Facebook Twitter youtube Tiktok

TP.Hồ Chí Minh:Phát triển cảng biển và dịch vụ logistics phải song hành

(HQ Online)- Trả lời phỏng vấn Báo Hải quan, ông Hồ Kim Lân (ảnh), Tổng Thư ký Hiệp hội cảng biển Việt Nam cho rằng, phát triển cảng biển phải gắn liền với kết nối giao thông và dịch vụ logistics theo quy hoạch và kịch bản phát triển dài hạn hơn với vai trò kiến tạo phát triển của Nhà nước.

tpho chi minhphat trien cang bien va dich vu logistics phai song hanh

Ông Hồ Kim Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội cảng biển Việt Nam trả lời phỏng vấn Báo Hải quan.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng hệ thống cảng biển và kế hoạch thực hiện di dời một số cảng biển ở TP.HCM hiện nay?

Cảng biển Việt Nam phát triển và khai thác đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia và từng khu vực địa phương nói riêng trong suốt thời gian qua và đã có những thay đổi mang lại hiệu quả cao theo chủ trương cổ phần hóa cảng biển của Chính phủ.

Ngoại trừ một số ít cảng có điều kiện đầu tư ngang tầm với một số nước trong khu vực về khai thác hàng container, tiếp nhận được tàu có sức chở lớn, đa số các cảng còn lại còn gặp khó khăn về thị trường, kết nối giao thông, hoạt động không đủ tích lũy để phát triển do tình trạng bao cấp, cạnh tranh nhỏ lẻ về giá. Hiện còn nhiều tồn tại, bất cập, khó khăn cần giải quyết để tạo điều kiện cho cảng biển Việt Nam phát triển cạnh tranh được với khu vực và quốc tế.

Về di dời một số cảng biển ở TP.HCM, ngoại trừ Tân Cảng, nhà máy Ba Son đã hoàn tất giai đoạn di dời, Cảng Sài Gòn mặc dù đã di dời ra khu vực Hiệp Phước, song vẫn còn nhiều khó khăn do điều kiện kết nối giao thông tại vị trí mới chưa thông suốt để có thể tiếp tục hoạt động khai thác theo qui mô và hiệu quả trước đây. Bên cạnh đó, việc di dời cảng biển khác trên sông sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Với quy hoạch phát triển chỉ có thời gian và tầm nhìn ngắn hạn (chỉ bằng khoảng ¼ vòng đời của dự án xây dựng cảng biển) và chưa có kịch bản phát triển cho giai đoạn tiếp theo, rủi ro do di dời mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp về cảng biển tại các vị trí quy hoạch ven sông đang phải gánh chịu là rất lớn.

Mặc dù hệ thống cảng biển TP.HCM thuộc nhóm cảng biển quan trọng nhất trong 6 nhóm cảng biển trong cả nước, song các bến cảng trong nhóm cảng biển số 5 đang tồn tại nhiều bất cập khiến cho cảng thì quá tải, cảng lại đìu hiu… Giải pháp nào để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

Tuy trong điều kiện khó khăn về nguồn lực và thu hút đầu tư cho kết cấu hạ tầng, Nhà nước, chính quyền địa phương cần hỗ trợ cho các cảng đã đầu tư và kinh doanh khai thác theo đúng quy hoạch phát triển đã ban hành. Quy hoạch phát triển được xem là cam kết của Nhà nước với nhà đầu tư về đảm bảo hạ tầng giao thông kết nối ngoài cảng và các cơ sở dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho cảng hoạt động hết công suất thiết kế đã được xét duyệt. Cùng với đó, các DN cảng biển cũng cần được tạo điều kiện thuận tiện để hoạt động trong môi trường cạnh tranh minh bạch, lành mạnh về dịch vụ khai thác cảng biển.

Trong nhóm cảng biển số 5 (Nhóm 5 bao gồm các cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng trên sông Soài Rạp thuộc các tỉnh Long An và Tiền Giang), luồng Soài Rạp cần được nạo vét đến độ sâu quy hoạch -9,5m và duy trì ổn định, đảm bảo cho tàu đến 50.000 DWT ra vào thuận tiện theo quy hoạch phát triển cụm cảng phía Nam TP.HCM (khu đô thị cảng Hiệp Phước, Long An). Giao thông thủy bộ thuận tiện kết nối cụm cảng Hiệp Phước với các khu vực thị trường ở hậu phương cũng là điều kiện thiết yếu để cụm cảng Hiệp Phước hoạt động. Các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải cũng có nhu cầu tương tự, đặc biệt là cốt luồng tối thiểu -14m trên sông Thị Vải cho đến nay vẫn chưa được đảm bảo. Điều này, ngành Giao thông và địa phương chưa thực hiện được. Tồn tại này và trách nhiệm giải trình, khắc phục cùng với tình trạng cạnh tranh giảm giá trong một thị trường chưa minh bạch, lành mạnh được xem là những rủi ro chính của nhà đầu tư vào hạ tầng cảng biển Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, các địa phương trong cùng một nhóm cảng cần có sự phối kết hợp thống nhất ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kết nối, khai thác cảng biển và các dịch vụ hỗ trợ để đạt được hiệu quả tổng thể cao nhất cho toàn nhóm cảng theo nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia, cạnh tranh quốc tế phù hợp với điều kiện địa lý và tiềm năng thị trường XNK của từng địa phương.

Có ý kiến cho rằng, TP.HCM có lợi thế chiến lược về cảng biển, nằm trong top các cảng biển hoạt động tốt của thế giới, sản lượng hàng hóa XNK chiếm 50% sản lượng của cả nước… Tuy nhiên, TP.HCM lại có nguy cơ mất lợi thế về nguồn lợi về logistics, ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Theo xu thế phát triển, lợi thế về cảng biển thuộc về địa phương có tiềm năng thị trường và phát triển được cảng nước sâu, tiếp nhận được tàu lớn để giảm giá thành vận chuyển đường biển. TP.HCM hiện có tiềm năng lớn về thị trường nhưng lợi thế địa lý cho cảng biển nước sâu sẽ không cạnh tranh được với Bà Rịa- Vũng Tàu. Ngoại trừ khả năng trong tương lai xa có thể phát triển cảng biển tại khu vực cửa sông Soài Rạp ở phía Nam, theo phương án lấn biển và có đê bao để có hệ thống cảng nước sâu riêng cho TP.HCM. Tuy nhiên, điều này sẽ gây lãng phí chung cho toàn xã hội khi đã có cụm cảng nước sâu tiềm năng cho toàn nhóm cảng tại Cái Mép- Thị Vải.

Nguồn lợi về logistics đúng hơn cần được xem là dịch vụ tổ chức quản lý, cung ứng dịch vụ lưu thông hàng hóa XNK thông qua cảng biển và hàng hóa sản xuất, tiêu dùng trong nước với giá thành cạnh tranh được với quốc tế. Theo nghĩa này, TP.HCM không mất lợi thế về nguồn lợi (thuế, phí) do hầu hết các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics vẫn đăng ký kinh doanh tập trung chủ yếu tại TP.HCM. Nguồn thu ngân sách từ hoạt động XNK hàng hóa do cơ quan Hải quan thực hiện cũng sẽ giảm dần theo các cam kết FTA và sẽ không bằng nguồn thu trên hoạt động thương mại, sản xuất kinh doanh của DN XNK, dịch vụ logistics đăng ký hoạt động tại TP. HCM.

Lâu nay việc đầu tư cảng biển đã không chú trọng đến hệ thống giao thông kết nối cảng khiến nhiều cảng biển rơi vào thế bị “cô lập”. Hầu hết các trục đường giao thông nối với cảng biển đang xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các cảng. Theo ông, tình trạng này cần được cải thiện như thế nào?

Theo quy luật, kết cấu hạ tầng phải đi trước để tạo động lực cho phát triển kinh tế. Hạ tầng cảng biển với thời hạn đầu tư khai thác dài hạn (trên 50 năm) phải được quy hoạch trong tầm nhìn phù hợp nhất với các kịch bản phát triển sau 50 năm để hạn chế tối đa những thiệt hại tiềm năng do phải thay đổi quy hoạch, nhất là trong tình trạng quy hoạch cảng biển còn thiếu sự kết hợp đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị và an sinh xã hội của từng địa phương. Bên cạnh đó, thượng tầng thể chế, quy phạm pháp luật, cơ chế quản lý thu hút đầu tư phát triển… thì càng phải đi trước hơn cả hạ tầng.

Giải pháp cải thiện tình trạng hiện nay chỉ đơn giản là phải đi đúng trình tự ưu tiên phát triển nêu trên. Vấn đề là từ đi sau trở thành đi trước thì phải có quyết tâm cao và thay đổi thật nhanh trong tình trạng nguồn lực và năng lực còn hạn chế và có mâu thuẫn lợi ích sâu rộng giữa các bên liên quan về mức độ và lộ trình thay đổi. Chủ trương kiến tạo để phát triển của Chính phủ chắc có bao hàm nội dung và yêu cầu này cho phát triển cảng biển.

Hiện nay, trừ cảng Cát Lái vượt công suất khoảng 21%, còn lại các bến cảng TP.HCM không quá tải về hàng hóa, thậm chí chưa đạt công suất thiết kế. Để phát triển và tận dụng tối đa lợi thế cảng biển, các doanh nghiệp cảng cần có những giải pháp gì để gắn hoạt động khai thác cảng biển với dịch vụ logictics, thưa ông?

Cảng Cát Lái hiện hoạt động vượt công suất nhưng về lâu dài sẽ gặp khó khăn và sẽ mất dần lợi thế hiện có. Bản thân TP.HCM cũng sẽ phải giải quyết nhiều hệ lụy phát sinh về xã hội, môi trường, giao thông và phát triển đô thị trong việc duy trì hoạt động khai thác cảng biển container qui mô lớn tại khu vực trung tâm thành phố.

Các cảng khác tại TP.HCM gặp khó khăn do kết nối giao thông không thuận tiện và môi trường cạnh tranh chưa lành mạnh, minh bạch. Dịch vụ logistics phải gắn với cảng biển là điều tất nhiên và lợi thế là không bị lệ thuộc vào cảng biển nào khi cung ứng dịch vụ logistics cho khách hàng.

Theo tôi, doanh nghiệp cảng biển nói chung rất nhanh nhạy trong kinh doanh khai thác và phát triển. Khi Nhà nước và địa phương đảm bảo được cam kết của mình về kết nối giao thông, dịch vụ hỗ trợ, tiện ích cần thiết thuận tiện cho hoạt động khai thác cảng biển và môi trường cạnh tranh minh bạch, lành mạnh thì DN cảng biển và logistics sẽ có giải pháp tốt nhất cho mình.

Nhà nước cần có cơ chế quản lý, khuyến khích, điều tiết thị trường thu hút đầu tư phát triển như thế nào để từng mảng dịch vụ và toàn hệ thống phát triển đồng bộ, có hiệu quả tổng thể cao, nhanh và bền vững hơn. Yêu cầu này thuộc về kiến trúc thượng tầng Nhà nước kiến tạo cần tận dụng mọi nguồn lực kể cả tư vấn quốc tế, chủ động đi trước nhiều bước như đã trình bày ở trên chứ không phải chờ xin cho, giải quyết từng vấn đề, mâu thuẫn lợi ích phát sinh như hiện nay.

TP.HCM hiện có 11 cảng làm hàng container và hàng rời, với tổng diện tích trên 310 ha và trên 7.000 m cầu tàu. Theo số liệu của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), sản lượng các cảng tại khu vực TP.HCM năm 2017 đạt khoảng gần 6 triệu teus, tăng 5,5% so với năm 2016. Bên cạnh đó, tại TP.HCM có 6 ICD, với tổng diện tích 86 và trên 3.200 m cầu tàu, trên 91.000 m2 kho hàng. Tất cả các ICD đều có kết nối đường sông và có khả năng tiếp nhận tàu/sà lan từ 5.000-10.000 tấn. Trong năm 2017, sản lượng container thông qua các ICD khu vực TP.HCM ở mức trên 1,1 triệu teus.

Chí Hiếu (thực hiện)

Tin liên quan

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

(HQ Online) - Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 6,3%.
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 4 có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đạt mức cao hơn 60 tỷ USD.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 4/2024 (1- 15/4/2024), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,13 tỷ USD, giảm 4,8% (tương ứng giảm 1,56 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2024.
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung

Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung

(HQ Online) - Chỉ trong 2 ngày, giá vàng SJC đã tăng “dựng đứng” lên mốc 92 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Nên theo các chuyên gia, tình trạng này càng cần thiết phải tăng nguồn cung cho thị trường vàng.
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo

Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo

(HQ Online) - Kinh tế sáng tạo (KTST) dù là khái niệm khá mới, nhưng thực tế tại Việt Nam, mỗi năm việc xuất khẩu hàng hóa sáng tạo đang giúp Việt Nam thu về hàng tỷ USD.
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

(HQ Online) - Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng. Điều đáng mừng là trong bối cảnh kinh tế chịu nhiều áp lực, các doanh nghiệp đã đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cải thiện môi trường kinh doanh so với trước đây.
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu

Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu

(HQ Online) - 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 115,24 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại

Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại

(HQ Online) - Các mặt hàng bị điều tra tương đối đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ như: đệm mút, máy cắt cỏ, giấy bọc thuốc lá, hạt nhựa EPS, mật ong...
Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu?

Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu?

(HQ Online) - Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường (NAFIQPM), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đối với thủy sản sống, hiện Trung Quốc đang yêu cầu quản lý theo chuỗi sản xuất, từ khâu nuôi trồng, khai thác, đến thu hoạch, thu gom, vận chuyển, bao gói và xuất khẩu tiêu thụ.
Bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng

Bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 4 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Quảng Ninh tăng 9,6%; Hải Phòng tăng 9,4%; Cần Thơ tăng 7,8%; Bình Dương tăng 7,7%; Đồng Nai tăng 6,9%; Đà Nẵng tăng 6,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 6,4%; Hà Nội tăng 5,3%.
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

(HQ Online) - Ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng của Lào Cai đã bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành trong thời gian tới.
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

(HQ Online) - Là quốc gia ven biển, Việt Nam đã và đang phát huy lợi thế của hệ thống cảng biển Việt Nam. Cụ thể, sau hơn 25 năm thực hiện quy hoạch cảng biển (kể từ Quyết định số 202/1999/QĐ-TTg ngày 12/10/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010), Việt Nam đã hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam. Tính đến ngày 2/4/2021, cả nước có 286 bến cảng, trong đó Hải Phòng là địa phương tập trung nhiều bến cảng nhất (50 bến cảng), tiếp đến là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (45 bến cảng) và TP Hồ Chí Minh xếp vị trí thứ ba (43 bến cảng). Hệ thống cảng biển hiện nay được quy hoạch đồng bộ gắn liền với các trung tâm, vùng kinh tế lớn của cả nước.
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện

Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện

(HQ Online) - Đối với bất động sản nghỉ dưỡng để bán, tình hình giao dịch trong quý 1/2024 vẫn chưa thể cải thiện khi nguồn cung mới và lượng giao dịch thành công vẫn rất thấp và hạn chế so với cùng kỳ năm các năm trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

Ứng dụng AI, Big data trong công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan thuế mà cho cả người nộp thuế.
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp

Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp

Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học.
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thương mại ghi nhận đà tăng trưởng khả quan, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng tới 165%.
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi Giám đốc điều hành Satya Nadella đến thăm Indonesia, Thái Lan và Malaysia và công bố kế hoạch đầu tư và phát triển AI tại đây.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, ...
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Trước đó, ngày 29/4, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B ...
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp ...
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức ...
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu ...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Năm thứ 7 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp ...
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức đối thoại với hơn 130 DN chế xuất nhằm tháo gỡ khó ...
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công ...
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Xác định mối quan hệ đối tác giữa Hải quan – Doanh nghiệp là đối tác hợp tác lâu dài, ...
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan thời gian qua đã được ngành Hải quan ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác Hải quan Việt Nam- Australia tiếp tục được nâng tầm khi trong ...
Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan lập Tổ công tác thường xuyên trao đổi, làm việc ...
Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Hàng trăm bình nghi chứa khí cười và xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ, nghi nhập lậu ...
Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy

Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa bắt giữ 2 đối tượng đang vận ...
Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Cận Viễn Đông nợ thuế tại Chi ...
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng bắt giữ 2 đối ...
Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua ...
Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng

Từ đầu năm đến 2/5, Cục Hải quan Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 58 vụ ...
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành ...
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thương mại ghi nhận đà tăng trưởng khả quan, thậm ...
Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là giải pháp song hành giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp ...
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động

Từ ngày 10/5, Công ty cổ phần (CP) Kho vận Tân cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ...
Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so ...
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị được nhận định đã tạo thêm động lực, niềm tin cho đội ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Cần sớm mở chính thức lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Để đảm bảo công tác kiểm soát XNC, XNK hàng hóa, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo quốc phòng, ...
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương

Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên ...
Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Cách khai báo trị giá hải quan trên tờ khai thay đổi mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện quy định khai ...
Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Mức thuế GTGT đối với mặt hàng chà là sấy dẻo

Trước thắc mắc của Công ty TNHH HẠT DINH DƯỠNG liên quan đến thuế GTGT của mặt hàng chà là ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi ...
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht ...
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia làm nhiệm vụ đảm bảo ...
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ ...
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt ...
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Chiến dịch “Cửa sổ Chiến thắng” nhằm tạo không khí lễ hội, truyền lại truyền thống cho thế hệ trẻ, ...
Phiên bản di động