địa phương về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe bằng xăng kết hợp năng lượng điện.
Đối với loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.
DN NK xe ô tô, DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.
Từ các cơ sở nêu trên, Tổng cục Hải quan cho biết, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện đã được quy định cụ thể tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với trường hợp của Công ty MBV, để được xác định xe ô tô thuộc đối tượng được hưởng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% theo khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13, Tổng cục Hải quan đề nghị DN căn cứ hồ sơ thực tế NK hàng hóa, các quy định về pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành và hướng dẫn cụ thể tại Công văn số 7109/BTC-CST ngày 3/6/2010 của Bộ Tài chính nêu trên, cung cấp tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp để cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai NK xem xét giải quyết theo quy định.
Cũng tại Công văn số 7109/BTC-CST ngày 3/6/2010, Bộ Tài chính hướng dẫn, đối với loại xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học, là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích.
So với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất là so sánh mức tiêu hao của loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.
Đối với loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng (như các loại xe Lexus dòng h1, Prius, Camry hybrid, Honda Insinght), hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng: Đây là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi nêu trên.
Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
08:15 | 06/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi quy định biện pháp cưỡng chế trong quản lý thuế
15:43 | 05/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử
08:38 | 05/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025
16:41 | 04/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách
14:17 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Cơ quan nào có quyền yêu cầu cung cấp thông tin người nộp thuế?
14:52 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu
10:12 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong mua sắm tài sản, cải tạo công trình
07:45 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Các đại gia dầu mỏ Trung Đông tìm cách tăng thị phần tại châu Á
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tiếp tục vận động trước khi điểm bỏ phiếu đóng cửa
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK