"Trong cái rủi có cái may" của doanh nghiệp logistics
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam |
Covid-19, phóng viên Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Nguyễn Tương (ảnh), Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam.
Xin ông cho biết những tác động cụ thể do dịch COVID-19 tác động đến ngành logistics ở thời điểm này?
Hiện chúng tôi chưa thể định lượng chính xác, nhưng tôi khẳng định việc tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới các ngành kinh tế của Việt Nam, bao gồm cả ngành logistics cũng có những tác động không nhỏ.
Cụ thể, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc trao đổi thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa đã bị ảnh hưởng nhiều, nhất là việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn. Là ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nên chắc chắn các doanh nghiệp ngành logistics như kho bãi, doanh nghiệp vận tải đường bộ là những doanh nghiệp đang chịu sự tác động, thiệt hại nhiều.
Đối với doanh nghiệp vận tải biển, do hiện 92% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là qua đường biển nên tác động của dịch Covid-19 cũng đỡ hơn so với các doanh nghiệp vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hiện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng đã yêu cầu tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến khu vực cảng Hải Phòng trong vòng 14 ngày sẽ phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp. Từ những khó khăn trên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp logistics cũng có sự sụt giảm nhất định.
Tuy nhiên, “trong cái rủi có cái may”. Do hiện nay đang là thời điểm đầu năm, hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển vẫn chưa nhiều, thông thường vào mọi năm thì tầm từ tháng 2, tháng 3 Âm lịch trở đi, việc vận chuyển hàng hóa sẽ đến thời kỳ nhộn nhịp. Nhờ vậy sự tác động của dịch này đối với doanh nghiệp ngành logistics cũng được hạn chế hơn.
Ngoài ra, việc giao dịch thương mại hay các đoàn xúc tiến thương mại của một số doanh nghiệp logistics do vướng dịch nên cũng đã phải lùi lại, hoãn chờ đến khi dịch được kiểm soát.
Các doanh nghiệp logistics đã chuẩn bị và có những hành động như thế nào để ứng phó được sóng gió từ dịch Covid-19, thưa ông?
Hiện các doanh nghiệp đang chuẩn bị các điều kiện như củng cố con người, các hoạt động về kho bãi để ngay sau khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện sẵn sàng để vào “guồng” luôn khi hàng hóa vận chuyển thông thoáng hơn.
Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hiện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp logistics giảm 10-20% chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đặc biệt là kho lạnh để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa.
Đây là một hành động hỗ trợ thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, cùng hỗ trợ nhau và hỗ trợ nông dân để giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Theo một số thông tin, tôi được biết hiện nay đã có ít nhất khoảng 10 doanh nghiệp hội viên chủ động đồng ý giảm 10-20% phí lưu kho, đặc biệt là kho lạnh để hỗ trợ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
16:41 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
18:29 | 08/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK