Facebook Twitter youtube Tiktok

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

(HQ Online) - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện. Đây là cơ hội để Việt Nam viết lại kịch bản cho ngành công nghiệp ô tô và hướng tới quốc gia thịnh vượng vào năm 2045. Và để không chậm chân trong việc đón bắt cơ hội lớn này, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm… với các chính sách đồng bộ và khả thi.
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam TMT ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam VinFast ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại Việt Nam Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.

Sản xuất xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng với dân số gần 100 triệu người. Chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) sử dụng nhiên liệu điện là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, cũng như cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam tại COP26. Tuy nhiên để nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng xanh, cần có lộ trình và các chính sách phát triển, ưu đãi, hỗ trợ phù hợp.

“Mốc” 100% xanh của năm 2050

Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Theo số liệu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), số lượng xe điện đã vượt 10 triệu trong năm 2022 (tăng 55% so với năm 2021). Tính đến cuối năm 2022, có khoảng 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng khoảng 60% so với năm 2021. Cơ quan này ước tính năm 2023 có khoảng 14 triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu.

Với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Theo số liệu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu như năm 2018 mới chỉ có 3 chiếc xe điện (nhập khẩu) được kiểm tra cấp giấy chứng nhận thì năm 2021 con số này đã tăng lên 167 xe (cả NK và lắp ráp) và đến 7/2023 con số này đã lên tới trên 12 nghìn xe.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho thấy: đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô-xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.

Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 876/QĐ-TTg đề ra lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện, năng lượng xanh tại Việt Nam với các mốc quan trọng như: năm 2025: 100% xe buýt thay thế sử dụng điện; năm 2030: 100% taxi thay thế sử dụng điện; 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Và để thực hiện lộ trình đó, giai đoạn trước đó (2022-2030) là giai đoạn thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chuyển đổi các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện.

Thị trường tiềm năng và cuộc chiến sôi động

Để đi tắt đón đầu, trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe điện, Việt Nam đã có những cái tên đáng chú ý như Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty CP ô tô TMT.

Là cái tên “mới” trong làng sản xuất ô tô Việt Nam cũng như thế giới, Vinfast đã nhanh chóng vươn lên thành một tên tuổi đáng gờm trong sản xuất xe điện. Hiện nhà sản xuất này đã tung ra 4 mẫu xe ô tô chạy điện “tung hoành” cả thị trường trong nước lẫn thế giới.

Cũng sớm nắm bắt cơ hội, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) - doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại với gần 47 năm hoạt động tại Việt Nam - đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã sớm nhìn ra xu hướng phát triển tương lai để mang mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang MiniEV về lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors (Văn Lâm, Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm.

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình).

Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình). Ngoài ra, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor từ 2023 để phân phối một số dòng xe điện và bắt đầu lắp ráp từ 2024 (Quảng Ninh).

Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng đã nhập khẩu xe điện giới thiệu ra thị trường Việt Nam như: Mercedes-Benz với mẫu xe điện Mercedes-Benz EQS; Porsche là mẫu xe điện Taycan; Audi cũng “góp vui” bằng mẫu xe điện Audi e-tron…

Chưa kể hàng loạt thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang nhanh chóng đổ bộ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Ưu đãi sao cho trúng và đúng?

Theo các chuyên gia, thị trường xe điện Việt Nam được cho là tiềm năng lớn, nhưng nếu không đón đầu xu thế bằng các chính sách khuyến khích kịp thời sẽ lỡ cơ hội phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là khung khổ pháp lý; chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để gia tăng doanh số bán xe điện và số lượng các mẫu xe điện và giảm giá pin, trong đó chính sách đóng vai trò hàng đầu.

Thực tế, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã và đang nỗ lực xây dựng các hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi để đón đầu xu thế phát triển xe xanh tại Việt Nam.

Đơn cử như mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin hiện là 0% trong vòng 3 năm (kể từ 1/3/2022) và 2 năm tiếp theo, bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi; mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các chính sách ưu đãi hỗ trợ chuyển đổi sử dụng ô tô điện hiện nay chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.

Cụ thể hơn, cơ quan này đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế TTĐB cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, thực hiện miễn trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), tính phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Đồng tình với quan điểm cần có chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi sử dụng xe điện tại Việt Nam, song Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất của Bộ GTVT thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi. Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn... Do vậy việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Hiện Chính phủ đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện. Không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện như chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô được thực hiện từ năm 2017 và kéo dài đến hết năm 2027, chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024; đối với dự án sản xuất pin nhiên liệu, pin lithium thuộc đối tượng đặc biệt ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư nên được miễn thuế nguyên liệu, vật tư trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Đối với kiến nghị của Bộ GTVT về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho rằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tại các cuộc hội thảo bàn về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe điện tại Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi nước. Đây là vấn đề cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên cái khó nhất của ngành sản xuất xe điện hiện nay là cần chính sách hỗ trợ phù hợp.

Muốn phát triển công nghiệp xe điện, không phải chỉ có mỗi ưu đãi thuế, phí là đủ, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm... với các chính sách đồng bộ và khả thi.

Chuyển đổi sang xe điện cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, chính sách hỗ trợ hợp lý

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors.

Là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp các dòng xe thương mại (xe tải) tại Việt Nam, tháng 6/2023, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) bất ngờ công bố việc ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Việc chuyển hướng sang xe điện của TMT Motors được cho là sớm nhìn ra cơ hội, song để thành công thì ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp cần chính sách định hướng khuyến khích hỗ trợ phát triển. Phóng viên tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors xung quanh vấn đề này.

Tại Việt Nam, sản xuất kinh doanh xe điện vẫn còn không ít khó khăn, thị trường được đánh giá là chưa thực sự phát triển, căn cứ vào đâu để TMT Motor chuyển mình sang lĩnh vực được cho là còn nhiều chông gai này?

Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. Năm 2021, Việt Nam đã ký cam kết COP26 cùng 150 quốc gia với mục tiêu đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về “0”. Việt Nam cũng đã tham gia cam kết cắt giảm 30% phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ cũng đã quy định về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện, đặc biệt là xe ô tô điện mini - phương tiện nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển đô thị.

Với việc hợp tác với liên doanh SGMW (gồm GM và SAIC, WULING) để đưa các mẫu xe ô tô mini điện như HongGuang Mini EV về Việt Nam, TMT Motors hy vọng có thể mang đến một lựa chọn di chuyển mới phù hợp định hướng, chủ trương của Chính phủ cũng như điều kiện, nhu cầu của người tiêu dùng.

HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022, tuy nhiên với đặc thù riêng của Việt Nam, nhất là khó khăn về giao thông, hạ tầng trạm sạc… liệu mẫu xe này có tiếp tục thành công?

Mẫu xe ô tô điện mini HongGuang MiniEV do TMT Motors lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam là sản phẩm được kết hợp giữa GM và SAIC - WULING, trong đó GM nắm giữ 44% (SAIC chiếm 50,1% và Wuling Motors 5,9%). Liên doanh này được xem là cái bắt tay giữa những “ông lớn” trong ngành khi GM là hãng ô tô lớn nhất nhì của Mỹ suốt một thập kỷ qua và cũng nằm trong top 7 toàn cầu, hợp tác với Tập đoàn Ô tô Thượng Hải (SAIC) - lớn nhất Trung Quốc trong ngành ô tô. Sự kết hợp này đã giúp đưa ra một mẫu xe vừa đảm bảo yếu tố công nghệ, kỹ thuật mà vẫn có giá bán dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Thị trường Việt Nam đã có đủ các phiên bản xe từ A đến E, nhưng ô tô mini thì chưa có. HongGuang MiniEV là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn, thiết kế mới lạ, khác biệt so với đa số các mẫu ô tô hiện có trên thị trường. Đặc biệt xe có chi phí sạc điện thấp hơn chi phí đổ xăng xe máy và sạc thì rất tiện lợi, chỉ cần nguồn điện 220V có tiếp địa là có thể sạc mọi lúc, mọi nơi..

TMT Motors mất gần 5 năm mới hoàn tất việc đám phán ký kết hợp tác. Theo đó, HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại nhà máy ô tô điện có công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên.

HongGuang MiniEV là mẫu xe ô tô điện mini đầu tiên tại thị trường Việt Nam đảm bảo vượt qua các bài kiểm tra an toàn được chứng nhận bởi CNAS và được giám sát ngặt nghèo từ khâu sản xuất, xuất xưởng bởi tiêu chuẩn công nghệ GM toàn cầu. Đó cũng là lý do xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV liên tục giữ vị trí bán chạy nhất thế giới trong phân khúc xe ô tô điện mini kể từ năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, ngoài việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp, để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất khuyến khích người dân sử dụng xe điện, thì cần có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi từ Chính phủ.

Vậy theo ông, Chính phủ Việt Nam cần hoạch định chính sách như thế nào cho phân khúc xe điện mini mới mẻ này?

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và nước trong khu vực hiện nay đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư lớn của nước ngoài, hướng đến xuất khẩu. Các quốc gia đó không những có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất mà còn cho người tiêu dùng, khuyến khích để chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu khoảng 4 tỷ USD xe nguyên chiếc từ các nước. Đồng thời định hướng tới đây Việt Nam là nước xuất khẩu xe điện hàng năm thì việc nhà nước có các chính sách phù hợp về xe điện như các quốc gia khác đang áp dụng là rất cần thiết.

Chính phủ cũng đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút chuyển đổi sử dụng ô tô điện, tuy nhiên việc chuyển đổi chưa thực sự rõ nét, còn đang vấp phải nhiều khó khăn. Vì vậy thêm các cơ chế chính sách cụ thể đồng bộ.

Lấy kinh nghiệm từ Trung Quốc đã thực hiện một số ưu đãi để khuyến khích phát triển các dòng xe điện như: Trợ giá (dành cho người tiêu dùng) giai đoạn 2012 - 2022, mỗi người mua xe điện đều được hoàn trả số tiền tổng cộng hơn 6.500 USD (sau năm 2022, một số địa phương vẫn tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng bằng các khoản hoàn tiền hơn 1.300 USD);

Giảm thuế: từ 9/4/2014, Chính phủ Trung Quốc đã miễn 10% thuế mua hàng đối với các NEV (Xe năng lượng mới), dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2020, nhưng đã được gia hạn đến tháng 9/2022. Tiếp đó, chính sách miễn thuế mới dành cho xe điện các xe NEV được mua ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2025 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 4.170 USD mỗi xe; từ ngày 1/1/2026 đến 31/12/2027, sẽ giảm một nửa và số tiền miễn thuế sẽ được giới hạn ở mức 2.078 USD.

Và đặc biệt là sự đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện như mạng lưới trạm sạc, hệ thống bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc, áp dụng quy chuẩn chung về trạm sạc. Tới cuối tháng 5/2023, Trung Quốc có 6,36 triệu trạm sạc xe điện, chiếm tỉ lệ lớn nhất thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc.
Lạng Sơn trao đổi, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong vụ xe hàng Việt Nam bị cháy bên Trung Quốc

Lạng Sơn trao đổi, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong vụ xe hàng Việt Nam bị cháy bên Trung Quốc

(HQ Online) - Qua công tác nắm tình hình địa bàn khu vực biên giới và đảm bảo an ninh trong lĩnh vực kinh doanh – XNK, UBND tỉnh Lạng Sơn giao sở ban, ngành và các đơn vị tiếp tục nắm thông tin và tiến độ giải quyết vụ việc từ phía Trung Quốc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, DN Việt Nam tại Trung Quốc...
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Thị trường Mỹ thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng, ít cơ sở hạ tầng sạc cộng với lạm phát dai dẳng, lãi suất cao... khiến người dân Mỹ ngày càng thờ ơ với loại xe này.
Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

(HQ Online) - Theo chuyên gia trong ngành ô tô, so với xe xăng cùng phân khúc, VinFast VF 5 Plus thể hiện rõ lợi thế về chi phí sử dụng, đặc biệt với nhóm khách hàng di chuyển nhiều hoặc kinh doanh dịch vụ vận tải.
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

(HQ Online) - Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do, sức ép cạnh tranh đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng ngày càng gay gắt. Do đó, ngoài hỗ trợ về thuế và phí còn cần nhiều giải pháp, chính sách đột phá để tạo cú huých cho ngành công nghiệp ô tô.
Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(HQ Online) - Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được gia hạn khoảng 8.560 tỷ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2024, nên không ảnh hưởng đến dự toán thu NSNN năm 2024.
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

(HQ Online) - Ngày 24/5, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm về chủ đề “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?”
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

(HQ Online) - Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường vẫn giảm xuống mức đáng lo ngại, lượng hàng tồn kho cao, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Câu hỏi được đặt ra là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển ra sao, sản phẩm cạnh tranh thế nào trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ được thực hiện khi Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- liên minh châu Âu (EVFTA)?
Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

(HQ Online) - Chưa hết tháng 5 nhưng Việt Nam đã nhập khẩu 50.744 ô tô, tính bình quân hơn 10.000 xe/tháng.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm 23,5% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để phát triển các giải pháp lái xe thông minh nhằm phát triển EV cao cấp tại thị trường này.
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng chỉ cần trả góp hơn 2 triệu/tháng là có thể sở hữu mẫu mini car đô thị đang “dậy sóng” trên thị trường. VinFast VF 3 càng hút khách hơn khi hãng dự kiến sẽ bàn giao 20.000 xe ngay trong năm 2024.
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

(HQ Online) - Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Raptor, Territory, Transit với các gói quà tặng như: gói Bảo hành mở rộng, gói Bảo dưỡng định kỳ trọn hay gói hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 12 tháng.
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

(HQ Online) - Từ 06h00 ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầucó cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

(HQ Online) - Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ đồng, và lô xe nhập khẩu đầu tiên sẽ có mặt tại các đại lý từ tháng 7/2024.
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

(HQ Online) - Hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, tuy nhiên kết quả này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Theo các đại biểu Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công đã chuyển biến mạnh mẽ, nhưng tính bền vững chưa cao, nên cần quyết liệt các giải pháp thúc đẩy.
Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Thông tin tại Diễn đàn Tài chính - Bất động sản 2024 với chủ đề “Khơi dòng vốn, đón cơ hội phục hồi” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29/5, các chuyên gia cho biết, dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đang ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Ngành Tài chính đã và đang đề nghị các địa phương, các cơ quan hành thu thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường chống thất thu, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.
Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Một số đại biểu Quốc hội đã đề nghị sớm sửa đổi quy định về giảm trừ gia cảnh theo Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo lần thứ 20 (MTA Vietnam 2024) mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác tiềm năng, kết nối kinh doanh sâu rộng và tiếp cận những cải tiến công nghệ mới nhất.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Theo các đại biểu Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công đã chuyển biến mạnh mẽ, nhưng tính bền ...
Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Thông tin tại Diễn đàn Tài chính - Bất động sản 2024 với chủ đề “Khơi dòng vốn, đón cơ ...
Tiếp tục thúc đẩy giải pháp về mở rộng thương mại, kích cầu thị trường

Tiếp tục thúc đẩy giải pháp về mở rộng thương mại, kích cầu thị trường

Trước những lo ngại của các đại biểu Quốc hội liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp, các thành ...
Lo ngại về số doanh nghiệp giải thể, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ đa dạng thị trường xuất khẩu

Lo ngại về số doanh nghiệp giải thể, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ đa dạng thị trường xuất khẩu

Các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục kiến nghị có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là ...
CPI tháng 5 tăng 0,05%

CPI tháng 5 tăng 0,05%

Bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp ...
Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Tất cả trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tăng thu hơn 36 tỷ đồng qua tham vấn giá

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tăng thu hơn 36 tỷ đồng qua tham vấn giá

Qua công tác tham vấn giá đối với hàng nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM bác bỏ trị giá khai ...
Hợp tác hải quan ASEAN: Nhân tố quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối

Hợp tác hải quan ASEAN: Nhân tố quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối

Từ kết quả trong tạo thuận lợi thương mại tại khu vực ASEAN cho thấy, hợp tác hải quan ASEAN ...
Bổ nhiệm tân Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra Phạm Thị Thu Hương

Bổ nhiệm tân Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra Phạm Thị Thu Hương

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn bà Phạm Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ ...
Vì sao hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Cao Bằng có chiều hướng giảm?

Vì sao hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Cao Bằng có chiều hướng giảm?

Về kết quả thu ngân sách, trong tháng toàn Cục Hải quan Cao Bằng thu được 126,92 tỷ đồng, giảm ...
Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Cục Hải quan Lào Cai làm thủ tục cho 26.449 tờ khai, trong đó, 11.881 tờ khai xuất khẩu, 14.568 ...
Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp ...
Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên toàn quốc

Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên toàn quốc

Tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn xã, phường, ...
Lạng Sơn bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không ...
Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Chứa trong kho lạnh gần 8 tấn nội tạng không có hóa đơn chứng từ, một doanh nghiệp tại TPHCM ...
Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số cơ sở kinh doanh thực phẩm ...
Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Trong tháng 5, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 2 vụ có ...
Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Những lỗi thường gặp trong khai báo hải quan, lập báo cáo quyết toán, cũng như những quy định mới ...
Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo lần thứ 20 (MTA Vietnam 2024) ...
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) đủ điều kiện chiếu xạ trái xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang ...
Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tham gia xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) đã ghi nhận sự ...
Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Hai cảng liền kề tại khu vực Cái Mép - Thị Vải vừa công bố hợp tác để tạo ra ...
SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

Trong khuôn khổ giải thưởng FinanceAsia Awards 2024, SHB chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng quan trọng, được đánh ...
Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Thời gian gần đây, Việt Nam đã đón nhiều lãnh đạo của các tập đoàn vi mạch bán dẫn lớn ...
Đề xuất giảm mức thu của 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024

Đề xuất giảm mức thu của 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, cơ quan soạn thảo về ...
Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thuốc lá ...
Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, những vấn đề như quản lý nguyên vật liệu, vật tư ...
Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đang được Bộ ...
Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với ...
Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp ...
Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã thống nhất rằng châu Âu cần hỗ trợ nhiều hơn cho nền ...
Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Đối thoại Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tập trung vào việc sử dụng năng lực chung của 3 nước để tăng cường hợp ...
Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Nippon Steel, nhà sản xuất thép lớn nhất của Nhật Bản ngày 26/5 thông báo sẽ chuyển hướng toàn diện ...
"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Seoul ngày 26/5 để tham ...
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) ...
EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

Mục đích của đạo luật này là thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải cần thiết để ...
Phiên bản di động